Cần sự vào cuộc của toàn xã hội

09:03, 17/03/2016

Kiểm tra, đánh giá việc chấp hành các quy định pháp luật của các doanh nghiệp về công tác ATVSLĐ - PCCN, từ đó phát huy hơn nữa những mặt làm được của doanh nghiệp và chấn chỉnh xử lý vi phạm đối với các doanh nghiệp không thực hiện theo đúng quy định luôn là việc làm thường xuyên của các cơ quan hữu quan Lâm Đồng trong những năm vừa qua.

Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động - phòng chống cháy nổ (ATVSLĐ-PCCN), giảm thiểu tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, phát triển luôn là mục tiêu hướng tới của mỗi doanh nghiệp, địa phương hay lớn hơn là bất kỳ quốc gia nào. Trong những năm vừa qua, để đảm bảo một môi trường làm việc thực sự an toàn cho người lao động, tỉnh Lâm Đồng đã đồng loạt triển khai nhiều biện pháp, qua đó thúc đẩy sự chung tay vào cuộc của toàn xã hội trong vấn đề này.
 
Kiểm tra việc thực hiện pháp luật ATVSLĐ - PCCN tại Cty Cổ phần Khoáng sản - VLXD Lâm Đồng
Kiểm tra việc thực hiện pháp luật ATVSLĐ - PCCN tại Cty Cổ phần Khoáng sản - VLXD Lâm Đồng
Kiểm tra, đánh giá việc chấp hành các quy định pháp luật của các doanh nghiệp về công tác ATVSLĐ - PCCN, từ đó phát huy hơn nữa những mặt làm được của doanh nghiệp và chấn chỉnh xử lý vi phạm đối với các doanh nghiệp không thực hiện theo đúng quy định luôn là việc làm thường xuyên của các cơ quan hữu quan Lâm Đồng trong những năm vừa qua.
 
Một trong những điểm nhấn của công tác này chính là thời điểm diễn ra Tuần lễ Quốc gia về ATVSLĐ - PCCN diễn ra hàng năm do Thủ tướng Chính phủ phát động trên phạm vi cả nước. Sự kiện này đã được UBND tỉnh Lâm Đồng, Ban chỉ đạo Tuần lễ Quốc gia về ATVSLĐ - PCCN tỉnh, huyện, thành phố trực thuộc tỉnh trực tiếp chỉ đạo và hướng dẫn tổ chức thực hiện. Đồng thời, được các ngành, các doanh nghiệp tích cực hưởng ứng, các chủ doanh nghiệp và đông đảo người lao động nhiệt tình tham gia.
 
Trước mỗi tuần lễ phát động, Sở LĐ-TB&XH, cơ quan thường trực của Ban chỉ đạo đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn các cơ quan, đơn vị thực hiện cổ động trực quan; hướng dẫn tổ chức lễ phát động ra quân tại chính mỗi đơn vị trong tuần lễ. Công an tỉnh cũng đã ban hành các văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trong tỉnh tổ chức các hoạt động hưởng ứng, thông tin tuyên truyền, diễn tập PCCC, kiểm tra công tác PCCC... Bên cạnh đó, UBND các huyện, thành phố cũng đã ban hành kế hoạch triển khai các hoạt động hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia trên địa bàn quản lý theo hướng dẫn của Ban chỉ đạo tỉnh.
 
Trước và sau tuần lễ, các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh và địa phương cũng đã tập trung tuyên truyền và bám sát các hoạt động để kịp thời đưa tin, bài phản ánh, nhằm giúp các tầng lớp nhân dân có được cái nhìn đầy đủ nhất về vấn đề ATVSLĐ - PCCN. Các ngành LĐ-TB&XH, Y tế, Công an tỉnh, Liên đoàn Lao động, các doanh nghiệp... trước và sau tuần lễ đều tổ chức hàng trăm lớp huấn luyện về ATVSLĐ, PCCC, sơ cấp cứu tai nạn lao động cho hàng ngàn người tham gia.
 
Buổi lễ phát động luôn được xem như ngày hội của mỗi địa phương, mỗi doanh nghiệp. Trong tuần lễ, nhiều cơ quan, doanh nghiệp tiêu biểu như Công ty Nhôm Lâm Đồng, Điện lực Lâm Đồng, Viễn thông Lâm Đồng, Công ty Cổ phần Dược Lâm Đồng (Ladophar)... đã đề ra chương trình hoạt động cụ thể về bảo hộ lao động như: Cải thiện điều kiện lao động, tổ chức tự kiểm tra, bảo dưỡng máy móc thiết bị, sửa chữa, thay thế thiết bị kỹ thuật an toàn VSLĐ, tổ chức huấn luyện an toàn vệ sinh lao động, khám sức khỏe định kỳ cho người lao động...
 
Một trong những nhiệm vụ chính bên cạnh các hoạt động hưởng ứng chính là việc tổ chức thanh, kiểm tra về việc thực hiện pháp luật của các đơn vị, doanh nghiệp đối với vấn đề ATVSLĐ - PCCN. Đoàn kiểm tra liên ngành được thành lập do Ban chỉ đạo tỉnh chỉ định với nhiều thành phần tham gia, đã tiến hành kiểm tra nhiều doanh nghiệp đại diện cho nhiều ngành nghề liên quan. Trong đó, tập trung chủ yếu vào các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất có nhiều yếu tố nguy hiểm, có hại dễ dẫn tới tai nạn lao động. 
 
Ông Nguyễn Tiến Dũng - Trưởng phòng Việc làm - ATLĐ (Sở LĐ-TB&XH Lâm Đồng) cho biết: “Qua công tác kiểm tra, đoàn kiểm tra liên ngành đã giúp các doanh nghiệp phát huy những mặt làm tốt, đồng thời chấn chỉnh, uốn nắn các mặt còn thiếu sót, yếu kém về công tác ATVSLĐ - PCCN, nhằm không ngừng cải thiện điều kiện lao động, ngăn ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp đối với người lao động”.
 
Qua nhiều số liệu thống kê cho thấy, các doanh nghiệp vừa và nhỏ sau khi được tập huấn về ATVSLĐ, cải thiện điều kiện lao động đã có những chuyển biến tích cực, có chương trình, kế hoạch hành động cải thiện điều kiện lao động theo chiều hướng tích cực. Các doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, công ty cổ phần và một số doanh nghiệp tư nhân đã thực hiện khá tốt công tác này. “Chúng tôi luôn tổ chức các chương trình trước và sau tuần lễ với những hoạt động thiết thực nhằm tạo sự lan tỏa sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân, qua đó, giúp mọi người nâng cao nhận thức và cùng chung tay góp sức để vấn đề ATVSLĐ thực sự là trách nhiệm không của riêng ai. Hướng tới một môi trường làm việc an toàn, không tai nạn, không bệnh nghề nghiệp vì sức khỏe của chính mỗi người lao động, cũng như sự phát triển chung của địa phương”, ông Võ Ngọc Hải - Phó Trưởng phòng Việc làm - ATLĐ (Sở LĐ-TB & XH) cho biết.
 
Với việc tiếp tục thực hiện các hoạt động liên quan đến công tác ATVSLĐ - PCCN do Trung ương chỉ đạo như: Chỉ thị số 29/CT-TW ngày 18/9/2013 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về đẩy mạnh công tác ATVSLĐ trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế; cùng sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan hữu quan, sự đồng lòng hưởng ứng của nhiều tầng lớp nhân dân, tỉnh Lâm Đồng sẽ thực sự tạo dựng được một môi trường lao động an toàn như kỳ vọng.
 
LAM ANH