Niềm tự hào của 2 thế hệ đồng bào DTTS

08:05, 18/05/2016

Ông Đàm Xuân Đêu và cô giáo Ma Hiêng được xem là niềm tự hào của 2 thế hệ người đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Lâm Đồng.

Lấy lời dạy của Bác làm “kim chỉ nam” cho hành động, các thế hệ người đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) bản địa tại Lâm Đồng luôn nỗ lực phấn đấu vươn lên, khẳng định năng lực và cống hiến hết mình vì sự phát triển của chung địa phương. Và, những nhân vật mà chúng tôi đề cập dưới đây được xem là niềm tự hào của 2 thế hệ người đồng bào DTTS tỉnh Lâm Đồng.
 

Ông Đàm Xuân Đêu - 33 Quang Trung, phường 9, TP. Đà Lạt: Trưởng thành từ trong kháng chiến, từng là chiến sĩ giao liên nhỏ, bộ đội, rồi tham gia công tác trên nhiều cương vị (nguyên Bí thư Huyện ủy Đạ Huoai, Trưởng Ban Dân tộc - Miền núi, Phó Chủ tịch Thường trực UBMTTQ tỉnh), ông Đàm Xuân Đêu đều phát huy tốt năng lực, tận tâm với công việc và đặc biệt luôn hướng về đồng bào các DTTS Lâm Đồng còn nhiều gian khó. Ông cố gắng làm rất nhiều việc giúp đỡ đồng bào, nhất là thời kỳ còn tham gia công tác ở Ban Dân tộc - Miền núi tỉnh (nay là Ban Dân tộc tỉnh). Ngày ấy, ông cùng tập thể cơ quan, ban ngành, địa phương luôn bám sát chủ trương của Đảng, thực hiện tốt chính sách dân tộc về định canh định cư, chương trình 132, 134, 135, chương trình xóa đói giảm nghèo, hỗ trợ sản xuất... để giúp đồng bào từng bước vươn lên, góp phần phát triển toàn diện vùng đồng bào DTTS trong tỉnh. Ông luôn ghi nhớ lời dạy của Bác về tình đoàn kết giữa đồng bào Kinh với đồng bào Thượng. Ông Đàm Xuân Đêu chia sẻ: Thực hiện lời dạy của Bác Hồ kính yêu và Đảng Cộng sản Việt Nam, trong những năm kháng chiến, đồng bào các DTTS ở Tây Nguyên nói chung và Lâm Đồng nói riêng được cán bộ người Kinh dìu dắt giúp đỡ, giáo dục đã đoàn kết lại cùng đồng bào cả nước đứng lên chống giặc ngoại xâm. Hàng vạn người con ưu tú của đồng bào các DTTS nhập ngũ, tham gia du kích, đi dân công tải đạn phục vụ chiến đấu... Nhiều cán bộ người Kinh lên vùng rừng núi Lâm Đồng xây dựng cơ sở cách mạng, cùng ăn lá bép, măng rừng, môn thục, sà bu, đốt cỏ tranh lọc nước thay muối nấu canh để xây dựng căn cứ cách mạng, dìu dắt giúp đỡ cán bộ DTTS trưởng thành. Tình đoàn kết gắn bó keo sơn ấy chúng tôi không bao giờ quên được. Đó chính là thực hiện theo lời dặn của Bác: “Chúng ta sống chết có nhau, sướng khổ cùng nhau, no đói giúp nhau” như trong thư Bác Hồ viết gửi Đại hội các DTTS miền Nam tại Pleiku năm 1946. Điều mà ông Đêu trăn trở nhất hiện nay, đó là mong bà con các DTTS phải lấy “đất, rừng làm gốc”. Đất ở đây là đất sản xuất được Nhà nước cấp, rừng là rừng được cơ quan có thẩm quyền giao khoán quản lý bảo vệ chứ không phải đi phá rừng để lấy đất, chặt phá rừng làm nương, làm rẫy để sản xuất. Nhà nước có nhiều chủ trương, chính sách giải quyết đất sản xuất cho đồng bào, đồng bào phải có ý thức giữ đất, giữ rừng cho Nhà nước. Phải làm cho đất sinh sôi, nảy nở, nuôi sống đồng bào.
 

Cô giáo Ma Hiêng - Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Lâm Đồng: Bản thân là một đứa con của buôn làng Tây Nguyên, lớn lên và trưởng thành nhờ sự quan tâm, tạo điều kiện từ các chủ trương, chính sách của tỉnh,suốt quá trình học tập (4 năm ở Trường Dân tộc nội trú huyện Đức Trọng, 3 năm ở trường Dân tộc nội trú tỉnh), Ma Hiêng đều hưởng các chính sách của Nhà nước. Quá trình học đại học của Ma Hiêng cũng bớt khó khăn và có thêm động lực hơn khi được UBND tỉnh cấp học bổng toàn phần trong suốt 4 năm gắn bó với giảng đường khi trở thành thủ khoa văn Trường Đại học Đà Lạt. Đây là niềm tự hào để các thế hệ học sinh DTTS về sau tiếp tục noi gương. Sau khi tốt nghiệp ra trường, Ma Hiêng đã được Tỉnh ủy, UBND tỉnh tạo điều kiện bố trí công tác tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh - ngôi nhà chung của con em đồng bào DTTS, nơi đào tạo cán bộ nguồn cho vùng DTTS của tỉnh. Ma Hiêng chia sẻ: “Tôi rất vinh dự từng được 2 lần tham gia Đại hội các DTTS tỉnh và Đại hội Thi đua yêu nước. Cũng vì thế, tôi có cơ hội hiểu rõ hơn sự quan tâm của Đảng, Bác Hồ và nhận thức sâu sắc trách nhiệm của mình trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; từ đó, tham gia tuyên truyền, vận động bà con làm theo lời dạy của Bác, cần cù, siêng năng lao động sản xuất, tiết kiệm trong sinh hoạt hàng ngày, phát huy truyền thống đoàn kết của cha ông, góp phần xây dựng buôn làng, quê hương Lâm Đồng giàu đẹp”.
 
NGUYỆT THU