Chăm lo đời sống thanh niên công nhân

08:05, 18/05/2016

Thời gian qua, cả Tỉnh Đoàn và Liên đoàn Lao động tỉnh đều đã tổ chức nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất lẫn tinh thần cho đối tượng thanh niên là công nhân… 

Thời gian qua, cả Tỉnh Đoàn và Liên đoàn Lao động tỉnh đều đã tổ chức nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất lẫn tinh thần cho đối tượng thanh niên là công nhân (TNCN)… Từ đó, giúp lực lượng thanh niên đông đảo này thêm ổn định cuộc sống và có điều kiện mở rộng giao lưu bên ngoài môi trường lao động thường nhật…
 
Nhiều hoạt động vui chơi, giải trí đã được tổ chức nhằm làm “giàu” thêm đời sống tinh thần thanh niên công nhân (Trong ảnh: Tham gia Ngày hội công nhân do LĐLĐ huyện Đức Trọng tổ chức)
Nhiều hoạt động vui chơi, giải trí đã được tổ chức nhằm làm “giàu” thêm đời sống tinh thần thanh niên công nhân (Trong ảnh: Tham gia Ngày hội công nhân do LĐLĐ huyện Đức Trọng tổ chức)

Anh Nguyễn Bá Lực - Phó Bí thư Đoàn khối Doanh nghiệp (DN) tỉnh cho biết, Đoàn khối DN hiện có 42 đoàn trực thuộc. Thời gian qua, đặc biệt là trong Tháng Công nhân, Đoàn khối DN đã tổ chức nhiều hoạt động vui chơi, giải trí, giao lưu văn hóa - văn nghệ nhằm thiết thực mang đến sân chơi bổ ích cho thanh niên công nhân. “Ngoài các hoạt động trên, dự kiến trong Tháng Công nhân năm nay, chúng tôi sẽ trao ít nhất 400 suất quà (mỗi suất khoảng 300 ngàn đồng) cho các công nhân có hoàn cảnh khó khăn. Thông qua các hoạt động này, chúng tôi mong muốn các bạn thanh niên công nhân có môi trường giao lưu và cũng khuyến khích họ nỗ lực hơn nữa trong cuộc sống và công việc” - anh Nguyễn Bá Lực cho biết thêm.
 
Anh Nguyễn Xuân Thắng - Trưởng Ban Thanh niên nông thôn -  công nhân và đô thị, cho biết, ngay từ đầu năm, Tỉnh Đoàn đã có kế hoạch nhằm tổ chức các hoạt động chăm lo, hỗ trợ thanh niên công nhân. Cụ thể, trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn và các đoàn trực thuộc đã tổ chức nhiều chương trình, hoạt động thăm hỏi, vui chơi, tặng quà, đồng hành với đoàn viên, thanh niên có hoàn cảnh khó khăn được đón tết đầm ấm, vui tươi. Đó là các việc làm thiết thực như: Thăm hỏi, tặng quà cho 1.310 đoàn viên khối nông thôn, công nhân có hoàn cảnh khó khăn, làm ăn xa quê với tổng trị giá gần 700 triệu đồng; vận động các tổ chức hảo tâm, mạnh thường quân ủng hộ giúp đỡ các đoàn viên, thanh niên có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá hơn 500 triệu đồng... Cùng đó, việc chăm lo đời sống thanh niên công nhân còn được các huyện, thành đoàn và đoàn trực thuộc triển khai với chuỗi chương trình “Tiếp sức thanh niên công nhân, người lao động” trong Tháng Thanh niên và Tháng Công nhân năm 2016. Nhiều hoạt động sẽ được nối tiếp tổ chức trong thời gian này như: Phối hợp thăm, tặng quà thanh niên công nhân có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức tư vấn sức khỏe, khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho thanh niên công nhân; tổ chức tư vấn về pháp luật, về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; tư vấn, cung cấp các thông tin về tuyển dụng lao động cho thanh niên; tổ chức các giải thi đấu thể thao; liên hoan các nhóm ca khúc cách mạng và các hoạt động khác...
 
Không chỉ chăm lo trực tiếp đến công nhân mà thân nhân của công nhân cũng được các cấp chăm lo như một cách thiết thực để ổn định đời sống cho công nhân. Đó là các huyện, thị, thành đoàn và đoàn trực thuộc đã tổ chức các hoạt động chăm lo cho con công nhân với các hành động cụ thể như: Tặng sách vở, đồ dùng học tập, quần áo cho con thanh niên công nhân nhân Ngày Quốc tế thiếu nhi, Tết Trung thu... Công tác chăm lo cho dịp tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 sắp tới sẽ được huyện, thị, thành đoàn và đoàn trực thuộc đồng loạt triển khai từ tháng 12/2016 đến tháng 1/2017. Riêng trong Tháng Công nhân này, dự kiến Tỉnh Đoàn sẽ trao 20 suất quà cho thanh niên công nhân tại TP.Bảo Lộc.
 
Cùng với Tỉnh Đoàn, Liên đoàn Lao động tỉnh cũng như các Liên đoàn Lao động huyện, thành phố và các cấp công đoàn trực thuộc cũng triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm chăm lo đời sống CNVCNLĐ nói chung và thanh niên công nhân nói riêng. Tại lễ phát động “Tháng Công nhân” năm 2016, Liên đoàn Lao động tỉnh đã trao tặng 64 suất quà (mỗi suất trị giá 500 ngàn đồng) cho CNVCLĐ bị bệnh nan y kéo dài hoặc là người bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp nặng; CNVCLĐ gia đình có người thân bị bệnh hiểm nghèo phải chữa trị dài ngày, gia đình thuộc diện hộ nghèo đời sống gặp nhiều khó khăn... Cùng đó, Liên đoàn Lao động các huyện, thành phố cũng đồng loạt tổ chức ngày hội công nhân với nhiều hoạt động phong phú nhằm tạo sân chơi bổ ích cho thanh niên công nhân và người lao động. “Sau những ngày dài lao động, tôi thấy mình được mở mang rất nhiều vì trong Ngày hội CNVCLĐ do LĐLĐ TP. Đà Lạt tổ chức, chúng tôi cùng được hội tụ, giao lưu, nhận được sự quan tâm thiết thực từ những phần quà, lại còn được tham gia các hoạt động như khám sức khỏe, thay nhớt xe miễn phí... Hy vọng hoạt động này sẽ được đều đặn tổ chức cho đời sống công nhân thêm đa dạng” - chị Nguyễn Thị Hằng, công nhân Công ty cổ phần Nông sản thực phẩm Lâm Đồng bày tỏ niềm vui.
 
THY VŨ