Người phụ nữ xuất sắc và mô hình "Tiết kiệm xanh"

09:01, 15/01/2016

Chị Lê Thị Lệ Thanh - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ Tổ 2 Thánh Mẫu - Phường 7, Đà Lạt là 1 trong 5 hội viên phụ nữ của tỉnh Lâm Đồng vinh dự được Trung ương Hội LHPN VN tặng danh hiệu "Phụ nữ xuất sắc năm 2015" trong việc vận động hội viên xây dựng mô hình "Tiết kiệm xanh". 

Chị Lê Thị Lệ Thanh - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ Tổ 2 Thánh Mẫu - Phường 7, Đà Lạt là 1 trong 5 hội viên phụ nữ của tỉnh Lâm Đồng vinh dự được Trung ương Hội LHPN VN tặng danh hiệu “Phụ nữ xuất sắc năm 2015” trong việc vận động hội viên xây dựng mô hình “Tiết kiệm xanh”. 
 
Chị Lê Thị Lệ Thanh - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ Tổ 2 Thánh Mẫu - Phường 7, Đà Lạt đạt danh hiệu “Phụ nữ xuất sắc năm 2015” với mô hình “Tiết kiệm xanh”
Chị Lê Thị Lệ Thanh - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ Tổ 2 Thánh Mẫu - Phường 7, Đà Lạt đạt danh hiệu
“Phụ nữ xuất sắc năm 2015”
với mô hình “Tiết kiệm xanh”
Khu dân cư Thánh Mẫu nhiều năm liền đạt danh hiệu văn hóa, Xanh - Sạch - Đẹp, đường hoa, ngõ xóm đẹp và thanh bình nhờ ý thức của bà con nơi đây cùng chung tay xây dựng cộng đồng an toàn, sức khỏe. Chị Lệ Thanh cho biết: “Từ rất lâu, khi chúng tôi còn trẻ đã có ý thức thu gom phế liệu, ve chai trong nhà để bán góp tiền làm từ thiện, giúp đỡ người nghèo. Bắt đầu từ năm 2014, việc này đã phát triển thành phong trào có tên gọi là “Tiết kiệm xanh”, mọi nhà đều thực hiện phong trào gom góp phế liệu trong hộ gia đình, cứ hơn 1 tháng có đội thu gom đến từng nhà để chở phế liệu về phân loại, bán lấy tiền giúp đỡ người nghèo, cơ nhỡ ở Trung tâm Bảo trợ xã hội Lâm Đồng, Khu điều trị phong Di Linh, Cơ sở nuôi người tâm thần Trọng Đức, Mái ấm Cam Ly...”. Với phong trào này, địa bàn Thánh Mẫu không có người thu mua ve chai, phế liệu; môi trường luôn sạch sẽ, trong lành. Bên cạnh việc vận động từng hộ gia đình thu gom phế liệu để bán đóng góp vào quỹ từ thiện, các hộ trong vùng Thánh Mẫu còn đóng góp quần áo cũ, sách vở, ủng hộ tiền mặt để tổ chức các chuyến đi làm từ thiện trong tỉnh. Mô hình “Tiết kiệm xanh” đã thu hút 100% hộ gia đình trong tổ thực hiện, tạo nếp sống văn minh, ý thức giữ gìn vệ sinh, tinh thần tiết kiệm giúp cho người nghèo, bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp”, chị Lệ Thanh nhấn mạnh.
 
Chị Lê Thị Gái - Chủ tịch Hội LHPN Phường 7 - Đà Lạt cho biết: Mô hình “Tiết kiệm xanh” được Hội Phụ nữ Phường 7 phát động, triển khai từ năm 2014  tại Tổ 1, Tổ 2 Thánh Mẫu và Tùng Lâm, đây là vùng công giáo toàn tòng với 100% hộ gia đình tham gia mô hình. Cứ 1 -1,5 tháng/1 lần tổ chức thu gom phế liệu trong các hộ gia đình và 4 tháng/lần tổ chức đoàn đi thăm, tặng quà tại các cơ sở bảo trợ xã hội, bệnh nhân phong, tâm thần. Năm 2015, từ mô hình “Tiết kiệm xanh” của 3 tổ phụ nữ Thánh Mẫu và Tùng Lâm với khoảng 700 hộ gia đình đã đóng góp khoảng 70 triệu đồng tổ chức 3 đợt từ thiện đến với những cảnh đời bất hạnh trong tỉnh. 
 
Với vai trò là Bí thư Chi bộ Tổ 1 Thánh Mẫu - chị Lê Thị Gái đánh giá mô hình “Tiết kiệm xanh” góp phần thực hiện phương châm “Tốt đời đẹp đạo”. Đặc biệt, 3 tổ phụ nữ Thánh Mẫu và Tùng Lâm hiện nay không còn hộ nghèo và cận nghèo, nhờ mỗi chi hội phụ nữ thực hiện mô hình “5 giúp 1” (5 hộ gia đình hội viên giúp 1 hộ) hàng tháng, hàng quý cho các trường hợp chị em mắc bệnh hiểm nghèo, khó khăn đột xuất, nhờ vậy, thu hút đông chị em tham gia vào Hội. Trong năm 2016, mô hình “Tiết kiệm xanh” đang được nhân rộng ra toàn Phường 7, góp phần thực hiện tiêu chí 17 về môi trường gắn với các tiêu chí “Sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ” của cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”. 
 
Nói về danh hiệu “Phụ nữ xuất sắc năm 2015” do Trung ương Hội LHPN VN trao tặng, chị Lệ Thanh cho rằng: Đó là sự ghi nhận của tổ chức Hội cho đóng góp cá nhân tích cực vào mô hình “Tiết kiệm xanh”. Tuy nhiên, chị Thanh cũng khiêm tốn đề cao vai trò đóng góp, hưởng ứng tích cực của các hộ gia đình trong tổ mới tạo nên hiệu quả cao của mô hình. Các chị em hội viên rất tích cực tham gia phong trào của Hội, trong dịp Festival Hoa 2015, có 2 chị ở Tổ 1 - 2 Thánh Mẫu đại diện Phường 7 thi cắm hoa và đoạt Giải Đặc biệt Hội thi cắm hoa của thành phố Đà Lạt. 
 
Từ việc nhỏ là thu gom ve chai, phế liệu (các vật phẩm có thể tái chế được) tại nhà để bán và lấy số tiền bán được hỗ trợ cho người tàn tật, bệnh nhân phong, tâm thần, người già neo đơn, trẻ em cơ nhỡ... đã mang lại ý nghĩa to lớn và nhân văn sâu sắc, mô hình “Tiết kiệm xanh” đã trở nên thiết thực và là niềm tự hào của người dân Thánh Mẫu, Tùng Lâm nói riêng, Đà Lạt nói chung về tinh thần chung tay xây dựng một thành phố văn minh, hiện đại, thân thiện.
 
DIỆU HIỀN