Thiết thực chăm lo cho người nghèo

09:11, 16/11/2015

Những năm qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Lâm Hà đã triển khai thực hiện Cuộc vận động "Ngày vì người nghèo" một cách thiết thực, đạt được những kết quả khả quan; thực sự trở thành một phong trào rộng khắp và khơi dậy được truyền thống đoàn kết, tinh thần "tương thân, tương ái" trong các tầng lớp nhân dân; 

Những năm qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Lâm Hà đã triển khai thực hiện Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” một cách thiết thực, đạt được những kết quả khả quan; thực sự trở thành một phong trào rộng khắp và khơi dậy được truyền thống đoàn kết, tinh thần “tương thân, tương ái” trong các tầng lớp nhân dân; thu hút được sự quan tâm của toàn xã hội, ngày càng huy động được nhiều nguồn lực chung tay, góp sức giúp đỡ người nghèo…
 
Theo đồng chí Lê Thị Nhàn - Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Lâm Hà, Cuộc vận động Ngày vì người nghèo mang tính nhân văn sâu sắc, phát huy tinh thần tương thân, tương ái của người dân, do đó luôn nhận được sự ủng hộ tự nguyện của mọi tầng lớp nhân dân. Hàng năm, ngay sau khi có nghị quyết của Huyện ủy, HĐND huyện về công tác giảm nghèo, Ủy ban MTTQ huyện tiến hành triển khai giao chỉ tiêu cho các địa phương để vận động các tổ chức, cá nhân ủng hộ Quỹ Vì người nghèo và xem đây là một tiêu chí xét thi đua hàng năm. Mức vận động cũng được ấn định từ 20.000 đồng đến 50.000 đồng với một hộ dân và một ngày lương đối với cán bộ, công chức, viên chức. Số tiền vận động được sẽ dùng để hỗ trợ giảm nghèo ngay tại địa phương. Đối với những địa phương còn khó khăn thì MTTQ huyện sẽ hỗ trợ thêm từ nguồn Quỹ Vì người nghèo do huyện huy động. Danh sách các tổ chức, cá nhân ủng hộ Quỹ Vì người nghèo được niêm yết công khai tại Nhà sinh hoạt cộng đồng để nhân dân theo dõi, kiểm tra, giám sát. “Với phương pháp thực hiện công khai, minh bạch, hàng năm, việc vận động ủng hộ Quỹ Vì người nghèo của huyện luôn đạt và vượt chỉ tiêu trên giao. Nếu năm 2014, trên giao vận động 800 triệu đồng thì Lâm Hà vận động được hơn 1 tỷ đồng; năm 2015 trên giao vận động 1 tỷ đồng, đến nay Lâm Hà đã vận động được gần 1,5 tỷ đồng” - Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Lê Thị Nhàn cho biết.
 
Với số tiền vận động được, Ban vận động Quỹ Vì người nghèo huyện đã tổ chức giúp đỡ hộ nghèo bằng những hình thức như: hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết, sửa chữa nhà dột nát; hỗ trợ sản xuất; giúp con em người nghèo được đến trường; và hỗ trợ các hộ gia đình gặp hoạn nạn… Kết quả, sau 15 năm (2000 - 2015) thực hiện Cuộc vận động Ngày vì người nghèo do Trung ương MTTQ Việt Nam phát động, toàn huyện đã vận động được trên 19 tỷ đồng ủng hộ Quỹ Vì người nghèo; trong đó, đã hỗ trợ xây dựng được 903 căn nhà đại đoàn kết, trị giá trên 8,5 tỷ đồng; hỗ trợ chữa bệnh, tặng quà Tết cho người nghèo trên 6,2 tỷ đồng; hỗ trợ khó khăn đột xuất, học sinh nghèo vượt khó trên 1,5 tỷ đồng… Có thể nói, Cuộc vận động Ngày vì người nghèo đã góp phần thiết thực chăm lo cho người nghèo, giải quyết  các chính sách an sinh xã hội, tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện Lâm Hà. Cùng với việc chú trọng chăm lo cho người nghèo, Ủy ban MTTQ huyện cũng đã tăng cường phối hợp với chính quyền, các tổ chức thành viên thường xuyên tổ chức các hoạt động nhân đạo, từ thiện, như: thăm, tặng quà các gia đình chính sách, người có công với cách mạng; nạn nhân chất độc da cam; kịp thời vận động thực hiện công tác cứu trợ và tổ chức các hoạt động cứu trợ giúp đỡ người dân vùng thiên tai, lũ lụt trong và ngoài tỉnh với số tiền hàng tỷ đồng. 
 
Qua thực hiện Cuộc vận động Ngày vì người nghèo trên địa bàn, đồng chí Lê Thị Nhàn cho rằng, sự quan tâm lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, sự phối hợp của chính quyền và sự thống nhất hành động của các tổ chức thành viên là yếu tố quyết định đảm bảo cho cuộc vận động phát triển bền vững và sâu rộng. Cuộc vận động Ngày vì người nghèo phải được gắn kết chặt chẽ với Cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư để thường xuyên phát huy được nội lực của cộng đồng, tính chủ động, sáng tạo và trách nhiệm của Ban vận động từ huyện đến xã, nhất là vai trò của MTTQ trong công tác phối kết hợp. Đặc biệt, tuyệt đối phải tuân thủ nguyên tắc công khai, dân chủ và bình đẳng từ việc bình bầu, xét chọn hộ nghèo đến việc giải ngân, giúp đỡ, hỗ trợ; và công khai đăng tải danh sách các tập thể, cá nhân ủng hộ Quỹ Vì người nghèo cũng như tên, địa chỉ hộ nghèo được giúp đỡ trên các phương tiện thông tin đại chúng và các cuộc sinh hoạt ở cộng đồng dân cư… Ngoài ra, cần chú trọng nêu gương các điển hình tiên tiến trong việc đóng góp giúp đỡ người nghèo và các gia đình thoát nghèo.
 
TỨ KIÊN