Nỗ lực xây dựng xã hội học tập từ cơ sở

08:12, 18/12/2015

"Muốn tạo nên một xã hội học tập sâu rộng thì điều quan trọng phải bắt đầu xây dựng từ cơ sở. Xác định được điều này nên Hội Khuyến học các cấp thành phố Đà Lạt đã có nhiều giải pháp tập trung vào việc khuyến khích và hỗ trợ phong trào toàn dân học tập, học tập thường xuyên, học tập suốt đời. 

“Muốn tạo nên một xã hội học tập sâu rộng thì điều quan trọng phải bắt đầu xây dựng từ cơ sở. Xác định được điều này nên Hội Khuyến học (HKH) các cấp thành phố Đà Lạt đã có nhiều giải pháp tập trung vào việc khuyến khích và hỗ trợ phong trào toàn dân học tập, học tập thường xuyên, học tập suốt đời. Qua đó, góp phần tích cực trong việc xây dựng gia đình bền vững, khu dân cư văn hóa, thúc đẩy mọi gia đình luôn chăm lo đến việc học tập của con cháu, nêu cao tinh thần học tập của mọi thành viên trong gia đình. Song song, động viên cộng đồng, cá nhân, các tổ chức xã hội cùng góp sức tham gia công tác giáo dục, góp phần thực hiện chủ trương xã hội hóa giáo dục và xây dựng XHHT”, Nhà giáo ưu tú Thái Thị Hạnh - Chủ tịch HKH thành phố Đà Lạt chia sẻ. 
 
Các Chi hội khuyến học trong trường học hoạt động hiệu quả góp phần xây dựng XHHT. (Ảnh: Chi hội khuyến học Trường Tiểu học Phan Như Thạch (Đà Lạt) thường xuyên tặng quà, học bổng hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn)
Các Chi hội khuyến học trong trường học hoạt động hiệu quả góp phần xây dựng XHHT.
(Ảnh: Chi hội khuyến học Trường Tiểu học Phan Như Thạch (Đà Lạt) thường xuyên tặng quà, học bổng hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn)

Là một trong những HKH tiêu biểu trong toàn tỉnh về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT, những năm qua, HKH thành phố Đà Lạt đã nỗ lực tập trung triển khai thực hiện Đề án Xây dựng XHHT từ cơ sở với những nội dung cụ thể, thiết thực. Trong đó, Hội luôn chú trọng phát triển hội viên theo hướng mỗi gia đình có ít nhất một hội viên khuyến học. Tính đến nay, hội viên khuyến học thành phố Đà Lạt là 34.182, đạt tỷ lệ 17,09% trên tổng số dân, 84,86% trên tổng số hộ gia đình toàn thành phố; 16 phường, xã đều có HKH hoạt động hiệu quả; 249 thôn, tổ dân phố xây dựng được chi hội khuyến học; 100% trường học trong thành phố đều có chi hội khuyến học. Đồng thời, Hội còn tích cực tham gia xây dựng trung tâm học tập cộng đồng (TTHTCĐ) vì đây là một trong những nơi tạo điều kiện đáp ứng nhu cầu học tập của người dân. Đến cuối năm 2010, 100% phường, xã trong thành phố đều có TTHTCĐ. Cùng với đó là việc huy động quỹ khuyến học ngày càng nhiều để trao tặng học bổng cho học sinh, sinh viên nhằm thực hiện mục tiêu không có trường hợp nào phải nghỉ học vì khó khăn về kinh tế; khen thưởng học sinh, sinh viên đạt thành tích cao để kịp thời phát huy tài năng; tặng giải thưởng khuyến học cho cán bộ quản lý - giáo viên có nhiều đóng góp vào phong trào GDĐT của địa phương. Có năm, quỹ khuyến học huy động lên đến trên 2 tỷ đồng, trong đó, các chi hội khuyến học tại phường, xã huy động trên 1,5 tỷ đồng.
 
Ngoài ra, phong trào khuyến học cũng đã thu hút các tổ chức tôn giáo nhiệt tình tham gia qua những việc làm cụ thể, thiết thực như thường xuyên nhắc nhở gia đình chăm lo đến việc học tập của con cháu, tuyên dương khen thưởng học sinh, sinh viên đạt thành tích cao trong học tập và rèn luyện, tặng quà, cấp học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn có nhiều nỗ lực vươn lên trong học tập… Điển hình như Ban khuyến học giáo xứ Thánh Mẫu hàng năm đều tổ chức phát thưởng cho học sinh trước ngày khai giảng năm học mới ngay tại nhà thờ; hay giáo xứ An Bình tổ chức ôn tập văn hóa, bồi dưỡng năng khiếu miễn phí cho học sinh vào dịp hè; Ban hộ tự chùa Thiên Vương Cổ Sát xây dựng lớp mẫu giáo Sen Vàng, đầu tư trang thiết bị, trả lương cho giáo viên hàng tháng đã thu hút gần 100 học sinh ra lớp; chùa Linh Sơn, chùa Linh Thứu, giáo xứ Tạo Tác, nhà thờ Chánh Tòa... hàng năm đều đóng góp vào quỹ khuyến học của địa phương...
 
Để phong trào xây dựng XHHT thực sự đi vào chiều sâu và được toàn xã hội đồng tình hưởng ứng, HKH thành phố Đà Lạt đã triển khai nhiều giải pháp. Nổi bật nhất là cuộc vận động xây dựng gia đình hiếu học (GĐHH). Nội dung cuộc vận động xuất phát từ mong muốn của mọi người dân nên được nhiều gia đình tích cực hưởng ứng, đăng ký phấn đấu. Việc bình xét GĐHH hàng năm gắn với việc bình xét GĐVH đã trở thành việc làm thường xuyên của mỗi gia đình, khu dân cư nên số lượng gia đình được công nhận GĐHH hàng năm đều tăng. Năm 2010, thành phố có 17.542 gia đình được công nhận GĐHH thì đến năm 2014 đã có 32.970 gia đình được công nhận GĐHH, tăng 15.428 GĐHH. Số lượng GĐHH tăng nhanh là điều kiện thuận lợi để thực hiện mục tiêu xây dựng XHHT. “Nhiệm kỳ 2015 - 2020 là giai đoạn HKH cùng góp sức với ngành Giáo dục tập trung thực hiện yêu cầu đổi mới căn bản và toàn diện GDĐT. Vì vậy, HKH thành phố Đà Lạt sẽ tiếp tục xây dựng XHHT từ cơ sở, làm cho công tác khuyến học, khuyến tài trở thành một phong trào nhân dân rộng rãi hơn nữa, thực hiện tốt vai trò nòng cốt trong cuộc vận động toàn dân học tập, toàn dân tham gia xây dựng giáo dục, tạo thêm nhiều cơ hội để mọi người được học tập thường xuyên, học tập suốt đời”, Chủ tịch HKH thành phố Đà Lạt Thái Thị Hạnh nhấn mạnh.
 
VIỆT HÙNG