Để lao động nữ hài hòa công việc - đời sống

08:08, 15/08/2016

Theo con số thống kê, tổng số nữ CNVCLĐ toàn tỉnh hiện nay là gần 39 ngàn chị em, chiếm hơn 56% tổng số CNVCLĐ toàn tỉnh. Chính vì vậy, những năm qua, các hoạt động quan tâm, chăm lo đời sống nữ công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) luôn được các cấp công đoàn quan tâm thực hiện. Qua đó, giúp nữ CNVCLĐ yên tâm lao động, công tác, góp phần cùng đơn vị, doanh nghiệp hoàn thành kế hoạch đề ra.

Theo con số thống kê, tổng số nữ CNVCLĐ toàn tỉnh hiện nay là gần 39 ngàn chị em, chiếm hơn 56% tổng số CNVCLĐ toàn tỉnh. Chính vì vậy, những năm qua, các hoạt động quan tâm, chăm lo đời sống nữ công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) luôn được các cấp công đoàn quan tâm thực hiện. Qua đó, giúp nữ CNVCLĐ yên tâm lao động, công tác, góp phần cùng đơn vị, doanh nghiệp hoàn thành kế hoạch đề ra.
 
Với những ưu đãi của công ty, nữ công nhân Công ty Scavi Bảo Lộc luôn yên tâm làm việc
Với những ưu đãi của công ty, nữ công nhân Công ty Scavi Bảo Lộc luôn yên tâm làm việc
Tại Công ty Scavi Bảo Lộc, trong số 1.100 công nhân đang trực tiếp làm việc ở đây thì có đến 900 người là nữ giới. Vì vậy, công tác chăm lo đời sống của chị em đặc biệt được lãnh đạo công ty và Công đoàn quan tâm. Bà Nguyễn Thị Hồng Thuần - Chủ tịch Công đoàn Công ty cho biết, hàng năm, bên cạnh việc thực hiện đầy đủ những chế độ chính sách về thai sản, ốm đau dành cho chị em do Nhà nước quy định, công ty còn dành cho nữ công nhân nhiều chế độ ưu đãi khác. Đó là tổ chức khám chữa bệnh định kỳ 1 năm 2 lần cho chị em ngay tại đơn vị; tổ chức các hoạt động vui chơi, tặng quà nhân dịp 8/3, 20/10; tổ chức cho chị em và đoàn viên công đoàn đi nghỉ mát mỗi năm một lần. Ngoài ra, đối với chị em có con dưới 24 tháng, Scavi sẽ hỗ trợ 150 ngàn đồng/tháng/cháu; con dưới 36 tháng, thực hiện hỗ trợ 100 ngàn đồng/tháng/cháu.
 
Bà Thuần còn cho biết thêm, hàng tháng, khi đoàn viên gặp khó khăn thì viết đơn gửi Ban chấp hành Công đoàn. Sau khi xem xét, Công đoàn sẽ hỗ trợ một trường hợp khó khăn nhất với mức cho vay 3 triệu đồng để giải quyết khó khăn trước mắt. Chị Nguyễn Thị Thương, công nhân Công ty Scavi cho biết: “Trước, tôi cũng đã từng làm cho một vài doanh nghiệp trong thành phố nhưng nói thật, chưa có nơi nào quan tâm tới chị em chúng tôi nhiều như ở đây. Chúng tôi cũng vừa được cho đi nghỉ mát ở Nha Trang về, chúng tôi rất vui, giống như vừa được nạp thêm năng lượng để tiếp tục làm việc vậy!”. “Với những ưu đãi này, chúng tôi luôn mong chị em nữ nói riêng và đoàn viên trong Công ty yên tâm và tích cực làm việc” - bà Thuần nói thêm.
 
Theo bà Vũ Mỹ Hạnh, Trưởng Ban Nữ công Liên đoàn Lao động tỉnh, những năm qua, bám sát chương trình công tác nữ công , công đoàn các cấp đặc biệt quan tâm bảo vệ quyền lợi của lao động nữ.Trong đó, chú trọng vai trò tham mưu, đề xuất với công đoàn cùng cấp thực hiện tốt chính sách tiền lương, tiền thưởng, chế độ trợ cấp thai sản, ốm đau... Ban Nữ công công đoàn các cấp thường xuyên tìm hiểu, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của chị em để kịp thời giải quyết những vướng mắc tại cơ sở. Hằng năm, công đoàn các cấp phối hợp với cơ quan chuyên môn tạo điều kiện tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho nữ CNLĐ. Trong đó, tập trung chăm lo cho những đối tượng nữ CNLĐ trực tiếp ở khu công nghiệp, nữ CNLĐ làm việc nặng nhọc... ít có điều kiện tiếp cận với y tế. Cùng đó, Liên đoàn Lao động tỉnh cũng đã tiến hành kiểm tra và phối hợp với các ngành chức năng tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật lao động, về tình hình quan hệ lao động, đời sống, việc làm, thu nhập của người lao động nói chung và lao động nữ nói riêng trong 195 doanh nghiệp trên địa bàn.
 
Nhân dịp Quốc tế phụ nữ 8/3, Ngày phụ nữ Việt Nam 20/10 và các ngày kỷ niệm mang đặc thù về nữ giới, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động các huyện, thành phố, Công đoàn ngành, CĐCS đã chỉ đạo và hướng dẫn CĐCS trực thuộc tổ chức các hoạt động thiết thực, tạo được không khí vui tươi, sôi nổi, hào hứng trong nữ CNVCLĐ với nhiều nội dung, hình thức phong phú như: Tọa đàm; ôn lại truyền thống ngày Quốc tế phụ nữ; tìm hiểu vai trò của người phụ nữ Việt Nam trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước... Ngoài ra, các CĐCS còn lồng ghép tuyên truyền những chế độ chính sách đối với lao động nữ như chính sách về tiền lương, BHXH, BHYT, giờ làm việc, giờ nghỉ ngơi, chế độ đối với lao động nữ khi mang thai, nuôi con nhỏ dưới 12 tháng... 
 
Bên cạnh đó, thực hiện chỉ đạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam về việc xây dựng mô hình điểm cabin vắt, trữ sữa tại các doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động nữ, năm 2014, sau khi được Tổng LĐLĐ Việt Nam hỗ trợ làm điểm 1 mô hình, LĐLĐ tỉnh đã chọn và triển khai lắp đặt tại Công ty TNHH Dream Vina Bảo Lộc và tổ chức các hội nghị truyền thông về chính sách thai sản, nuôi con bằng sữa mẹ tại các đơn vị doanh nghiệp cho công nhân lao động. Đến nay, cabin trữ sữa vẫn được duy trì và hoạt động tốt.
 
Ngoài ra, phong trào nữ CNVCLĐ giúp nhau làm kinh tế gia đình, tăng thu nhập, nâng cao chất lượng cuộc sống cũng được đẩy mạnh. Những chị em có hoàn cảnh khó khăn được tạo điều kiện vay vốn đầu tư sản xuất, cải thiện cuộc sống gia đình. Nhiều ban nữ công CĐCS đã tổ chức các hình thức như: Quỹ xoay vòng vốn, quỹ trợ vốn, quỹ giúp nhau... với hình thức mỗi cá nhân đóng góp từ 100 - 500 ngàn đồng giải quyết cho những chị em có hoàn cảnh khó khăn nhận trước để làm kinh tế phụ giúp gia đình, giải quyết khó khăn. Nhờ đó, đời sống gia đình nhiều chị em cũng được ổn định hơn, giúp nữ CNVCLĐ yên tâm công tác, lao động sản xuất.
 
THY VŨ