Môi trường làm việc an toàn, người lao động an tâm

09:03, 17/03/2016

13 năm đi vào hoạt động tại Khu Công nghiệp (KCN) Lộc Sơn, Công ty TNHH Thương phẩm Atlantic Việt Nam (ACOM) luôn tạo một môi trường làm việc an toàn để người lao động an tâm làm tốt công việc của mình. Hoạt động chính trong lĩnh vực thu mua, sơ chế và xuất khẩu cà phê nhân nên Công ty ACOM đặc biệt chú trọng đảm bảo an toàn về khói bụi, ánh sáng và tiếng ồn cho người lao động.

13 năm đi vào hoạt động tại Khu Công nghiệp (KCN) Lộc Sơn, Công ty TNHH Thương phẩm Atlantic Việt Nam (ACOM) luôn tạo một môi trường làm việc an toàn để người lao động an tâm làm tốt công việc của mình. Hoạt động chính trong lĩnh vực thu mua, sơ chế và xuất khẩu cà phê nhân nên Công ty ACOM đặc biệt chú trọng đảm bảo an toàn về khói bụi, ánh sáng và tiếng ồn cho người lao động.
 
Phân loại, kiểm tra chất lượng sản phẩm tại phòng thí nghiệm Công ty ACOM
Phân loại, kiểm tra chất lượng sản phẩm tại phòng thí nghiệm Công ty ACOM
Hiện tại, đang là mùa cao điểm thu mua cà phê nhân của Công ty ACOM. Mỗi ngày, lượng cà phê thu mua của Công ty khoảng 5.000 tấn. Nếu như trước đây, để đảm bảo được lượng thu mua này thì công nhân rất vất vả từ khâu khuân vác, đóng bao và phân loại. Thế nhưng, những năm gần đây, lãnh đạo Công ty ACOM đã dần tự động hóa các bước giúp giải phóng sức lao động cũng như tạo môi trường làm việc an toàn hơn cho người lao động. Thay vì phải khuân vác từng bao cà phê nặng 60 - 70kg, giờ đây, công nhân chỉ cần mở bao cho cà phê chạy trên băng chuyền rồi đóng thành từng bao lớn có trọng lượng 1,5 tấn. Sau đó, xe nâng sẽ đưa các bao này vào máy sàn để sơ chế, phân loại. Ông Dương Văn Sơn, Phó Giám đốc Công ty ACOM, cho biết: “Tự động hóa các dây chuyền sản xuất không chỉ giúp Công ty giảm lượng lao động mà người lao động cũng được đảm bảo sức khỏe và an toàn hơn. Không những vậy, để cải thiện môi trường làm việc, toàn bộ khu vực sản xuất hiện nay đã được lắp đặt hệ thống thu gom bụi về Phòng Xử lý bụi. Mỗi ngày, Phòng Xử lý bụi này thu gom khoảng 5 tấn bụi cà phê. Lượng bụi sau khi thu gom sẽ được bán đi để làm than nén và phân bón. Nhờ đó, lượng bụi phát tán trong không khí đã giảm đi rất nhiều”. 
 
Đúng như lời ông Sơn nói, mặc dù hệ thống máy móc vẫn đang vận hành để phân loại cà phê tại khu vực sản xuất nhưng lượng bụi phát tán không đáng kể. Tại những khu vực phát sinh nhiều bụi như Phòng Thu mua, kho, Phòng Sản xuất... đều có hệ thống thu gom bụi. Anh Lê Minh Nghĩa, Phó Phòng Kho - Công ty ACOM chia sẻ: “Trong suốt 10 năm làm việc tại đây, tôi thấy Ban Giám đốc Công ty luôn quan tâm và có nhiều cải tiến để cải thiện môi trường làm việc cho người lao động. Đối với những công nhân làm việc tại khu vực có nhiều tiếng ồn, bụi thì đều được phụ cấp 30% thù lao ngày công làm việc. Thời gian làm việc tại khu vực vận hành máy móc nhiều tiếng ồn đối với mỗi công nhân không quá 2 tiếng/ngày. Nhờ đó, giảm thiểu những ảnh hưởng đến sức khỏe cho người lao động. Đặc biệt, đối với chế độ đóng bảo hiểm, Công ty đều đóng cho tất cả công nhân theo thu nhập thực tế chứ không chiếu lệ theo quy định là chỉ đóng theo lương cơ bản. Người lao động được khám bệnh định kỳ tại những cơ sở y tế do mình lựa chọn. Vì vậy, người lao động rất an tâm và gắn bó với Công ty”. 
 
Tọa lạc trên khu đất rộng 4,3ha với diện tích nhà xưởng rộng 10.000m2, Công ty ACOM hoạt động chính trong lĩnh vực thu mua, sơ chế, phân loại và xuất khẩu cà phê nhân. Số lượng lao động thường xuyên làm việc tại Công ty khoảng 80 người, chủ yếu là nam giới. Ngoài các bộ phận hành chính nhân sự, thu mua, bảo trì, Công ty còn có cả bộ phận làm công tác vệ sinh an toàn lao động và đội phòng chống cháy nổ. Bộ phận này hàng ngày đều có trưởng ca trực tiếp kiểm tra tại từng khu vực về vấn đề an toàn lao động, vệ sinh an toàn thực phẩm, an toàn cháy nổ. Hàng năm, Công ty luôn dành nguồn kinh phí để bộ phận này đi học nghiệp vụ về an toàn vệ sinh lao động, phòng cháy chữa cháy và đầu tư trang thiết bị cần thiết để thực hiện tốt công tác này. Theo ông Sơn, dù môi trường làm việc không có chất độc hại nhưng lượng bụi và tiếng ồn khá lớn. Do đó, Công ty luôn chủ động đo, kiểm lượng bụi, tiếng ồn và chất lượng không khí theo định kỳ. Đối với nguồn nước, Công ty tiến hành kiểm tra chất lượng hàng tháng mặc dù theo quy định thì phải đến 6 tháng mới cần kiểm tra một lần. Qua những lần kiểm tra, yếu tố nào chưa đạt và chưa phù hợp; Công ty đều tìm hướng xử lý, khắc phục. 
 
Công ty ACOM tại KCN Lộc Sơn được biết đến là đơn vị thu mua cà phê của người nông dân tham gia vào chuỗi sản xuất cà phê bền vững thông qua chương trình UTZ. Sản phẩm của Công ty cũng được công nhận chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 2000. Chất lượng sản phẩm luôn là tiêu chí hàng đầu của Công ty. Và, để tạo ra những sản phẩm có chất lượng, yếu tố tạo môi trường làm việc an toàn cho người lao động có vai trò rất quan trọng. Vì vậy, Công ty thường xuyên liên hệ với Trung tâm Kiểm định hàng nông sản Việt Nam tiến hành lấy mẫu kiểm định và kết quả luôn đạt yêu cầu theo tiêu chuẩn quốc gia đối với hàng nguyên liệu lưu kho. Bên cạnh đó, bộ phận bảo trì luôn kiểm tra và bảo dưỡng các thiết bị, máy móc phục vụ sản xuất, như: Dây chuyền sản xuất, thiết bị chiếu sáng, xe nâng và các thiết bị khác. Đội phòng cháy chữa cháy của Công ty thường xuyên kiểm tra thiết bị phòng chống cháy nổ và điều kiện an toàn của từng khu vực rất nghiêm ngặt. Công tác này được làm tốt không chỉ góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm mà còn đảm bảo an toàn cho người lao động khi vận hành.
 
ĐÔNG ANH