An toàn, nghiêm túc, đúng quy chế

08:07, 05/07/2016

Sau 4 ngày diễn ra, kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia và xét tuyển đại học, cao đẳng 2016 đã kết thúc. Kỳ thi được đánh giá an toàn, nghiêm túc, đúng qui chế tại cả 2 cụm thi trên địa bàn tỉnh...

Hội đồng thi của 2 cụm thi trong tỉnh gồm Cụm thi tại Đại học Đà Lạt (Cụm thi số 52) và Cụm thi do Sở Giáo dục và Đào tạo Lâm Đồng chủ trì đều cho biết kỳ thi năm nay đã kết thúc an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.
 
Kiểm tra thẻ dự thi của thí sinh trước khi vào phòng thi - Ảnh: VĂN BÁU
Kiểm tra thẻ dự thi của thí sinh trước khi vào phòng thi. Ảnh: Văn Báu

Kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc
 
Theo công bố của Hội đồng thi 2 cụm, kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia và xét tuyển đại học, cao đẳng từ ngày 1 - 4/7 năm nay tại địa phương tổng cộng có gần 14 nghìn thí sinh đăng ký tham dự kỳ thi. Trong đó, Cụm thi do Đại học Đà Lạt chủ trì có 11.414 thí sinh đăng ký dự thi xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển cao đẳng, đại học, còn Cụm thi do Sở Giáo dục và Đào tạo (GD & ĐT) Lâm Đồng chủ trì có 2.549 thí sinh đăng ký dự thi chỉ để xét tốt nghiệp THPT.
 
Kỳ thi năm nay, Cụm thi Đại học Đà Lạt đã bố trí 12 điểm thi tại thành phố Đà Lạt, trong đó có 3 điểm thi trong khuôn viên Đại học Đà Lạt, 9 điểm thi còn lại tại các trường THCS - THPT, trường đại học, cao đẳng trên địa bàn Đà Lạt. Cụm thi do Sở GD & ĐT Lâm Đồng chủ trì cũng có 11 điểm thi ở tất cả các huyện, thành trong tỉnh nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh dự thi. Chỉ riêng thí sinh huyện Lạc Dương được bố trí về Đà Lạt thi chung cùng thí sinh của thành phố tại điểm Trường Dân tộc nội trú tỉnh.
 
Lâm Đồng đã tích cực chuẩn bị cho kỳ thi năm nay với một quyết tâm cao nhất. Tỉnh huy động cả hệ thống chính trị, các ban - ngành - đoàn thể cùng vận động người dân, đặc biệt là người dân Đà Lạt cùng vào cuộc. Liên tục các cuộc kiểm tra của lãnh đạo tỉnh cùng các ban, ngành có liên quan được tiến hành trước và trong những ngày thi diễn ra. Đại diện Bộ GD & ĐT khi đến Lâm Đồng kiểm tra đã đánh giá rất cao công tác chuẩn bị của tỉnh.
 
Trong chiều ngày 4/7, sau khi môn thi cuối cùng kết thúc, Hội đồng thi của cả hai cụm thi tại Lâm Đồng cho biết, kỳ thi đã diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.
 
“Không có một sự cố nào xảy ra. Năm nay, chúng tôi thực sự đã có một kỳ thi an toàn, rất nghiêm túc, đúng quy chế” - tiến sĩ Nguyễn Đức Hòa, Hiệu trưởng Trường Đại học Đà Lạt, Chủ tịch Hội đồng thi Cụm thi Đại học Đà Lạt khẳng định. 
 
Năm nay theo ông Hòa, rút kinh nghiệm từ kỳ thi năm ngoái, Đại học Đà Lạt đã phân công các thành viên trong Ban Giám hiệu nhà trường trực tiếp phụ trách từng điểm thi, xử lý ngay các tình huống phát sinh tại các điểm thi. 
 
Tại cụm thi này chỉ có duy nhất một thí sinh vi phạm quy chế thi khi mang điện thoại di động vào phòng thi, dù trước đó, giám thị coi thi đã nhắc nhở nhiều lần trước khi thí sinh vào phòng thi. Thí sinh này bị lập biên bản đình chỉ thi.
 
Một trường hợp khác, một thí sinh tại một điểm thi của Cụm sau khi làm bài thi trong ngày đầu tiên, vào buổi sáng ngày thi thứ hai khi nghe tin bố bị tai nạn mất đột ngột đã bỏ thi quay về nhà. Có 2 trường hợp thí sinh bị tai nạn trước ngày thi nhưng không nghiêm trọng nên đã được các tình nguyện viên của trường hỗ trợ đưa đón hằng ngày đến tận phòng thi. 
 
“Phải nói trường năm nay được sự quan tâm rất lớn của tỉnh, của thành phố Đà Lạt, được sự giúp sức của cả cộng đồng dân cư cùng tham gia tiếp sức cho thí sinh đến ngày thi cuối cùng. qua mỗi năm càng có nhiều hơn các suất ăn miễn phí, chỗ trọ miễn phí; lực lượng sinh viên, tình nguyện viên tiếp sức mùa thi của trường và của tỉnh ngày càng làm tốt hơn; cùng góp sức cho kỳ thi diễn ra một cách tốt đẹp” - ông Hòa cho biết.
 
Còn theo một cán bộ của Hội đồng thi Cụm thi Sở GD & ĐT Lâm Đồng, kỷ luật trường thi của 11 điểm thi trong tỉnh của cụm năm nay hết sức nghiêm túc, không có trường hợp nào vi phạm quy chế thi. Cùng đó là sự quan tâm chỉ đạo của UBND tỉnh năm nay rất sát sao. Nhờ sự chuẩn bị kỹ của ngành GD & ĐT cùng sự phối hợp rất tốt với các đơn vị liên quan nên kỳ thi diễn ra hết sức thuận lợi.
 
Thí sinh ra khỏi phòng thi. Ảnh: Văn Báu
Thí sinh ra khỏi phòng thi. Ảnh: Văn Báu

Chuẩn bị cho công tác chấm thi 
 
Một nhiệm vụ không kém phần quan trọng cho cả 2 cụm thi trong thời gian đến là công tác chấm thi.
 
Với Cụm thi do Sở GD & ĐT Lâm Đồng chủ trì, Sở cho biết sẽ thành lập một Ban chấm thi đặt tại Trường THPT Bùi Thị Xuân - Đà Lạt; công tác chấm thi được thực hiện theo Quy chế thi THPT cấp quốc gia. Dự kiến việc chấm thi tốt nghiệp THPT sẽ hoàn tất vào khoảng 20/7, sau đó tỉnh sẽ tiến hành xét tốt nghiệp và cấp giấy chứng nhận tạm thời cho thí sinh.
 
Tại Cụm thi Đại học Đà Lạt, sau khi hoàn tất việc làm phách theo công nghệ mới với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin, trường cho biết sẽ bắt đầu việc chấm thi. Với các môn thi tự luận, nhà trường huy động 58 cán bộ, giảng viên của trường, thêm 144 giáo viên từ các trường THPT của tỉnh do Sở GD & ĐT Lâm Đồng tăng cường cho việc chấm thi tại đây. Với các môn thi trắc nghiệm, trường tự chấm. 
 
Theo tiến sĩ Nguyễn Đức Hòa, cán bộ xử lý bài thi trắc nghiệm cùng cán bộ hỗ trợ công nghệ thông tin được huy động vốn có kinh nghiệm trong nhiều năm làm công tác xử lý bài thi trắc nghiệm. Ngoài ra, còn có cán bộ giám sát cùng lực lượng công an phối hợp tại điểm chấm thi. 
 
Để đảm bảo an ninh, an toàn cho công tác chấm thi và địa điểm chứa bài thi, Đại học Đà Lạt đã bố trí lực lượng phối hợp với Công an Lâm Đồng trực bảo vệ ngày đêm với sự giám sát chặt chẽ của Hội đồng thi. Trường lâu nay cũng đã trang bị phần mềm chấm trắc nghiệm do Bộ GD & ĐT cung cấp nhằm tương thích với phần mềm quản lý thi THPT quốc gia. 
 
Dự kiến đến 20/7, Đại học Đà Lạt sẽ hoàn tất việc chấm xong toàn bộ số bài thi tại đây.
 
Viết Trọng