Sân sạch cho người nghèo

08:07, 04/07/2016

Mỗi cái sân chỉ hơn 1 triệu đồng, nhưng nhiều khi cả một đời người nghèo cũng chẳng làm xong. Một khoảnh sân nhỏ trước nhà cho con trẻ nô đùa, cho người già phơi phóng lương thực sau mỗi vụ mùa, cho ngôi nhà sạch đẹp dễ đi lại hơn trong mỗi mùa mưa ẩm ướt... đã được Hội Chữ thập đỏ mang về cho các gia đình nghèo thông qua một chương trình vận động mang đầy ý nghĩa.

Mỗi cái sân chỉ hơn 1 triệu đồng, nhưng nhiều khi cả một đời người nghèo cũng chẳng làm xong. Một khoảnh sân nhỏ trước nhà cho con trẻ nô đùa, cho người già phơi phóng lương thực sau mỗi vụ mùa, cho ngôi nhà sạch đẹp dễ đi lại hơn trong mỗi mùa mưa ẩm ướt... đã được Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) mang về cho các gia đình nghèo thông qua một chương trình vận động mang đầy ý nghĩa.
 
Một trong những chiếc sân xi măng được Hội CTĐ tỉnh mang về cho người nghèo nơi vùng sâu
Một trong những chiếc sân xi măng được Hội CTĐ tỉnh mang về cho người nghèo nơi vùng sâu

Rơ ông Giu Sê - một người đàn ông đã 70 tuổi, sống gần như trọn đời nơi đất Tà Nung (Đà Lạt), ngôi nhà với nhiều thế hệ con cháu sống chung vừa có một chiếc sân xi măng mới sạch sẽ. Chiếc sân ấy được Hội CTĐ tỉnh hỗ trợ xi măng, cát với chỉ hơn 1 triệu đồng chi phí, phần còn lại là công sức của chính gia đình ông, bà con hàng xóm trong thôn, trong xã góp công. “Xây được cái nhà cho mình, rồi nhà cho con, muốn làm luôn cái sân cho đẹp nhưng rồi lúc nào cũng hụt, rồi quanh năm lo cái ăn, cái mặc nên cũng chẳng nghĩ tới việc làm sân, mùa mưa đến lầy lội, trơn trượt nhưng cũng quen rồi”, ông Giu Sê chia sẻ thật lòng.
 
Chương trình mang sân xi măng về cho người nghèo là một chương trình đầy ý nghĩa do Hội CTĐ Lâm Đồng khởi xướng và triển khai có hiệu quả trong thời gian gần đây. Không lớn về số tiền, không thực sự mang đến sự thay đổi về đời sống vật chất nhưng mỗi chiếc sân lại chứa đựng nhiều ý nghĩa nhân văn khi đến được với người nghèo nơi vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
 
Ông Đỗ Hoàng Tuấn - Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh cho biết: “Mỗi chiếc sân có sự đóng góp của rất nhiều người, không nhiều nhưng là tình cảm của anh em hội viên, mỗi người bớt chút để san sẻ với người nghèo nơi vùng sâu. Chiếc sân không chỉ giúp cho họ có được chỗ sạch sẽ sinh hoạt trong đời sống thường nhật, mà chúng tôi những người công tác trong Hội CTĐ còn muốn đóng góp chút công sức nhỏ của mình cho công cuộc xây dựng nông thôn mới của Lâm Đồng bằng những việc làm thiết thực”. 
 
Ngay trong buổi lễ kỷ niệm 40 năm ngày thành lập Hội CTĐ Lâm Đồng cách đây không lâu, những người tâm huyết, trách nhiệm và gắn bó với công tác CTĐ cũng đã đóng góp được 28 triệu đồng cho chương trình này. Số tiền ấy, được dành tất cả cho người nghèo ở xã Tà Nung (TP Đà Lạt) với gần 28 chiếc sân xi măng mới được xây lên. 
 
Không chỉ người nghèo ở Tà Nung có sân xi măng mới, ở Đam Rông đã có trên 70 chiếc sân như vậy được những người công tác trong Hội CTĐ tỉnh, huyện mang đến cho người dân còn gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống. Chương trình này đã nhận được rất nhiều sự hưởng ứng của các nhà hảo tâm, mạnh thường quân, của các ban, ngành, địa phương, đồng thời, đó đương nhiên là niềm vui rất lớn của bà con.
 
Anh Lơ Mu Ha Riêng - xã Đạ Long cho biết: “Chiếc sân giúp gia đình mình rất nhiều, có chỗ để tổ chức các hoạt động sinh hoạt trong gia đình, đồng thời có chỗ phơi lúa, bắp khi thu hoạch rất thuận tiện và sạch sẽ”.
 
Sẽ còn rất nhiều chiếc sân như vậy được mang đến cho người nghèo ở vùng sâu, chiếc sân ấy có thể là điểm tựa, là niềm vui để giúp họ có thêm động lực vươn lên thay đổi cuộc sống khó khăn của mình.
 
Đăng Lộ