Cần có giải pháp đồng bộ, phù hợp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

05:08, 16/08/2016

Đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Đoàn Văn Việt đề nghị ngành Giáo dục - Đào tạo Lâm Đồng cần thực hiện tốt trong năm học 2016 - 2017 tại Hội nghị tổng kết năm học 2015 - 2016, triển khai nhiệm vụ năm học 2016 - 2017 do Sở GD-ĐT Lâm Đồng tổ chức ngày 16/8 tại Đà Lạt.

Đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Đoàn Văn Việt đề nghị ngành Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) Lâm Đồng cần thực hiện tốt trong năm học 2016 - 2017 tại Hội nghị tổng kết năm học 2015 - 2016, triển khai nhiệm vụ năm học 2016 - 2017 do Sở GD-ĐT Lâm Đồng tổ chức ngày 16/8 tại Đà Lạt.
 
Chủ tịch UBND tỉnh Đoàn Văn Việt trao cờ của Chính phủ cho 2 đơn vị trong ngành Giáo dục - Đào tạo tỉnh
Chủ tịch UBND tỉnh Đoàn Văn Việt trao cờ của Chính phủ cho 2 đơn vị
trong ngành Giáo dục - Đào tạo tỉnh

Trong năm học 2015 - 2016, ngành GD-ĐT Lâm Đồng đã có nhiều nỗ lực trong việc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo của tỉnh, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục toàn diện lẫn giáo dục mũi nhọn với kết quả đáng ghi nhận. 
 
Năm học 2015 - 2016, toàn tỉnh có 712 trường học với trên 306 nghìn học sinh các cấp học, trên 24 nghìn cán bộ, giáo viên, công nhân viên đang công tác trong ngành. Quy mô trường lớp trong tỉnh ngày càng được đầu tư và đi vào ổn định, đáp ứng cơ bản nhu cầu học tập của người dân; chất lượng giáo dục các cấp học được nâng lên; phong trào khuyến học khuyến tài, xây dựng xã hội học tập được đẩy mạnh; trang thiết bị phục vụ dạy học được tăng cường; thi đua dạy tốt, học tốt được phát huy, đặc biệt là phương pháp dạy và học, kiểm tra đánh giá được đổi mới mạnh mẽ. 
 
Tuy nhiên, ngành GD-ĐT Lâm Đồng vẫn còn nhiều những hạn chế. Đó là cơ sở vật chất còn đầu tư chậm, số trường đạt chuẩn quốc gia còn chưa nhiều; công tác phân luồng học sinh bậc THCS và THPT chưa tốt; xã hội hóa giáo dục chưa cao, không đồng đều giữa các địa phương và cơ sở giáo dục; giáo dục đạo đức, nhân cách, lối sống cho học sinh chưa được chú ý đúng mức; đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục còn bất cập, trình độ chưa đồng đều. 
 
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị trong năm học đến, ngành GD-ĐT Lâm Đồng cần chủ động tham mưu cho UBND tỉnh thực hiện tốt công tác quản lý giáo dục trên địa bàn, tiếp tục đổi mới căn bản toàn diện giáo dục đào tạo; đồng thời ngành cần có giải pháp đồng bộ, phù hợp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, bám sát yêu cầu chuyển giáo dục từ truyền thụ kiến thức sang hoàn thiện nhân cách; phát triển năng lực người học; chú trọng đến yếu tố bền vững đối với giáo dục vùng sâu, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. 
 
Ngành cũng cần quan tâm đến việc xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý; có kế hoạch tăng cường nguồn lực đầu tư thực hiện tốt các đề án, chương trình mục tiêu quốc gia về GD-ĐT; tiếp tục duy trì và từng bước nâng cao chất lượng công tác phổ cập giáo dục ở các địa phương, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và giảng dạy.  
 
Dịp này, Chủ tịch nước đã tặng Huân chương Lao động hạng Ba cho ông Nguyễn Kim Long - Trưởng phòng Tiểu học - Sở GD-ĐT Lâm Đồng vì có những thành tích xuất sắc trong GD-ĐT giai đoạn 5 năm từ 2010 đến 2015; Chính phủ tặng cờ cho 2 đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua năm học 2014 - 2015 là Phòng GD-ĐT Đà Lạt và Trường Phổ thông Dân tộc nội trú liên huyện phía Nam. UBND tỉnh Lâm Đồng cũng tặng bằng khen cho 29 trường học và đơn vị giáo dục về thành tích lao động xuất sắc; tặng bằng khen cho 5 tập thể và 4 cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Sở GD-ĐT Lâm Đồng cũng tặng giấy khen cho 12 phòng GD-ĐT các huyện, thành phố và công nhận danh hiệu tiên tiến cho 58 đơn vị trong tỉnh.
 
Viết Trọng