Khi cả cộng đồng cùng "tiếp sức" cho thí sinh

08:07, 04/07/2016

Không chỉ là các nhóm sinh viên tình nguyện tiếp sức mùa thi mà còn có các nhóm từ thiện, các tôn giáo, các thầy cô trong trường học, những chủ nhà trọ…; tất cả đều chung tay góp sức cho các sỹ tử trong mùa thi năm nay.

Không chỉ là các nhóm sinh viên tình nguyện tiếp sức mùa thi mà còn có các nhóm từ thiện, các tôn giáo, các thầy cô trong trường học, những chủ nhà trọ…; tất cả đều chung tay góp sức cho các sỹ tử trong mùa thi năm nay.
 
Cấp suất ăn miễn phí cho thí sinh. Ảnh: Văn Báu
Cấp suất ăn miễn phí cho thí sinh. Ảnh: Văn Báu

Từ một nhóm từ thiện
 
Khoảng 9 giờ sáng, trong khi các sĩ tử còn cặm cụi với bài thi của mình trong phòng thi, ngay cổng Trường Đại học Đà Lạt đã có gần 20 “tình nguyện viên” trong lứa tuổi U50 đang tích cực chuẩn bị bàn ghế, vận chuyển thức ăn đến và bắt đầu đóng hộp thức ăn. Cứ mỗi phần ăn lại kèm theo một chai nước uống, tất cả cho vào túi ni lông chất sẵn lên bàn.
 
Đó là các “tình nguyện viên” là tiểu thương của chợ Đà Lạt. Họ đang chuẩn bị phát các phần cơm miễn phí cho thí sinh. Để có bữa ăn miễn phí nóng sốt cho thí sinh như thế, họ đã thức dậy từ 3 giờ sáng. “Chúng tôi người đi chợ, người chuẩn bị bếp lửa nấu nướng, mọi thứ phải xong xuôi trước 8 giờ sáng để mang ra đây phân phát cho các cháu” - bà Thân Thị Cam, người dân Đà Lạt, 56 tuổi, thành viên của nhóm cho biết.
 
Theo bà Cam, nhóm “tình nguyện viên” này tập hợp những phụ nữ làm nghề buôn bán tại chợ Đà Lạt, rủ nhau cùng làm việc thiện trên 20 năm nay. “Chúng tôi việc gì cũng làm, từ nấu cơm cho bệnh nhân nghèo ở các bếp ăn từ thiện, quyên góp giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn, trẻ lang thang cơ nhỡ, giúp đỡ vùng khó khăn, bão lụt trong tỉnh và trong nước, giúp đỡ người nghèo mổ mắt, mổ tim...” - bà Cam nói. Lần này nhóm được Tỉnh hội Chữ Thập đỏ vận động lo cơm miễn phí cho các cháu đi thi.
 
Một thực đơn khá hấp dẫn được nhóm chuẩn bị cho các suất cơm miễn phí cho thí sinh trong ngày đầu đi thi. Đó là đậu khuôn nhồi thịt, canh súp các loại củ nấu xương, một ít rau xào, nước chấm... Tổng cộng trong buổi sáng, nhóm chuẩn bị trên 800 phần cơm, trị giá trên 20 triệu đồng từ sự quyên góp của các thành viên. Hôm sau nhóm cũng vận động để chuẩn bị khoảng 1000 suất ăn như thế “mai sẽ có phở xào” - bà Cam cho biết. Do cả nhóm đều là người buôn bán nên rất rành trong việc chọn thực phẩm: “Phải chọn hàng tươi, đảm bảo vệ sinh để nấu cho các cháu thực phẩm an toàn, đảm bảo sức khỏe trong khi thi cử”.
 
Theo bà Cam và nhiều thành viên trong nhóm, người làm việc thiện không nên kể tên. “Chúng tôi cũng có con đi học xa, đường xa ai giúp được gì mình quý lắm. Có rất nhiều người từ nông thôn lặn lội đưa con ra đây gặp không ít khó khăn, mình giúp chút có đáng gì, chỉ mong tất cả các cháu thi đậu, ăn học thành tài là vui rồi, mai này ra còn giúp xã hội” - bà Cam mộc mạc. 
 
Khi cả cộng đồng cùng chung tay 
 
Theo anh Phạm Văn Quang, chủ quán cơm chay từ thiện Bồ Đề Như Ý tại đường Mê Linh, phường 9, Đà Lạt, thành viên nhóm từ thiện của bà Cam, cả Đà Lạt hiện có khoảng 25 nhóm từ thiện như thế, tất cả đều sẵn sàng làm việc thiện khi cần. Giúp đỡ các thí sinh là một việc làm thường xuyên của nhóm.
 
Và không chỉ có các nhóm từ thiện, trong nhiều năm nay, các tổ chức từ thiện tôn giáo trên địa bàn Đà Lạt cũng rất tích cực trong các hoạt động tiếp sức mùa thi. Điển hình như Ban Từ thiện Hội Phật giáo Lâm Đồng, nhiều năm liền đi đầu trong việc cung cấp chỗ ở, cấp cả nghìn suất ăn miễn phí cho thí sinh trong các mùa thi đại học, cao đẳng. Trong năm nay, nhiều ngôi chùa trên địa bàn cũng đang làm rất tốt việc tiếp sức đó, chẳng hạn như Thiền viện Vạn Hạnh tại phường 8, Đà Lạt trong năm đã hỗ trợ miễn phí ăn - ở cho gần 200 thí sinh lẫn phụ huynh tại chùa, hằng ngày, chùa tổ chức xe đưa đón miễn phí đến các điểm thi.
 
Trong 2 năm gần đây, Giáo phận Đà Lạt cũng vào cuộc tiếp sức cho thí sinh đi thi. Nếu như trước đây chỉ có một vài nhà thờ riêng lẻ trong Giáo phận tạo điều kiện cho thí sinh trọ miễn phí thì trong mùa thi này, theo bà Nguyễn Thị Lan Anh, thành viên Ban tổ chức chương trình tiếp sức mùa thi của Giáo phận Đà Lạt, đã có 19 điểm hỗ trợ 1.200 chỗ ở miễn phí cho thí sinh bất kể tôn giáo nào, đa số là các nhà thờ tại Đà Lạt nhưng cũng có điểm đón là các gia đình cá nhân. Tại các điểm trọ miễn phí này, các thí sinh chỉ cần đóng một số tiền nhỏ để tổ chức nấu ăn, nhưng nếu là người dân tộc thiểu số hoặc học sinh nghèo sẽ được miễn phí hoàn toàn. Hằng ngày các điểm này có xe và tình nguyện viên đưa đón đến tận địa điểm thi. Năm ngoái, Giáo phận Đà Lạt cũng tổ chức đón tiếp, bố trí chỗ ở miễn phí cho trên 1.500 thí sinh.
 
Các trường học trong tỉnh, 2 năm qua - từ khi tổ chức thi tốt nghiệp THPT tập trung tại Đà Lạt cũng bắt đầu vào cuộc. Không chỉ tổ chức ôn tập cho thí sinh trước mùa thi, nhiều trường ở các huyện đã hợp đồng xe cử giáo viên cùng hộ tống phụ huynh và các em lên Đà Lạt tìm chỗ trọ, đưa đón, động viên các em hằng ngày. Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh trong mùa thi này mở cửa ký túc xá đón tất cả phụ huynh và thí sinh người dân tộc thiểu số trong tỉnh lên đây ở miễn phí, bố trí xe đưa đón thí sinh đến tận địa điểm thi. Thành phố Đà Lạt thông qua Thành Đoàn Đà Lạt cung cấp xăng để các tình nguyện viên đưa miễn phí thí sinh đến địa điểm trọ miễn phí. 
 
Theo Tỉnh hội Chữ Thập đỏ Lâm Đồng ước tính, trong mùa thi năm nay, tại Đà Lạt có khoảng 8.000 suất ăn miễn phí cho thí sinh từ các tổ chức, các cá nhân, các tôn giáo. Rất nhiều doanh nghiệp, cá nhân theo sự vận động đã cung cấp phương tiện đưa rước miễn phí thí sinh trong những ngày thi. 
 
Theo đánh giá của Tiến sĩ Nguyễn Đức Hòa, Hiệu trưởng Trường Đại học Đà Lạt, thành phố Đà Lạt đến nay là một trong số ít các điểm thi trong cả nước thực hiện công tác tiếp sức thí sinh cực tốt, được Bộ Giáo dục và Đào tạo trong đợt vào kiểm tra công tác chuẩn bị thi đã đánh giá rất cao. Tất cả có được là nhờ sự chung sức của chính quyền, đoàn thể và cả cộng đồng. Về phía Trường Đại học Đà Lạt, trong năm đến, Tiến sĩ Nguyễn Đức Hòa đề xuất sẽ cung cấp chỗ ở miễn phí cho tất cả các thí sinh người dân tộc thiểu số trong tỉnh tại ký túc xá của trường.
 
VIẾT TRỌNG