Minh bạch hóa trong quản trị rừng và đất lâm nghiệp

08:03, 14/03/2016

Theo dõi diễn biến rừng và đất lâm nghiệp với những số liệu cập nhật, cụ thể, chính xác và nhanh nhất để đưa ra những biện pháp, giải pháp hiệu quả nhất… Đó là phần mềm thuộc Dự án Phát triển hệ thống thông tin quản lý ngành lâm nghiệp Việt Nam - giai đoạn II (FOMIS II) được Bộ NN&PTNT chính thức ban hành tại Quyết định 589 triển khai bắt đầu từ tháng 2/2016 và hiện tỉnh Lâm Đồng đang tập huấn cho cán bộ kiểm lâm.

Theo dõi diễn biến rừng và đất lâm nghiệp với những số liệu cập nhật, cụ thể, chính xác và nhanh nhất để đưa ra những biện pháp, giải pháp hiệu quả nhất… Đó là phần mềm thuộc Dự án Phát triển hệ thống thông tin quản lý ngành lâm nghiệp Việt Nam - giai đoạn II (FOMIS II) được Bộ NN&PTNT chính thức ban hành tại Quyết định 589 triển khai bắt đầu từ tháng 2/2016 và hiện tỉnh Lâm Đồng đang tập huấn cho cán bộ kiểm lâm.
 
Tính minh bạch của phần mềm FORMIS cao phải do chính con người thực hiện
Tính minh bạch của phần mềm FORMIS cao phải do chính con người thực hiện
Mục tiêu của Dự án là xây dựng một hệ thống quản lý thông tin tích hợp (MIS) phục vụ công tác quản lý tài nguyên lâm nghiệp cũng như góp phần vào công cuộc xóa đói giảm nghèo ở Việt Nam. Các hoạt động chính bao gồm xây dựng các bộ tiêu chuẩn thông tin và cơ chế chia sẻ thông tin trong ngành lâm nghiệp. Dự án do Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Phần Lan tài trợ. Dự án bao gồm: Hệ thống theo dõi diễn biến tài nguyên rừng (TNR) nhằm lưu trữ dữ liệu TNR thông qua điều tra kiểm kê rừng (ĐTKKR). Theo đó, hệ thống cập nhật tất cả những thay đổi về rừng và đất lâm nghiệp và cung cấp thông tin để đưa ra những quyết định kịp thời, chính xác. Hệ thống báo cáo nhanh kiểm lâm hỗ trợ cán bộ kiểm lâm từ trung ương đến địa phương soạn thảo các báo cáo về bảo vệ rừng theo các chỉ số gồm 153 chỉ số bằng trực tuyến. Ví dụ như các vụ cháy rừng, sâu bệnh hại rừng, diễn biến TNR, thay đổi mục đích sử dụng đất lâm nghiệp, các vụ vi phạm pháp luật bảo vệ rừng… Hệ thống cơ sở dữ liệu TNR bao gồm các bộ dữ liệu quốc gia như dữ liệu về ĐTKKR của tỉnh và toàn quốc được tích hợp từ 2013-2016; Dữ liệu về điều tra rừng từ các chu kỳ trước đây trong các năm 1990, 1995, 2000, 2005 và 2010; Bản đồ hiện trạng rừng năm 2007; Bản đồ chức năng rừng năm 2007. Hệ thống chia sẻ dữ liệu lâm nghiệp gồm những chức năng chính như xem và tìm kiếm dữ liệu về lâm nghiệp; Các bản đồ chuyên ngành như dữ liệu về ĐTKKR, dữ liệu về đói nghèo; Báo cáo tóm tắt về dữ liệu ĐTKKR; In các báo cáo và bản đồ; Tải dữ liệu… Bên cạnh đó, toàn bộ dữ liệu được tích hợp trên đã được đưa vào hệ thống chia sẻ dữ liệu trực tuyến tại địa chỉ http://maps.vnforest.gov.vn/. Đây là hệ thống chia sẻ dữ liệu dựa trên công nghệ Web nguồn mở hiện đại và được vận hành trên nền FORMIS. Thông qua đây, các dữ liệu được chia sẻ một cách an toàn, quyền sử dụng đối với các đối tượng người dùng được quản lý hiệu quả. Ngoài ra, ứng dụng khác như Cổng thông tin REDD+ đang được kết nối và chia sẻ trên hệ thống FORMIS.
 
Ông Nguyễn Thanh Điền - Điều phối viên quốc gia về đào tạo và truyền thông của Dự án cho biết: Hiện tại, trong hệ thống đã có Dữ liệu về kết quả ĐTKKR của các tỉnh; Dữ liệu điều tra TNR các chu kỳ 1990, 1995, 2000, 2005 và 2010; Bản đồ hiện trạng rừng năm 2007; Bản đồ 3 loại rừng 2007; Ranh giới hành chính cho tỉnh, huyện, xã và vùng sinh thái; Ranh giới tiểu khu, khoảnh; Dữ liệu về nghèo đói. Các dữ liệu khác đang được tiếp tục tích hợp vào hệ thống thời gian tới. Ông Điền còn cung cấp những ý nghĩa trong ứng dụng của phần mềm này như: Số liệu luôn có trên mạng để phục vụ mọi cuộc hội nghị nhanh chóng và đầy đủ; bản thân các hộ nhận khoán quản lý bảo vệ rừng cũng nắm được những số liệu diễn biến TNR của diện tích mình quản lý. Phần mềm này còn tiện ích ở chỗ, chỉ cần điện thoại kết nối 3G là nắm được mọi diễn biến về cháy rừng một cách kịp thời và cụ thể từ vị trí đến mức độ thiệt hại…   
 
Đánh giá chương trình tập huấn về phần mềm FORMIS, Phó Chi cục trưởng Kiểm lâm Lâm Đồng Võ Danh Tuyên khẳng định: Đây là chương trình cung cấp kiến thức hiện đại trong quản trị rừng và đất lâm nghiệp rất hiệu quả. Những thông tin về diễn biến rừng và đất lâm nghiệp là cơ sở khoa học xác thực để vừa phục vụ trong ngành kiểm lâm, vừa giúp các nhà quản lý, các địa phương đưa ra những quyết sách đúng đắn nhất. Sau 11 ngày tập huấn phần mềm ở Đà Lạt, 46 học viên ngành kiểm lâm trong toàn tỉnh sẽ là những hạt nhân tiếp tục triển khai rộng tại các đơn vị trên cơ sở kết quả kiểm kê rừng được UBND tỉnh Lâm Đồng ban hành tại Quyết định 299, ngày 28/1/2015. Nghĩa là phần mềm theo dõi diễn biến rừng và đất lâm nghiệp sẽ được nhiều đối tượng cùng tham gia cập nhật và sử dụng dữ liệu, từ cán bộ kiểm lâm trung ương đến địa phương; từ chi cục, hạt đến kiểm lâm địa bàn; từ chủ rừng đến các hộ nhận khoán và cán bộ liên quan ở các cấp xã đến cấp tỉnh… Phần mềm FORMIS được miễn phí và là công cụ còn dữ liệu cập nhật được phân quyền quản trị một cách chặt chẽ. 
 
Tại đợt tập huấn, các học viên Lâm Đồng có chung nhận xét: Với mỗi người được thao tác nhiều lần trên máy tính theo hướng dẫn kỹ lưỡng của các chuyên gia nước ngoài và Việt Nam, họ thực sự rất tự tin khi được làm chủ công nghệ mới trong công việc của mình. Thành quả của dự án đã góp phần thực hiện cải cách hành chính, minh bạch thông tin và rút ngắn thời gian trong công tác chỉ đạo điều hành. Dĩ nhiên, khi công nghệ tiên tiến là giải pháp hỗ trợ hữu hiệu thì vai trò của con người thực hiện, đặc biệt ý thức và trách nhiệm về bảo vệ - phát triển rừng của cộng đồng càng là vấn đề hàng đầu.
 
ĐẠO PHAN