Người "thuần hóa" phóng xạ

08:08, 23/08/2016

Không hiểu sao, hai từ phóng xạ luôn làm tôi liên tưởng tới sự nguy hiểm. Thế nhưng với chị, người phụ nữ nhỏ bé luôn tỏa nắng với nụ cười hiền hậu làm tôi thay đổi suy nghĩ ban đầu.

Không hiểu sao, hai từ phóng xạ luôn làm tôi liên tưởng tới sự nguy hiểm. Thế nhưng với chị, người phụ nữ nhỏ bé luôn tỏa nắng với nụ cười hiền hậu làm tôi thay đổi suy nghĩ ban đầu.
 
Chị Nguyễn Thị Thu luôn cháy hết mình với những công trình nghiên cứu
Chị Nguyễn Thị Thu luôn cháy hết mình với những công trình nghiên cứu

Lần lữa mãi, cuối cùng chị cũng cho tôi một cái hẹn, chị trả lời thay cho lời xin lỗi, “mình đơn thuần chỉ là người làm khoa học thôi mà, có gì đâu để nói”.
 
Người phụ nữ luôn khép mình trong căn phòng thí nghiệm và gia đình nhỏ của mình ấy là chị Nguyễn Thị Thu - Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Điều chế đồng vị phóng xạ thuộc Viện Nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt.
 
Khép mình, lặng lẽ, không thích ồn ào, náo nhiệt thuộc về đám đông có lẽ là tính cách chung của những người làm nghiên cứu khoa học và chị có lẽ cũng không phải là một ngoại lệ. Họ tỏa sáng, cháy hết mình với những thí nghiệm, với những công trình nghiên cứu của mình, niềm vui chỉ đến khi những nghiên cứu ấy thành công, được ứng dụng rộng rãi trong đời sống xã hội.
 
Với người phụ nữ đang đảm nhiệm vai trò Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Điều chế đồng vị phóng xạ, được giao trách nhiệm nghiên cứu, triển khai ứng dụng các sản phẩm đồng vị phóng xạ và dược chất phóng xạ trong y tế và trong đời sống xã hội, chị và các đồng nghiệp của mình đã có rất nhiều niềm vui từ sự cố gắng và nỗ lực của mình.
 
Chị luôn là người tiên phong trong cơ quan trong việc đẩy mạnh các phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, đảm bảo chất lượng sản phẩm và đảm bảo an toàn phóng xạ. Trung tâm đã thực hiện 4 đề tài nghiên cứu khoa học các cấp, trong đó có 2 đề tài cấp Nhà nước được nghiệm thu xuất sắc mà chị luôn đóng vai trò chủ thể quan trọng, hạt nhân xuất sắc, tạo dấu ấn rõ nét trong các đề tài ấy. Trung tâm Nghiên cứu và Điều chế đồng vị phóng xạ cũng đã tích cực đẩy mạnh đưa các nghiên cứu áp dụng vào thực tiễn. Nhiều đề tài đã được đưa vào sản xuất, cung cấp và ứng dụng lâm sàng tại 25 khoa y học hạt nhân trên toàn quốc. Bên cạnh đó, còn tham gia công tác tư vấn kỹ thuật, giúp các khoa y học hạt nhân mới đi vào hoạt động, mở rộng thị trường, đẩy mạnh quan hệ với khách hàng; trong nhiều năm qua đã sản xuất dược chất phóng xạ cung cấp đến các khoa y học hạt nhân trên toàn quốc đạt hơn 1.500 Ci chất phóng xạ phục vụ cho chẩn đoán và điều trị khoảng 150.000 bệnh nhân/năm.
 
Về phần chị, cũng đã trực tiếp chủ nhiệm một đề tài thuộc Chương trình trọng điểm cấp Nhà nước KC05-14/11-15, nghiệm thu đạt loại xuất sắc. Đã tham gia thực hiện và hoàn thành tốt các hạng mục đề tài Độc lập cấp Nhà nước ĐTĐL.2011-G/81; tham gia công việc nghiên cứu và điều chế thuốc phóng xạ đánh dấu đồng vị phóng xạ cung cấp cho các bệnh viện trong nước; tham gia công tác ISO 17025 các phép thử dược chất phóng xạ và biên soạn hồ sơ ISO 9001 - 2008 cho cơ quan... mang lại hiệu quả thiết thực, giúp cơ quan hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đồng thời nâng cao đời sống cho cán bộ, công nhân viên.
 
Còn rất nhiều điều nữa tôi muốn kể trong cái khiêm tốn mà chị luôn cho rằng “có gì đâu để mà nói” về bản thân mình. Lặng lẽ nhưng quyết liệt, khiêm nhường nhưng cũng sẵn sàng bùng nổ, sự dung hợp đến mức khó tin ấy được chị khéo léo sắp xếp để chúng trở nên cân bằng giữa đời sống và công việc. Chẳng cần phải hỏi, hạnh phúc với chị đương nhiên là sau mỗi giờ rời khỏi phòng thí nghiệm, lại trở về đúng nghĩa với người giữ lửa trong gia đình nhỏ của mình, bảo bọc, chở che, truyền hơi ấm cho những người thân của mình.
 
LINH ĐAN