Ươm mầm nhân ái

09:01, 22/01/2016

"Đến hẹn lại lên", trong không khí của những ngày đầu năm, cô và trò Trường Mẫu giáo Vành Khuyên (Đức Trọng) lại nô nức đón chờ ngày hội đập heo đất do trường tổ chức. Bởi, khi những chú heo đất được khui, cũng đồng nghĩa với việc các bạn nhỏ có hoàn cảnh khó khăn trong trường sẽ có thêm tấm áo mới để mặc khi tết đến, xuân về.

“Đến hẹn lại lên”, trong không khí của những ngày đầu năm, cô và trò Trường Mẫu giáo Vành Khuyên (Đức Trọng) lại nô nức đón chờ ngày hội đập heo đất do trường tổ chức. Bởi, khi những chú heo đất được khui, cũng đồng nghĩa với việc các bạn nhỏ có hoàn cảnh khó khăn trong trường sẽ có thêm tấm áo mới để mặc khi tết đến, xuân về. 
 
Lễ hội đập heo đất của các em Trường Mẫu giáo Vành Khuyên
Lễ hội đập heo đất của các em Trường Mẫu giáo Vành Khuyên

Không để cô và trò đợi lâu, khi các cháu ổn định chỗ ngồi, lễ hội khui heo đất của Trường Mẫu giáo Vành Khuyên chính thức được bắt đầu. Trước tiên là thủ tục “cân” heo trước khi “xuất chuồng”. Tiếp đến là những tiếng “xoảng”, “xoảng” vang lên, những chú heo đất lần lượt vỡ ra trong tiếng reo hò, náo nức của các em học sinh và giáo viên. Sau màn đập heo, là phần hồi hộp nhất của buổi lễ, khi những tờ tiền trong heo rơi ra, các học sinh và giáo viên cùng nhau xếp những tờ tiến ấy lại một cách trân trọng và thông báo kết quả của lớp mình. Cũng tại buổi lễ khui heo đất hôm ấy, Chi đoàn Ngân hàng Vietinbank Lâm Đồng đã dành tặng 10 suất quà cho 10 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn của Trường Mẫu giáo Vành Khuyên (mỗi suất quà trị giá 200 ngàn đồng) .
 
Theo cô Nguyễn Thị Hồng, Hiệu trưởng nhà trường, chương trình nuôi heo đất đã được trường mẫu giáo Vành Khuyên phát động ngay từ đầu năm học, từ cán bộ, giáo viên, công nhân viên trong trường cho đến các cháu mẫu giáo đều được tham gia. Và cũng ngay sau lễ phát động, 7 chú heo đất (mỗi lớp một con, cộng thêm một con heo đất của tập thể giáo viên của trường) lần lượt xuất hiện tại các lớp, khoác lên mình bộ cánh thật xinh và mang trên đầu một chiếc nơ thật đẹp. Vị trí của các chú heo đất này cũng được đặt tại nơi mà bạn nào trong lớp cũng có thể nhìn thấy và dễ dàng cho heo “ăn” mỗi ngày. Các em, dù chưa biết xài tiền, nhưng từ khi cùng chung tay nuôi heo giúp bạn nghèo do trường phát động, cũng ngày ngày biết bớt lại một vài ngàn tiền quà bánh để nuôi heo sao cho ngày càng “mập mạp”. Một việc làm tuy nhỏ nhưng mang ý nghĩa thật lớn lao đã ươm mầm trong lòng các em hạt giống nhân ái, biết yêu thương, sẻ chia với những hoàn cảnh bất hạnh trong cuộc sống. Và số tiền thu được từ những chú heo đất hôm nay, sẽ được các cô giáo của trường mua áo ấm dành tặng các bạn nhỏ có hoàn cảnh khó khăn của trường; một phần lớn tiền còn lại sẽ góp vào quỹ hoạt động của Chi hội Chữ thập đỏ của trường và nhà trường cũng sẽ trích một phần nhỏ từ số tiền này giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn khác ngoài nhà trường… Sau khi những chú heo đất cũ được đập, Chi hội Chữ thập đỏ nhà trường lại tiếp tục tặng mỗi lớp một chú heo đất mới cho học kỳ II. Hành trình sẻ chia yêu thương lại tiếp tục được nối dài…
 
Không dừng lại ở việc phát động nuôi heo đất, trong những năm qua, tập thể cô và trò Trường Mẫu giáo Vành Khuyên đã rất tích cực tham các hoạt động thiện nguyện trong và ngoài nhà trường, trong đó, đầu tàu là cô Hiệu trưởng Nguyễn Thị Hồng. Với suy nghĩ “Khi đem yêu thương tới mọi người, thì mình là người được hạnh phúc nhiều nhất!”, cô Hồng đã cùng với các giáo viên của mình tích cực hưởng các phong trào hiến máu tình nguyện do huyện phát động; kêu gọi các mạnh thường quân, các phụ huynh học sinh trong trường cùng tham gia các hoạt động nhân đạo và cô cũng là người tạo cầu nối nhằm kết nối yêu thương, đưa các mạnh thường quân đến gần hơn các mảnh đời bất hạnh… Bất cứ khi nào có thời gian và nghe đâu có các hoàn cảnh khó khăn cần giúp đỡ, cô Hiệu trưởng Nguyễn Thị Hồng lúc lại cùng với nhóm bạn bè ở Đà Lạt, lúc lại cùng với các mạnh thường quân ở chợ Liên Nghĩa, hay các phụ huynh của trường… đứng ra vận động, quyên góp rồi lại tìm đến tận nơi, dù đó là ở huyện Đơn Dương, Di Linh, Bảo Lâm hay tận huyện Đam Rông xa xôi… Cô Hồng bộc bạch, cô thật sự thấy mình hạnh phúc khi nhìn các cháu, các em và những người có hoàn cảnh khó khăn được quan tâm, san sẻ. Và, có lẽ cũng chính vì vậy, nên cô luôn mong các học trò và giáo viên của mình cũng sẽ không vô tâm, dửng dưng trước những mảnh đời bất hạnh. Để làm được điều đó, trước tiên, là bắt đầu từ những việc rất nhỏ, như việc bỏ ống nuôi heo đất mỗi ngày!
 
Thy Vũ