Nơi nào chưa an toàn, nơi đó không sản xuất

09:03, 30/03/2016

Nguyên tắc chung và bất biến là nơi nào chưa an toàn thì nơi đó không tổ chức sản xuất. Đó là khẳng định của ông Vũ Minh Thành, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Nhôm Lâm Đồng, khi nói về công tác đảm bảo an toàn vệ sinh lao động và phòng chống cháy nổ (ATVSLĐ – PCCN) tại các phân xưởng sản xuất trong Công ty.

Nguyên tắc chung và bất biến là nơi nào chưa an toàn thì nơi đó không tổ chức sản xuất. Đó là khẳng định của ông Vũ Minh Thành, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Nhôm Lâm Đồng, khi nói về công tác đảm bảo an toàn vệ sinh lao động và phòng chống cháy nổ (ATVSLĐ – PCCN) tại các phân xưởng sản xuất trong Công ty.
 
Diễn tập PCCC tại Nhà máy Alumin
Diễn tập PCCC tại Nhà máy Alumin
Công ty TNHH MTV Nhôm Lâm Đồng hiện có 14 phân xưởng sản xuất và một đơn vị chi nhánh là Xí nghiệp bao bì Đồng Nai. Toàn Công ty có tổng số hơn 1.700 lao động. Số lao động đông, môi trường làm việc luôn đối mặt với nhiều rủi ro tai nạn. Do đó, công tác đảm bảo ATVSLĐ - PCCN là nhiệm vụ hàng đầu luôn được Công ty chú trọng thực hiện. Theo báo cáo năm 2015 về công tác ATVSLĐ - PCCN, chỉ có một vụ tai nạn lao động xảy ra trong năm, giảm 4 vụ so với năm trước và có 3 vụ tai nạn giao thông trên đường đi làm về cũng được Công ty coi là tai nạn lao động. Trong năm, Công ty đã để xảy ra 11 sự cố về thiết bị. So về quy mô hoạt động thì số vụ tai nạn lao động cũng như sự cố về thiết bị như trên là khá thấp. Đây là kết quả của việc triển khai các biện pháp ATVSLĐ - PCCN một cách nghiêm túc và quyết liệt trong toàn Công ty. Trong năm qua, Công ty đã duy trì kiểm tra công tác ATVSLĐ hàng quý theo quy định. Sau mỗi đợt kiểm tra, các bộ phận đều có báo cáo kết quả, chỉ rõ những tồn tại, kiến nghị cách khắc phục. Đối với công tác kỹ thuật an toàn, cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động, toàn Công ty đã triển khai nhiều phương án như: Che chắn các thiết bị truyền động hở, làm mới lan can, sàn thao tác khu vực tuyển khoáng, xây rào cách ly khu vực sản xuất có khí CO, đo kiểm các nguồn phóng xạ, lắp đặt bộ dụng cụ sơ cấp cứu khẩn cấp khi bị phỏng hóa chất... Anh Vũ Hoàng Ngọc Dũng, Phó Quản đốc Phân xưởng Khí hóa than (Nhà máy Alumin) cho biết: Do đặc thù sản xuất tiềm ẩn nhiều nguy cơ về cháy nổ và mất an toàn lao động, nhất là tại các phân xưởng đặc thù như khí hóa than và nhiệt điện, nên Ban Giám đốc Công ty thường xuyên phối hợp với các phân xưởng thực hiện công tác ATVSLĐ - PCCN rất nghiêm túc. Hàng quý, tại các phân xưởng đều có diễn tập PCCN nên người lao động rút được nhiều kinh nghiệm trong công tác phòng cháy chữa cháy và sử dụng các thiết bị đạt hiệu quả cao. Hiện tại, các thiết bị phòng cháy chữa cháy được trang bị đến tận các phân xưởng, gồm: Hộp chữa cháy, dây, bình bọt chữa cháy. Đặc biệt, tại một số vị trí trọng yếu như phòng điều khiển trung tâm, kho vật tư đều được lắp đặt thiết bị báo cháy và chữa cháy tự động. 
 
Trong năm 2015, Công ty TNHH MTV Nhôm Lâm Đồng đã sản xuất hơn 3 triệu tấn quặng bauxite nguyên khai và gần 510 ngàn tấn Alumin. Để thực hiện được chỉ tiêu sản xuất thì công tác đảm bảo ATVSLĐ luôn được đặt lên hàng đầu. Trong năm, Công ty đã tổ chức nhiều đợt kiểm tra chuyên đề về hệ thống lọc bụi, an toàn hồ đập, an toàn hóa chất, phương tiện bảo vệ cá nhân cho người lao động. Đồng thời, Công ty cũng đã tiến hành khám sức khỏe định kỳ cho người lao động, bố trí việc làm phù hợp với sức khỏe. Trong năm, chi phí chăm sóc sức khỏe cho người lao động, bồi dưỡng độc hại, khám chữa bệnh cho toàn Công ty là hơn 5,4 tỷ đồng. Ông Vũ Minh Thành, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Nhôm Lâm Đồng, cho biết: Mục tiêu trong năm nay là nâng cao hơn nữa trách nhiệm của người sử dụng lao động, người lao động và các tổ chức trong toàn Công ty về công tác ATVSLĐ - PCCN. Để làm được việc này thì Công ty sẽ tập trung vào một số biện pháp cụ thể. Đó là: Công tác huấn luyện ATVSLĐ - PCCN phải đảm bảo chất lượng. Các đơn vị phải nghiêm túc thực hiện huấn luyện người lao động thực hiện các biện pháp an toàn trước khi phân công nhiệm vụ. Các phòng ban tích cực kiểm tra, kiểm soát hiện trường lao động, rà soát các quy trình công nghệ để có biện pháp xử lý, khắc phục triệt để các nguy cơ gây mất an toàn, cảnh báo kịp thời cho người lao động. Đồng thời, các phân xưởng cần nâng cao vai trò, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ chỉ huy sản xuất, quản lý phân xưởng và mạng lưới an toàn vệ sinh viên. Đối với các phân xưởng sản xuất trong Công ty, cán bộ chỉ huy phải kiểm soát chặt chẽ từ việc quản lý kỹ thuật đến việc vệ sinh lao động, quản lý con người trong từng ca, từng vị trí để kịp thời ngăn ngừa những nguy cơ và xử lý những nguy hiểm gây mất an toàn. 
 
Theo ông Phan Văn Đa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, trong năm qua, toàn tỉnh Lâm Đồng đã xảy ra 17 vụ tai nạn lao động làm chết 8 người, bị thương 9 người và thiệt hại về tài sản khoảng 9 tỷ đồng. Ngoài ra, toàn tỉnh còn xảy ra 55 vụ cháy làm 3 người bị thương và thiệt hại khoảng 4 tỷ đồng. Các vụ tai nạn tập trung chủ yếu tại các đơn vị sản xuất, kinh doanh thủy điện, khai thác khoáng sản, chế biến lâm sản... Việc Công ty TNHH MTV Nhôm Lâm Đồng thực hiện tốt công tác ATVSLĐ -PCCN là điều đáng biểu dương. Tuy nhiên, Công ty cần tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, kiểm tra, giám sát và xây dựng các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn các nguy cơ có thể xảy ra trong quá trình lao động sản xuất.
 
ĐÔNG ANH