Cải thiện chỉ số cải cách hành chính qua từng năm

09:06, 22/06/2016

Việc đánh giá chỉ số cải cách hành chính (CCHC) hằng năm nhằm giúp cho các sở - ngành, các địa phương trong tỉnh từng bước chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế, hướng đến việc thực hiện tốt hơn nhiệm vụ qua từng năm.

Việc đánh giá chỉ số cải cách hành chính (CCHC) hằng năm nhằm giúp cho các sở - ngành, các địa phương trong tỉnh từng bước chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế, hướng đến việc thực hiện tốt hơn nhiệm vụ qua từng năm.
 
Điều tra xã hội học về dịch vụ y tế công với những người dân tham gia khám, chữa bệnh tại các trạm y tế phường - xã
Điều tra xã hội học về dịch vụ y tế công với những người dân tham gia khám, chữa bệnh tại các trạm y tế phường - xã
Đánh giá khách quan, đúng thực chất 
 
Đây đã là năm thứ ba Lâm Đồng thực hiện việc đánh giá chỉ số cải cách hành chính (CCHC) hằng năm. Theo Sở Nội vụ Lâm Đồng, chỉ số CCHC được dùng để theo dõi, đánh giá một cách thực chất, khách quan, công bằng kết quả triển khai công tác CCHC của các sở - ngành, UBND các huyện - thành trong tỉnh. Việc đánh giá giúp các cơ quan, đơn vị thấy rõ những ưu điểm, tồn tại, hạn chế của đơn vị mình, kịp thời đề ra những biện pháp cải thiện tình hình; đồng thời cũng giúp cho UBND tỉnh có định hướng phù hợp trong lãnh đạo, đôn đốc thực hiện CCHC trên địa bàn; góp phần nâng cao hiệu quả công tác CCHC của tỉnh. 
 
Cũng giống như năm trước, trong những tháng đầu năm nay, tỉnh tiến hành việc đánh giá chỉ số CCHC 2015 của 20 sở - ngành; 12 huyện - thành trong tỉnh. Có 2 phương pháp đánh giá gồm tự đánh giá và đánh giá thông qua điều tra xã hội học. Việc tự đánh giá được thực hiện với 67/70 tiêu chí thành phần đối với cấp sở và 79/89 tiêu chí thành phần với cấp huyện để xác định 70/100% điểm; trong điều tra xã hội học được thực hiện với 3/70 tiêu chí thành phần với cấp sở và 10/89 tiêu chí thành phần đối với cấp huyện để xác định 30/100% điểm còn lại.
 
Vào cuối tháng 3/2016, Tổ thẩm định chỉ số CCHC của tỉnh đã bắt đầu thẩm định kết quả tự đánh giá, chấm điểm của các đơn vị. Trong đó, Sở Nội vụ thẩm định 4/8 lĩnh vực gồm: công tác chỉ đạo điều hành; cải cách tổ chức bộ máy; xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Sở Tư pháp chịu trách nhiệm thẩm định 2 lĩnh vực gồm cải cách thể chế và cải cách thủ tục hành chính (TTHC). Sở Tài chính thẩm định lĩnh vực đổi mới cơ chế tài chính công. Sở Thông tin và Truyền thông thẩm định việc ứng dụng công nghệ thông tin; còn Sở Khoa học và Công nghệ thẩm định việc áp dụng ISO trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước.
 
Đồng thời, tỉnh cũng triển khai việc tự đánh giá, chấm điểm chỉ số CCHC năm 2015 của các sở - ngành và huyện - thành. Với cấp sở, đối tượng khảo sát là các cá nhân, tổ chức đã tham gia giải quyết TTHC trong năm 2015 tại bộ phận một cửa của các sở, ngành và các cơ quan trực thuộc. Với cấp huyện, thành, đó là các cá nhân, tổ chức đã tham gia giải quyết TTHC trong năm 2015 tại bộ phận một cửa của UBND cấp huyện - thành. Mỗi huyện - thành cũng chọn điều tra 3 đơn vị cấp xã đại diện cho 3 khu vực gồm khu vực có điều kiện tốt, khu vực có điều kiện trung bình và khu vực có điều kiện khó khăn; tại mỗi xã cũng chọn các cá nhân, tổ chức đã tham gia giải quyết TTHC trong năm 2015 tại bộ phận một cửa của UBND xã - phường. Đối với dịch vụ giáo dục - đào tạo công, phiếu điều tra được gửi đến một số cha mẹ của các học sinh đang theo học tại các trường học trên địa bàn. Đối với dịch vụ y tế công, đối tượng điều tra là người dân đã tham gia dịch vụ khám, chữa bệnh năm 2015 tại Trung tâm y tế huyện, thành và tại 3 trạm y tế cấp xã - phường. 
 
Cải thiện chỉ số qua từng năm
 
Công bố của tỉnh trong cuối tháng 5/2016 vừa qua cho biết, Thanh tra tỉnh đã dẫn đầu chỉ số CCHC cấp sở - ngành năm 2015 với 93,18% điểm. Kế đến là Sở Giao thông Vận tải với 91,72% điểm; Sở Nội vụ xếp hạng ba với 91,13% điểm. 3 vị trí thấp trong bảng xếp hạng này là Sở Khoa học và Công nghệ, xếp thứ 18 với 78,92% điểm; Ban Dân tộc xếp thứ 19 với 78,86% điểm và Công an tỉnh với 78, 37% điểm. 
 
Với cấp huyện - thành, tiếp tục đứng đầu trong bảng xếp hạng chỉ số CCHC 2015 vẫn là UBND huyện Đức Trọng, đạt 88,87%. Năm ngoái, Đức Trọng cũng dẫn đầu tỉnh về chỉ số CCHC 2014 trong khối UBND huyện - thành. Sau Đức Trọng, trong năm nay cũng vẫn là UBND thành phố Đà Lạt với 88,02% điểm; kế tiếp là huyện Đạ Tẻh với 86,46% điểm. Thấp nhất trong bảng xếp hạng 2015 là huyện Đam Rông với 73,58% điểm. 
 
Theo đánh giá của tỉnh, nhìn chung các sở - ngành cùng nhiều UBND các huyện - thành trong tỉnh đã từng bước chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong thực hiện CCHC qua từng năm. Điều này thể hiện rõ qua kết quả chỉ số bình quân của năm sau cao hơn năm trước; nhận xét đánh giá của các tổ chức, cá nhân qua điều tra xã hội học cũng tăng dần qua từng năm. Với cấp sở - ngành, điểm bình quân của chỉ số này đã tăng lên trong 3 năm nay; cụ thể, điểm bình quân của cấp sở năm 2015 là 85,68 %, tăng 8,67 % so với năm 2014 và tăng 12,5 % so với năm 2013. Với cấp huyện - thành, chỉ số bình quân năm 2015 tăng 2,48% so với năm 2014. 
 
Việc xác định chỉ số CCHC của tỉnh đến nay được thực hiện một cách khách quan, toàn diện; đa số các sở, ban, ngành, các huyện thành tuân thủ đúng quy trình; việc thẩm định điểm tự đánh giá khá chặt chẽ; các mẫu phiếu điều tra được cải tiến và thu thập thông tin thông qua đơn vị trung gian là bưu điện. Qua chỉ số CCHC 2015 cho thấy hầu hết các lĩnh vực CCHC của tỉnh đều có sự tiến bộ, cải thiện hơn qua từng năm, những đơn vị có chỉ số CCHC thấp trong năm 2014 đã có nhiều nỗ lực trong năm 2015. 
 
Tuy nhiên vẫn còn những tồn tại nhất định. Trong bản tự đánh giá (dù đây đã là năm thứ ba triển khai) nhưng một số đơn vị vẫn chưa thực hiện đúng theo yêu cầu, phần tự đánh giá không có cơ sở, không tài liệu kiểm chứng, không bổ sung theo yêu cầu. Một số đơn vị chậm triển khai tự đánh giá và cung cấp danh sách các cá nhân, tổ chức phục vụ điều tra xã hội học dẫn đến công tác này bị chậm so với yêu cầu. 
 
Trong thời gian đến, Sở Nội vụ cho biết sẽ phối hợp tốt hơn với các đơn vị chức năng của tỉnh nhằm cải tiến việc đánh giá chỉ số CCHC phù hợp với yêu cầu thực tế. Sở Nội vụ yêu cầu các cơ quan, đơn vị trong tỉnh cần tổ chức rút kinh nghiệm trong việc tổ chức đánh giá chỉ số CCHC của đơn vị mình trong năm 2015, rà soát, chỉ đạo chấn chỉnh , khắc phục, cải tiến những nội dung chưa thực hiện tốt đối với các tiêu chí, tiêu chí thành phần để từng bước nâng cao chỉ số của đơn vị mình trong những năm đến.
 
VIẾT TRỌNG