Bếp ăn tình thương ấm lòng người bệnh

08:07, 06/07/2016

Với số lượng 90 đến 150 suất cơm ăn và 100 suất cháo sáng miễn phí/ngày, mỗi tuần 5 ngày và trưa ngày 19 (âm lịch) hàng tháng có 130 suất ăn chay được cung cấp cho các bệnh nhân nghèo đang điều trị tại Bệnh viện Y học cổ truyền Bảo Lộc đã góp phần giúp đỡ, chia sẻ với bệnh nhân nơi đây một phần khó khăn.

Với số lượng 90 đến 150 suất cơm ăn và 100 suất cháo sáng miễn phí/ngày, mỗi tuần 5 ngày và trưa ngày 19 (âm lịch) hàng tháng có 130 suất ăn chay được cung cấp cho các bệnh nhân nghèo đang điều trị tại Bệnh viện Y học cổ truyền (YHCT) Bảo Lộc đã góp phần giúp đỡ, chia sẻ với bệnh nhân nơi đây một phần khó khăn.
 
Niềm vui của các bệnh nhân nghèo khi được hỗ trợ bữa ăn miễn phí
Niềm vui của các bệnh nhân nghèo khi được hỗ trợ bữa ăn miễn phí

Cuộc sống của những người nghèo vốn đã khó khăn lại càng vất vả hơn khi mắc bệnh phải nằm bệnh viện điều trị. Mang niềm thương cảm trước nhiều hoàn cảnh bệnh nhân nghèo vừa phải lo tiền thuốc men, vừa lo ăn từng bữa, ngày 10/11/2015, Bệnh viện YHCT Bảo Lộc đã phối hợp cùng Hội Chữ thập đỏ thành phố cho ra đời Bếp ăn tình thương với mong muốn chăm sóc cho người bệnh một cách toàn diện, giảm bớt gánh nặng về vật chất cho bệnh nhân nghèo.
 
Hàng ngày, các nhóm tình nguyện của Hội Chữ thập đỏ các phường trên địa bàn thành phố đã cắt cử người luân phiên (ngày 3 người) tới cùng chị bếp trưởng nấu những suất ăn miễn phí (đủ dinh dưỡng, ngon, an toàn và ăn no). Người bệnh xuống nhận suất ăn tại nhà ăn ngày 2 lần (bữa trưa, bữa chiều), cơm và thức ăn được đựng trong khay có 5 ô rất tiện dụng.
 
5h sáng, những đầu bếp tình nguyện của nhóm “Từ thiện Bảo Lộc” đã có mặt đông đủ ở nhà ông Tuấn và bắt tay vào công việc. Mọi người tất bật cắt, gọt, xào, nấu... để chuẩn bị 200 suất cháo cho các bệnh nhân nghèo đang nằm điều trị tại Bệnh viện YHCT Bảo Lộc và bệnh viện huyện Bảo Lâm. Đúng 6 giờ sáng, cháo được đưa tới bệnh viện. Trao bát cháo cho bệnh nhân, nhìn ánh mắt và nụ cười của họ dù hơi mệt, nhưng trong lòng mỗi người ai cũng thấy vui, hạnh phúc, ấm áp và tràn đầy yêu thương.
 
Nhằm phát huy truyền thống tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách, Hội Chữ thập đỏ thành phố Bảo Lộc đã vận động các doanh nghiệp, những nhà hảo tâm hoạt động từ thiện nhân đạo hỗ trợ tiền của để nấu các bữa ăn miễn phí cho bệnh nhân nghèo. Đây là bếp ăn tình thương thứ hai mà Hội Chữ thập đỏ thành phố đã vận động để hỗ trợ bữa ăn cho bệnh nhân nghèo tại các bệnh viện trên địa bàn thành phố Bảo Lộc và là bếp ăn tình thương thứ tám mà Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lâm Đồng đứng ra bảo trợ từ tháng 5 năm 2013 đến nay. Ngoài ra, cứ vào trưa ngày 19 (âm lịch) hàng tháng, nhóm từ thiện xã Lộc Nga phát miễn phí 130 suất ăn chay miễn phí. Từ sự chu đáo, tận tình của bếp ăn tình thương mà Bệnh viện YHCT đã có số ngày điều trị nội trú trong 5 tháng đầu năm 2016 tăng 12,32% so với 5 tháng đầu năm 2015.
 
Đối với bếp ăn tình thương không chỉ đơn thuần giúp những bệnh nhân nghèo no lòng - ấm bụng mà thông qua việc làm này, thấy được tình thương yêu giữa người với người là vô hạn. Tình thương yêu ấy sẽ là những liều thuốc tinh thần quý báu, giúp bệnh nhân nhanh chóng hồi phục trở về với gia đình. Đặc biệt, qua chương trình lần này, quỹ cũng muốn nhắn gửi tới mọi người một thông điệp “Hãy cùng nhau chia sẻ yêu thương”. Bếp ăn tình thương là mô hình thực sự có ý nghĩa, hãy chung tay góp phần cùng ngành y tế chăm sóc bệnh nhân nghèo để họ sớm hồi phục sức khỏe. Những bát cháo, những suất cơm trao tặng tuy giá trị không lớn, nhưng đã thể hiện được tình cảm ấm áp của con người và đạo lý tốt đẹp một miếng khi đói bằng một gói khi no bao đời nay của dân tộc ta.
 
NGUYỄN VĂN TRUNG