Kết nối những yêu thương từ tâm

09:04, 11/04/2016

Xuất phát từ ý thức trách nhiệm đối với xã hội và triết lý nhân văn sâu sắc: "Sống để yêu thương", một nhóm từ thiện của những con người tự nguyện làm việc tốt "từ trái tim yêu thương và tấm lòng trong sáng" đã ra đời. Từ đó đến nay, Nhóm thiện nguyện Từ Tâm đã mang yêu thương lan tỏa đến nhiều hoàn cảnh khó khăn.

Xuất phát từ ý thức trách nhiệm đối với xã hội và triết lý nhân văn sâu sắc: “Sống để yêu thương”, một nhóm từ thiện của những con người tự nguyện làm việc tốt “từ trái tim yêu thương và tấm lòng trong sáng” đã ra đời. Từ đó đến nay, Nhóm thiện nguyện Từ Tâm đã mang yêu thương lan tỏa đến nhiều hoàn cảnh khó khăn.
 
Những đôi giày mới được nhóm Từ Tâm tận tay thay cho các em học sinh
Những đôi giày mới được nhóm Từ Tâm tận tay thay cho các em học sinh

“Sống trong đời sống cần có một tấm lòng”
 
Một ngày cuối tháng ba, huyện Đơn Dương như bị thiêu đốt bởi cái nắng mùa hạn. Chúng tôi cùng đi với Nhóm thiện nguyện Từ Tâm đến với ngôi trường Tiểu học Cam Butte, xã Tu Tra - nơi có 100% học sinh là người dân tộc thiểu số. Những khuôn mặt lấm lem, những đầu tóc khét vàng vì cháy nắng, những đôi dép cũ sứt quai... như một phần của sự nghèo khó tại xã vùng sâu này. Nhưng, cả sân trường hôm ấy như bừng sáng lên bởi nụ cười và ánh mắt của các em khi chào đón các anh, chị nhóm Từ Tâm. Chúng tôi thật sự bị ấn tượng, bởi chương trình “Tiếp sức đến trường” hôm ấy không còn đơn thuần là một buổi trao quà từ thiện với 25 chiếc xe đạp và 330 phần quà, mà đã trở thành một buổi vui chơi tràn ngập tiếng cười của các em học sinh. Các em được cuốn theo những bài múa hát vui nhộn, những màn ảo thuật lý thú và cả những trò chơi mà nhóm TừTâm tổ chức. Những mái đầu được cắt tinh tươm. Từng vòng bong bóng được các anh chị đội lên từng khuôn mặt háo hức của các em, sân trường rực rỡ sắc màu và lấp lánh niềm vui.
 
Được thành lập từ tháng 10/2014, từ những ngày đầu hoạt động, đối tượng đầu tiên mà nhóm Từ Tâm hướng đến là những học sinh ở vùng sâu vùng xa, có hoàn cảnh khó khăn. Chị Phạm Hà Thủy Anh, một thành viên chính của nhóm, vừa cúi người mang thử đôi giày mới cho một em học sinh lớp 1, vừa tâm sự: “Với phương châm: “Tặng cần câu tốt hơn cho con cá”, nhóm chúng tôi luôn nghĩ rằng tiếp sức cho tuổi trẻ đến trường, cập nhật những kiến thức tiến bộ cho các em chính là đang chuẩn bị cho tương lai tốt đẹp của đất nước mai sau. Chính vì vậy mà nhóm thường chú trọng việc tặng học bổng cho học sinh nghèo vượt khó, xây dựng lớp học, nhà vệ sinh, tặng xe đạp, sách vở. Làm sao cho quãng đường đến trường của các em được rút ngắn lại để con đường học vấn được dài rộng hơn”.
 
Qua hơn một năm thành lập, nhóm thiện nguyện Từ Tâm đã mang yêu thương không chỉ đến những trường học khó khăn, mà còn đến nhiều nơi thiếu thốn tình yêu và cần lắm sự giúp đỡ của xã hội: Chuyến đi đầu tiên đến với lớp học tình thương ở hồ Tuyền Lâm; tổ chức Tết Trung thu cho các bé mồ côi ở chùa Nguyên Không và mái ấm Phú Hội, cô nhi viện Lục Hòa; tặng áo ấm cho các cụ già ở Trung tâm bảo trợ xã hội tỉnh Lâm Đồng để xoa dịu giá rét mùa đông... Những ngày giáp Tết, nhóm kết hợp với Hội thầy thuốc trẻ tỉnh Lâm Đồng đến thăm khám và cấp phát thuốc miễn phí cho người dân huyện Di Linh xa xôi. Với suy nghĩ: “Đến với những nơi ít người đến”, những tâm hồn nhân ái cũng đã không ngần ngại đến với trại tâm thần Trọng Đức, Lâm Hà trong những ngày Noel, mang theo thuốc men, thực phẩm, dung dịch vệ sinh môi trường; hay đến với Trại Phong 2 Di Linh, trong những phần quà là nhu yếu phẩm cần thiết có kèm theo tài liệu hướng dẫn chăm sóc người bị bệnh phong. Những phần quà thiết thực đó, đã được các thành viên của nhóm Từ Tâm thức đến 1-2h sáng để đóng gói với tất cả niềm yêu thương và trân trọng.
 
Nơi yêu thương được kết nối và lan tỏa
 
Nhìn lực lượng thành viên đông đảo tham gia vào đợt từ thiện tháng ba vừa rồi, nhìn danh sách dài những nơi mà nhóm đã đến để trao gửi yêu thương trong thời gian qua, ít ai nghĩ rằng nhóm thiện nguyện Từ Tâm chỉ mới hoạt động từ hơn một năm nay, và số lượng thành viên ban đầu chỉ có 12 người. Mười mấy doanh nhân trẻ cùng sinh hoạt trong một tổ chức kết nối thương mại đã tự nhủ rằng: “Bên cạnh làm kinh tế cho gia đình và bản thân, chúng ta phải có trách nhiệm với cộng đồng và xã hội. Cố gắng sao cho mỗi tháng 1 lần, cùng nhau đến với vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn”. Nhóm thiện nguyện Từ Tâm ra đời từ đó với câu slogan súc tích: yêu thương và kết nối. Từ một nhóm nhỏ ban đầu, thông qua truyền thông và các trang mạng xã hội mà số lượng người biết đến nhóm nhiều hơn, họ cùng đóng góp và tham gia vào các hoạt động thiện nguyện của nhóm.
 
Sau khi hoạt động một thời gian ngắn, nhóm Từ Tâm gặp được anh Lê Thanh Bảo, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TP. Đà Lạt. Có anh Bảo phụ trách việc khảo sát, lên kế hoạch, xin giấy phép cho mỗi chương trình, nhóm dễ dàng tiếp cận với những hoàn cảnh khó khăn cần sự giúp đỡ hơn. Mỗi người một công việc, có người lo ngoại giao, tìm kiếm các mạnh thường quân; có người lo xây dựng chương trình, nhưng tất cả họ đều làm một cách tự nguyện và xuất phát từ tâm hồn. Chị Trần Thị Thái Hòa, người phụ trách quỹ của nhóm, cho hay: “Mỗi lần cầm những đồng tiền do các nhà hảo tâm gửi về, chúng mình đều rất nâng niu, trân trọng. Bởi chúng ta đều là người lao động chân chính, mỗi đồng tiền kiếm được luôn thấm đẫm mồ hôi. Vì vậy mà mình luôn cố gắng tìm những nhà cung cấp rẻ với số lượng tốt, làm sao cho mỗi phần quà trao đi được nhiều hơn”.
 
Đến với Từ Tâm, chúng ta gặp được nhiều nhóm từ thiện khác như nhóm Trái tim Cao nguyên, Vòng tay yêu thương, Cộng đồng Đà Lạt, nhóm sinh viên tình nguyện. Họ là những con người cùng chung một tiếng nói: sống để yêu thương. 
 
Nhìn những nụ cười rạng rỡ của các em học sinh giữa nắng cháy tháng ba, chị Phan Thị Minh Nguyệt, một người tháng nào cũng bắt xe từ Sài Gòn lên Đà Lạt tham gia trao quà với nhóm, chia sẻ: “Những lúc trao đi yêu thương như thế này, chính mình phải là người cảm ơn các em. Chính các em giúp chúng mình thấy cần phải sống yêu đời hơn, sống tốt hơn, vì mình và vì cả người khác. Cho mà không nhớ, nhận mà không quên - đó chính là niềm hạnh phúc của mỗi thành viên nhóm Từ Tâm”.
 
VIỆT QUỲNH