Phát huy vai trò của Mặt trận trong xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

08:12, 21/12/2015

Những năm qua, với vai trò, chức năng, nhiệm vụ của mình, Mặt trận Tổ quốc các cấp trong tỉnh đã chủ động phối hợp với Công an tỉnh và các tổ chức thành viên tích cực tham gia xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Những năm qua, với vai trò, chức năng, nhiệm vụ của mình, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp trong tỉnh đã chủ động phối hợp với Công an tỉnh và các tổ chức thành viên tích cực tham gia xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ).
 
Các điển hình trong phong trào phòng, chống tội phạm nhận giấy khen của MTTQVN TP Đà Lạt
Các điển hình trong phong trào phòng, chống tội phạm nhận giấy khen của MTTQVN TP Đà Lạt
Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh - Nguyễn Trọng Ánh Đông cho hay, MTTQ với vai trò, chức năng, nhiệm vụ của mình đã phối hợp với lực lượng công an và các tổ chức thành viên tham mưu cho cấp ủy, chính quyền tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ trong tình hình mới. Đồng thời đề xuất củng cố, kiện toàn Ban chỉ đạo các cấp, Ban vận động ở khu dân cư; phối hợp xây dựng chương trình, kế hoạch, phân công các thành viên phát huy vai trò, trách nhiệm trong công tác phối hợp triển khai thực hiện. MTTQ còn tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức, đoàn viên, hội viên, người tiêu biểu và các tầng lớp nhân dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, tham gia phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội... Ngoài ra, phối hợp xây dựng khu dân cư, xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường đạt tiêu chuẩn “An toàn về an ninh trật tự”; tham gia vận động, giải quyết các vấn đề tranh chấp, khiếu kiện, các vụ việc phức tạp ở cơ sở; tiếp nhận đơn thư, kiến nghị của nhân dân và kịp thời tham mưu đề xuất giải quyết không để các vụ việc phức tạp, kéo dài, gây bức xúc trong nhân dân... “Để làm được điều này, chúng tôi tập trung củng cố, phát huy vai trò của Ban công tác Mặt trận và các hình thức tự quản ở cơ sở. Hiện nay, toàn tỉnh có 1.569 Ban công tác Mặt trận với 14.397 thành viên; 1.581 Tổ hòa giải với 8.228 hòa giải viên; và trên 7.000 Tổ an ninh nhân dân, Đội dân phòng, Câu lạc bộ phòng chống tội phạm, Tổ già làng tự quản... Ban công tác Mặt trận và các hình thức tự quản đã góp phần tích cực trong công tác tuyên truyền, đấu tranh phòng chống tội phạm, giữ vững an ninh trật tự tại địa bàn dân cư” - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Nguyễn Trọng Ánh Đông khẳng định.
 
Đặc biệt, với một tỉnh có đông đồng bào dân tộc thiểu số (chiếm gần 24% dân số), MTTQ chú trọng đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng đồng bào theo các tôn giáo; thường xuyên tổ chức vận động, tập hợp và phát huy vai trò của các vị chức sắc tôn giáo, nhân sỹ, trí thức, già làng, người tiêu biểu trong cộng đồng dân cư tham gia tuyên truyền, vận động bà con, tín đồ chấp hành các quy định của pháp luật và đấu tranh với các đối tượng phạm pháp, chống phá chính quyền, gây chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc... Từ năm 2005 đến nay, MTTQ tỉnh đã tổ chức 17 lớp phổ biến, tuyên truyền các Nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước, chính sách dân tộc, tôn giáo và Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống tội phạm... cho hơn 2.000 lượt người tham gia, gồm các vị chức sắc tôn giáo, người có uy tín tiêu biểu trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Mặt khác, MTTQ tỉnh còn tổ chức thăm hỏi, gặp mặt các cá nhân tiêu biểu trong các tôn giáo, dân tộc trong các dịp lễ, Tết hàng năm để kịp thời thông tin, trao đổi, đồng thời nắm tâm tư, nguyện vọng, đề xuất để có những điều chỉnh phù hợp với tình hình. Qua đó, nhiều vị chức sắc, già làng tiêu biểu đã tích cực tham gia các phong trào, tham gia tuyên truyền, vận động bà con, tín đồ chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần thực hiện có hiệu quả phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ.
 
Vai trò của MTTQ và các tổ chức thành viên trong công tác phối hợp xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ đã được khẳng định, song vẫn còn đó những tồn tại, hạn chế cần được khắc phục. Theo Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Nguyễn Trọng Ánh Đông, để phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ ngày càng đi vào chiều sâu, những vấn đề cần phải khắc phục đó là: Công tác phối hợp thực hiện giữa các thành viên còn chưa chặt chẽ; cấp tỉnh, cấp huyện chủ yếu tập trung chỉ đạo, hướng dẫn và tổ chức hoạt động chuyên đề, chưa chú trọng đổi mới nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền; việc kiểm tra, giám sát, đánh giá công tác triển khai thực hiện chưa được tiến hành thường xuyên. Một số địa phương, cơ sở chưa làm tốt công tác tham mưu, phối hợp thực hiện, chưa huy động được đông đảo nhân dân tham gia; công tác nắm tình hình trong nhân dân còn chậm, có nơi để xảy ra vụ việc vi phạm pháp luật kéo dài song chậm phát hiện, đấu tranh giải quyết triệt để. Ngoài ra, hoạt động giám sát chưa thực sự hiệu quả, vấn đề tố giác tội phạm và cảm hóa giáo dục, giúp đỡ các đối tượng tại cộng đồng dân cư còn nhiều hạn chế... nên hiệu quả, chất lượng phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ ở một số nơi còn thấp.
 
Cũng theo ông Nguyễn Trọng Ánh Đông, trong thời gian tới, MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên tiếp tục phát huy vai trò, chức năng nhiệm vụ của mình, phối hợp chặt chẽ với công an các cấp làm tốt công tác tham mưu, tổ chức vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân nâng cao nhận thức chấp hành pháp luật, tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ; vận động cán bộ, công chức, đoàn viên, hội viên và người tiêu biểu thực hiện các biện pháp phòng ngừa tội phạm, tệ nạn xã hội, tham gia bảo vệ an ninh trật tự, xây dựng môi trường xã hội lành mạnh.
 
TỨ KIÊN