Tâm huyết với việc xây dựng thư viện trường học

09:01, 15/01/2016

Muốn đổi mới phương pháp dạy học cần thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp, trong đó xây dựng thư viện, cải tiến hoạt động của thư viện là biện pháp quan trọng.

Muốn đổi mới phương pháp dạy học cần thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp, trong đó xây dựng thư viện, cải tiến hoạt động của thư viện là biện pháp quan trọng.
 
Từ phòng đọc chật hẹp, nghèo nàn đầu sách tham khảo, bước vào năm học 2012 - 2013, Trường THPT Lộc Phát (TP. Bảo Lộc, Lâm Đồng) cải tạo hai phòng học cạnh nhau để mở rộng diện tích thư viện lên 120m2, trang bị bàn ghế chuyên dụng đầy đủ, trang trí thư viện theo hướng xanh - sạch - thoáng mát. Số đầu sách tham khảo được bổ sung hàng năm và hiện nay có 2.321 bản (không tính sách giáo khoa). Trong đó có những bộ sách tham khảo quý như bộ Collies’s Encyclopedia gồm 17 cuốn. Các loại báo, tạp chí đầy đủ, có thể kể ra như: báo Nhân Dân, báo Giáo Dục và Thời Đại, báo Lâm Đồng, báo Phụ nữ Việt Nam, Tiền Phong, Thanh Niên, Tuổi Trẻ, Mực Tím, Hoa Học Trò, tạp chí Cộng Sản, tạp chí Thiết Bị Dạy Học, tạp chí Văn học và Tuổi Trẻ. Thư viện có 15 máy tính kết nối internet tạo điều kiện cho học sinh truy cập tài liệu tham khảo. Nhà trường đã tiết kiệm các khoản chi thường xuyên để dùng cho việc mua sách, báo. Chỉ tính trong năm học 2014 - 2015 kinh phí dành cho mua sách báo là 41.548.300 đồng.
 
Vũ Thị Kim Xuân tự học tại thư viện
Vũ Thị Kim Xuân tự học tại thư viện

Cán bộ thư viện được Ban giám hiệu nhà trường hướng dẫn lên kế hoạch hoạt động hàng năm, trực đầy đủ các ngày trong tuần, những đợt ôn thi thư viện mở cửa đến 20h30 để học sinh đến học nhóm, mượn tài liệu ôn tập.
 
Giới thiệu sách mới là công việc thư viện làm hàng tháng, bài nói chuyện được trao đổi với học sinh trong giờ chào cờ đầu tuần và do tổ cộng tác với thư viện phụ trách. Học kỳ I năm học 2015 - 2016, các em đã có 4 lần giới thiệu sách: Những viên kim cương trong lịch sử Việt Nam, Trang đời huyền thoại, Tôi tài giỏi - Bạn cũng thế, Võ Nguyên Giáp - Một cuộc đời.
 
Sau giới thiệu sách là phát động phong trào thi đua đọc sách trong giáo viên, học sinh. Năm học 2015 - 2016, nhà trường có 61 cán bộ, giáo viên, nhân viên, 22 lớp với 759 học sinh, kết quả phong trào đọc sách trong học kỳ I, trường thu được kết quả khả quan với 6.401 lượt đọc sách - báo, mượn của giáo viên và 12.722 lượt đọc sách - báo, mượn của học sinh.
 
Sơ kết học kỳ và tổng kết năm học nhà trường đều có khen thưởng cá nhân và tập thể dẫn đầu trong phong trào đọc sách.
 
Hè là thời gian thư viện làm việc tích cực, cán bộ chuyên trách thư viện nếu nghỉ phép, nhà trường bố trí giáo viên trực thay và chi trả chế độ bồi dưỡng thỏa đáng. Dù trong mùa hè, học sinh vẫn đến thư viện ôn thi đại học, đọc sách bổ túc kiến thức - giải trí, tự học..., thư viện vẫn hoạt động đông vui như trong năm học. Học sinh phải rèn luyện thêm trong hè về hạnh kiểm, các em được hướng dẫn xuống thư viện đọc một số tác phẩm về Hạt giống tâm hồn, sau đó các em được yêu cầu tóm tắt cốt truyện, liên hệ với bản thân, nhiều em sau rèn luyện tiến bộ hẳn, lại trở thành bạn đọc thân thiết của thư viện. Từ năm học 2013 - 2014, thư viện được công nhận Thư viện Tiên tiến Xuất sắc.
 
Cùng với những hoạt động dạy học và giáo dục khác, thư viện Trường THPT Lộc Phát đã góp phần quan trọng nâng cao chất lượng dạy học của trường. Từ một trường yếu kém, 3 năm học trở lại đây, tỷ lệ tốt nghiệp THPT của trường luôn đạt trên 94%, tỷ lệ vào đại học hàng năm hơn 50%, tỷ lệ học sinh giỏi hàng năm đạt trên 3%, học sinh khá đạt trên 40%. Các kỳ thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh THPT (Intel - Isef), Tìm hiểu biển đảo, Em yêu lịch sử Việt Nam, nhà trường đều đạt thành tích cao trong hội thi cấp tỉnh. Đặc biệt trong cuộc thi Tự hào Việt Nam, học sinh Vũ Thị Kim Xuân, lớp 11A7 của Trường THPT Lộc Phát đạt giải nhất tỉnh Lâm Đồng, em được đại diện Lâm Đồng dự thi Tự hào Việt Nam tại Hà Nội từ ngày 10 đến ngày 13 tháng 1 năm 2016. Vũ Thị Kim Xuân là bạn đọc thường xuyên của thư viện, với em thư viện đã góp phần mở mang kiến thức, đưa em đến với thế giới tri thức rộng lớn.
 
Tâm huyết với hoạt động thư viện và bằng những biện pháp phù hợp với tình hình đơn vị, quyết tâm cao trong tổ chức thực hiện, nhờ vậy thư viện Trường THPT Lộc Phát đã góp phần cùng với nhà trường xây dựng trường theo định hướng Kỷ cương - Chất lượng - An toàn - Thân thiện.
 
Dẫu vẫn còn đó những thách thức nhưng thư viện Trường THPT Lộc Phát luôn đồng hành cùng với toàn trường trong hành trình đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo.
 
NGUYỄN HOÀNG CHƯƠNG
(Hiệu trưởng Trường THPT Lộc Phát, TP. Bảo Lộc, Lâm Đồng)