Nỗ lực tạo sân chơi lành mạnh cho trẻ em trong mùa hè

08:06, 01/06/2016

Lâu nay có một "nghịch lý" tồn tại, đó là khi mùa hè đến thì Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi trở nên vắng vẻ hơn ngày thường; có một sân chơi cho trẻ em ngay giữa thành phố Đà Lạt đang có vẻ "thừa"...

LTS: Mỗi mùa hè đến, vấn đề thiếu sân chơi cho trẻ em vẫn thường được nói đến cùng với những băn khoăn, trăn trở: lựa chọn sân chơi nào cho trẻ trong điều kiện hiện có và làm sao để đảm bảo cho trẻ vui chơi trong an toàn. Cụ thể hơn, làm sao trẻ ở thành phố không bị “nhốt” trong những bức tường, những “hàng rào” che chắn ngột ngạt, còn trẻ ở nông thôn có thể tiếp cận những sân chơi mới để cùng “chơi mà học, học mà chơi”…
 
Niềm vui của trẻ em nông thôn bên những món đồ chơi tự chế. Ảnh: TOÀN NGUYỄN
Niềm vui của trẻ em nông thôn bên những món đồ chơi tự chế. Ảnh: TOÀN NGUYỄN

Lâu nay có một “nghịch lý” tồn tại, đó là khi mùa hè đến thì Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi trở nên vắng vẻ hơn ngày thường; có một sân chơi cho trẻ em ngay giữa thành phố Đà Lạt đang có vẻ “thừa”. Điều khiến những người công tác ở đây băn khoăn, trăn trở chính là tìm ra nhiều hoạt động vui chơi bổ ích, lành mạnh, thiết thực và hầu như miễn phí để thu hút thanh thiếu nhi đến với nơi này. 
 
Có lẽ cái “khó” lớn nhất của Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi Lâm Đồng (trực thuộc Tỉnh Đoàn Lâm Đồng) là dù nằm ngay trung tâm thành phố, nhưng lại khuất sâu trong con đường Lý Tự Trọng , cách mặt đường lớn hơn 1km, dù không xa nhưng tạo cảm giác “trái chân”. Cũng vì lẽ đó, ngoài những hoạt động thường kỳ của Trung tâm là phối hợp với các tổ chức cơ sở Đoàn, thì hàng ngày cơ sở vật chất rộng rãi, kiên cố gồm dãy nhà 3 tầng nối dài, thêm 1 tầng hầm với đủ các phòng ốc, nhà thi đấu, ôm quanh khoảng sân xi măng bằng phẳng khô ráo chỉ là cơ sở để Trường Cao đẳng Nghề du lịch Đà Lạt (Bộ VH-TT-DL) mượn tạm để giảng dạy (trong khi Trường này chờ hoàn thiện cơ sở vật chất). Mùa hè, khi học sinh, sinh viên của trường nghỉ học cũng là thời điểm diễn ra nhiều “khoảng trống” vắng lặng (trừ những ngày học tập và tổ chức các hoạt động định kỳ của các CLB tại Trung tâm). 
 
Trăn trở về một sân chơi đang dần bị “thừa” trong tình trạng thiếu sân chơi mùa hè cho trẻ em là trăn trở chung của anh chị là cán bộ Đoàn phụ trách Trung tâm. Với quyết tâm thoát khỏi tình trạng “cầm chừng”, anh Lê Văn Quyền - Giám đốc Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi Lâm Đồng đã lên kế hoạch hoạt động “dài hơi” bắt đầu từ mùa hè này, mong muốn tạo cho các em một sân chơi bổ ích, lành mạnh, để Trung tâm thực sự là một điểm đến, vui chơi giải trí, giao lưu, học mà chơi cho thanh thiếu nhi. 
 
Trung tâm tổ chức các lớp năng khiếu: cầu lông, Teakwondo, khiêu vũ thể thao, nhảy Hiphop, Bipbop, quần vợt cho thiếu nhi... (giảm 30% học phí cho thanh thiếu nhi, học sinh, sinh viên, có những môn học phí chỉ 100 ngàn đồng/tháng). Để biến những điều không lợi thế thành thuận lợi, với cơ sở vật chất rộng rãi, bên cạnh các lớp học, Trung tâm tổ chức 4 CLB hoạt động thường xuyên: hiphop, dance Sport, cầu lông và võ thuật.
 
Ngoài các hoạt động thường xuyên, nhiều sự kiện sẽ diễn ra trong mùa hè: Trung tâm sẽ phối hợp tổ chức các hoạt động như: bồi dưỡng nghiệp vụ cho 150 cán bộ Đoàn phường, xã, thị trấn trong tỉnh; tổ chức các giải thể dục - thể thao, văn hóa - văn nghệ cho thanh thiếu nhi; tổ chức chương trình ngoại khóa cho học sinh khối 9 Trường Võ Thị Sáu - Lâm Hà; phối hợp tổ chức chương trình “Tiếp sức mùa thi”; hỗ trợ chỗ nghỉ miễn phí cho các thí sinh có hoàn cảnh khó khăn tham gia kỳ thi THPT quốc gia 2016... 
 
Đặc biệt nhất là chương trình huấn luyện “Sống mạnh mẽ” cho thiếu nhi lần đầu tiên được tổ chức, và Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi Lâm Đồng cũng là một trong số ít Trung tâm hoạt động thanh thiếu nhi của các tỉnh, thành cả nước mạnh dạn tổ chức chương trình này. Không giống Học kỳ quân đội (nhằm “rèn” luyện các em qua môi trường kỷ luật của quân đội), Chương trình “Sống mạnh mẽ” mang tính chất “nhẹ nhàng” hơn, dành cho tất cả các đối tượng thiếu nhi, với mong muốn trang bị cho trẻ những kỹ năng sống, kỹ năng ứng phó với những tình huống xảy ra trong cuộc sống và vượt qua những khó khăn, nguy hiểm xảy đến với mình khi không có cha mẹ ở bên cạnh... Dự kiến chương trình “Sống mạnh mẽ” sẽ diễn ra trong 5 ngày từ 25 - 29/6 dành cho tất cả học sinh từ 9 - 13 tuổi. 
 
Các hoạt động diễn ra ở Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi Lâm Đồng thu hút đông thanh thiếu nhi tham gia (trong ảnh: Liên hoan Vovinam)
Các hoạt động diễn ra ở Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi Lâm Đồng thu hút đông thanh thiếu nhi tham gia (trong ảnh: Liên hoan Vovinam)

Từ nhiều năm qua, hướng các hoạt động về cơ sở, CLB kỹ năng của Trung tâm thường xuyên sinh hoạt mỗi năm 15 kỳ về với các trường học trên địa bàn toàn tỉnh. Qua 4 năm, CLB đã đi qua 50 trường và để lại dấu ấn đẹp với hàng chục ngàn thanh thiếu nhi, học sinh về những câu chuyện chuyên đề, những buổi tư vấn: sức khỏe sinh sản, phòng chống bạo lực học đường, sinh hoạt nhóm, tuyên truyền pháp luật... Vào các ngày hai, tư, sáu hàng tuần, Trung tâm cũng là nơi tụ họp của CLB điều phối viên - quy tụ các bạn sinh viên nhiệt huyết đến từ các trường cao đẳng, đại học trên địa bàn thành phố Đà Lạt, vừa tạo sân chơi vừa xây dựng đội ngũ cộng tác viên là những cán bộ Đoàn nòng cốt trong đoàn kết tập hợp học sinh, sinh viên ở những nơi các bạn đang học tập. Bên cạnh đó, Trung tâm đã quy tụ các CLB vui chơi đường phố của giới trẻ như: Patin, múa lân sư rồng, hiphop... tạo điều kiện cho các em có nơi sinh hoạt, vui chơi cố định. Sắp tới, ngoài các hoạt động thường xuyên tạo sân chơi cho thanh thiếu nhi, Trung tâm sẽ liên kết tập hợp lực lượng, trở thành nơi điều phối các CLB tình nguyện của tuổi trẻ, hướng tới đẩy mạnh các hoạt động công tác xã hội, nhân đạo. 
 
Vẫn là cái khó, chính là nguồn kinh phí eo hẹp. Thời gian qua, để vực dậy những hoạt động dành cho tuổi trẻ, Trung tâm phải hạch toán, “lấy thu bù chi”, dù kinh phí thu được (từ nguồn cho thuê cơ sở vật chất tổ chức các sự kiện văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao, dạy thêm các môn năng khiếu...) không nhiều vì luôn giảm giá đến 30% và số lượng thanh thiếu nhi đến học tập sinh hoạt ít vì địa điểm đi lại không thuận lợi, nên đã khó càng thêm khó. Cùng với nỗ lực của mình, Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi Lâm Đồng rất cần sự quan tâm của các cơ quan, đơn vị liên kết tổ chức sự kiện, sự đồng hành phối hợp nhịp nhàng của các tổ chức cơ sở Đoàn và sự ủng hộ, sự lựa chọn tin cậy của các bậc phụ huynh vì một sân chơi bổ ích cho con trẻ.
 
QUỲNH UYỂN