Người giảng viên tâm huyết với sự nghiệp "trồng người"

09:02, 01/02/2016

Đại tá, Thạc sĩ Nguyễn Quang Thái sinh ra và lớn lên ở Hải Dương, mảnh đất "địa linh nhân kiệt", có truyền thống đấu tranh cách mạng kiên cường, với "Tiếng sấm Đường 5" của thời kỳ kháng chiến chống Pháp; những chiến công vang dội trong chống chiến tranh phá hoại của không quân Mỹ, đọng lại là hình ảnh cô gái du kích Lai Vu "rắn quấn bên chân vẫn bắn thù". 

Đại tá, Thạc sĩ Nguyễn Quang Thái sinh ra và lớn lên ở Hải Dương, mảnh đất “địa linh nhân kiệt”, có truyền thống đấu tranh cách mạng kiên cường, với “Tiếng sấm Đường 5” của thời kỳ kháng chiến chống Pháp; những chiến công vang dội trong chống chiến tranh phá hoại của không quân Mỹ, đọng lại là hình ảnh cô gái du kích Lai Vu “rắn quấn bên chân vẫn bắn thù”. Phát huy truyền thống quê hương, tháng 7 năm 1982, anh thi đậu và vào học đào tạo sĩ quan tại Trường Sĩ quan Lục quân 1, sau 3 năm học tập và rèn luyện, đến tháng 7 năm 1985, anh tốt nghiệp, trở thành giáo viên. Trên cương vị công tác mới, anh luôn tích cực học tập, rèn luyện để trở thành giáo viên giỏi của Khoa Chiến thuật; với nhiệt huyết nghề nghiệp, vì sự nghiệp xây dựng Quân đội, anh đã đem hết tâm trí và sức lực của tuổi trẻ cống hiến cho sự nghiệp giáo dục - đào tạo lớp sĩ quan trẻ của quân đội. Tháng 9 năm 1998, anh được tuyển chọn đi học lớp đào tạo cán bộ chỉ huy - tham mưu trung, sư đoàn bộ binh và lớp giảng viên tại Học viện Lục quân. Trải qua gần 3 năm học, với tấm bằng tốt nghiệp loại giỏi khóa đào tạo giảng viên chiến thuật, anh được điều động về làm giảng viên Khoa Phương pháp huấn luyện (nay là Khoa Sư phạm quân sự), Học viện Lục quân.
 
Đại tá, Thạc sĩ Nguyễn Quang Thái
Đại tá, Thạc sĩ Nguyễn Quang Thái

Trong cuộc đời binh nghiệp, thời điểm khó khăn nhất của Đại tá, Thạc sĩ Nguyễn Quang Thái là ở môi trường công tác mới, tuy đã có nhiều kinh nghiệm trong huấn luyện nhưng đối tượng học viên, nội dung giảng dạy khác nhiều so với đào tạo sĩ quan cấp phân đội; mặt khác gia đình mới chuyển từ quê vào, vợ không có việc làm ổn định, các con còn nhỏ, phải đi thuê nhà ở, đồng lương nhiều khi không đủ trang trải sinh hoạt. Nhưng với quyết tâm và nghị lực, anh đã khắc phục mọi khó khăn, tích cực nghiên cứu học tập nâng cao năng lực sư phạm, tích lũy kinh nghiệm trong giảng dạy và nghiên cứu khoa học. Để nhanh chóng nắm bắt nội dung, anh không quản ngày nghỉ, giờ nghỉ thục luyện bài giảng trước khi đứng lớp, luôn phấn đấu và tự khẳng định vị thế của mình trong công tác, từng bước trưởng thành để trở thành giảng viên nòng cốt của khoa; đóng góp nhiều công sức trong việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị trung tâm của khoa và được đánh giá cao trong công tác chuyên môn. 
 
Với tinh thần ham mê học hỏi, tích cực trong hoạt động nghiên cứu khoa học, tháng 7 năm 2008, sau khi tốt nghiệp khóa đào tạo thạc sĩ quân sự, anh về lại khoa công tác. Bằng kinh nghiệm và kiến thức tiếp thu được sau 2 năm nghiên cứu, năng lực, nghiệp vụ chuyên môn của anh đã thực sự chín muồi về mọi mặt. Anh đã trở thành chỗ dựa đáng tin cậy để các lớp giảng viên trẻ học tập, noi theo về nghiệp vụ sư phạm, nghiên cứu khoa học và đặc biệt là ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác giảng dạy. Anh thường được Học viện tin cậy giao đảm nhiệm bồi dưỡng nội dung, phương pháp huấn luyện, biên soạn bài giảng điện tử... cho cán bộ, giảng viên toàn Học viện. Trực tiếp hoặc tham gia biên soạn hàng chục tài liệu, giáo trình và đề tài cấp Bộ, cấp ngành, làm cơ sở cho học viên nghiên cứu, học tập; trong sinh hoạt, anh luôn hòa đồng với đồng nghiệp, với học viên, giải quyết tốt các mối quan hệ trong, ngoài đơn vị; gương mẫu trong thực hiện “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, luôn là một cá nhân tiêu biểu dẫn đầu trong phong trào thi đua quyết thắng của đơn vị. 
 
Với những thành tích xuất sắc trong giảng dạy và nghiên cứu khoa học, từ năm học 2010 - 2011 trở lại đây, anh đã được Bộ Quốc phòng tặng 2 bằng khen; là đại biểu điển hình tiên tiến của Học viện Lục quân tham dự Đại hội thi đua Quyết thắng toàn quân lần thứ IX tại Hà Nội vào tháng 8 năm 2015; là một trong 7 giảng viên của Học viện đạt Danh hiệu Nhà giáo giỏi cấp Bộ Quốc phòng năm 2015; 4 lần đạt Danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở và nhiều bằng khen, giấy khen trong các hoạt động của Học viện. 
 
Hiện nay, với cương vị Bí thư Chi bộ - Phó Chủ nhiệm Khoa Sư phạm quân sự, cho dù công việc nhiều nhưng anh vẫn luôn cố gắng sắp xếp thời gian trực tiếp tham gia giảng dạy, thường xuyên dự giờ để nắm chất lượng và bồi dưỡng, thống nhất phương pháp cho giảng viên, nhất là số giảng viên mới, ít kinh nghiệm. Anh thường trăn trở: “Làm cách nào để nâng cao chất lượng giảng dạy các môn học phương pháp huấn luyện và nghiên cứu khoa học cho các đối tượng học viên, khi mà đội ngũ giảng viên của khoa còn thiếu về số lượng, một số đồng chí còn hạn chế về kinh nghiệm sư phạm”. Trên cương vị vừa là người chỉ huy vừa là cán bộ lãnh đạo, người giảng viên có nhiều kinh nghiệm, anh đã cùng cấp ủy, chỉ huy khoa nghiên cứu đề xuất nhiều giải pháp hoàn thiện nội dung, chương trình huấn luyện phù hợp với các đối tượng; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào đổi mới phương pháp giảng bài, tập bài nhằm nâng cao năng lực, phương pháp công tác, tác phong chỉ huy của học viên. Tích cực nghiên cứu, cập nhật thông tin vào trong từng nội dung bài giảng, nghiệp vụ chuyên môn, góp phần xây dựng đội ngũ giảng viên Khoa Sư phạm quân sự thực sự trở thành “thầy của thầy”.
 
Đại tá, Thạc sĩ Nguyễn Quang Thái thật sự là tấm gương sáng để cán bộ, học viên Học viện Lục quân học tập và noi theo.
 
Lương Đức Đại