Cha là điểm tựa của các con…

07:08, 19/08/2016

Vốn sinh ra và lớn lên tại mảnh đất Buôn Ma Thuột, ông Y Soai Adrơng đã được rèn luyện sự chịu khó, cứng rắn từ khi còn nhỏ. Ông không chỉ là một thầy giáo giỏi, mà còn là tấm gương điển hình, nuôi dạy con cái trưởng thành tại huyện Đơn Dương.

Vốn sinh ra và lớn lên tại mảnh đất Buôn Ma Thuột, ông Y Soai Adrơng đã được rèn luyện sự chịu khó, cứng rắn từ khi còn nhỏ. Ông không chỉ là một thầy giáo giỏi, mà còn là tấm gương điển hình, nuôi dạy con cái trưởng thành tại huyện Đơn Dương.
 
Ông Y Soai Adrơng và gia đình của mình
Ông Y Soai Adrơng và gia đình của mình

Ông Y Soai Adrơng (sinh năm 1953), là người dân tộc Ê Đê, năm 1975, ông đến Lâm Đồng lập nghiệp. Ông là giáo viên cấp 1 trường Dioma, xã Lạc Xuân, huyện Đơn Dương. Nhờ những đồng lương ít ỏi từ nghề giáo viên, Y Soai Adrơng đã nuôi dạy con cái trưởng thành và đỗ đạt.
 
Vợ ông mới mất, một mình ông vừa phải lo khoản tiền chi tiêu trang trải cho cuộc sống, vừa tiền chi phí ăn học cho con. Gánh nặng cuộc sống đang đè nặng lên đôi vai thô ráp của người cha này.
 
Được biết, gia đình Y Soai Adrơng có 5 người con. Người con đầu, Y Yakơ Touneh (sinh năm 1975), hiện làm bác sĩ tại Trung tâm Y tế huyện Đơn Dương. Người con thứ hai, Y Yagum Touneh (sinh năm 1984), hiện làm Hiệu phó Trường THCS - PTTH nội trú liên huyện Đạ Tẻh. Người con thứ 3, H Mayon Touneh (sinh năm 1986), làm bác sĩ tại Trung tâm Y tế huyện Đơn Dương. Tiếp đến là người con thứ 4, H Manaiyen Touneh (sinh năm 1990), học thạc sỹ công nghệ sinh học tại Đại học Đà Lạt. Cuối cùng là cô con út H Naiyin Touneh (sinh năm 1994), hiện là sinh viên năm 4 Trường Đại học Y dược thành phố Hồ Chí Minh.
 
Trò chuyện với chúng tôi, ông Y Soai Adrơng chia sẻ: “Hoàn cảnh gia đình vốn rất khó khăn nhưng tôi luôn nỗ lực hết mình, để nuôi dạy các con trưởng thành. Sau khi vợ mất, là người cha, chỗ dựa duy nhất trong gia đình, tôi luôn nhắc nhở con cái chăm lo học hành. Thành quả của ngày hôm nay khiến tôi rất hạnh phúc...”. Dường như, trong đôi mắt của người cha ấy tràn đầy cảm xúc, khó diễn tả thành lời. Thấu hiểu được nỗi vất vả của cha, các con của ông đã cố gắng làm việc, học tập và trưởng thành. Người con út của ông chia sẻ: “Tôi cảm thấy hạnh phúc vì mình được sinh ra trong gia đình có người cha biết yêu thương con cái. Vì vậy, tôi luôn nỗ lực phấn đấu học tập thật giỏi, báo đáp công ơn nuôi dưỡng của cha”.
 
Năm 2012, ông nghỉ hưu trở về với cuộc sống đời thường để làm vườn. Người dân ở thôn Dioma cũng đã quen thuộc với hình ảnh người đàn ông làn da rám nắng, đôi tay chai sần, hằng ngày chăm chỉ làm cà phê, hồng... để kiếm thêm thu nhập nuôi các con ăn học. Nhờ sự nỗ lực ấy, gia đình ông được Hội Khuyến học tỉnh Lâm Đồng tặng giải thưởng khuyến học. 
 
Nói về ông Y Soai Adrơng, Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Đơn Dương Nguyễn Văn Luân đánh giá: “Ông là một trong những người cha đồng bào dân tộc thiểu số xuất sắc, điển hình của huyện. Dù hoàn cảnh khó khăn nhưng ông không chấp nhận số phận, luôn nỗ lực, phấn đấu nuôi dạy con cái trưởng thành”.
 
HOÀNG THỊ YẾN