Hiệu quả từ Dự án "Máy tính cho cộng đồng thay đổi cuộc sống"

09:08, 11/08/2016

Là một trong 40 tỉnh trong cả nước được thụ hưởng Dự án "Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập Internet công cộng tại Việt Nam" do Quỹ Bill & Melinda Gates tài trợ, đến nay, cả tỉnh Lâm Đồng có 22 điểm được tiếp nhận dự án với tổng số 195 máy vi tính được lắp đặt với đường truyền Internet tốc độ cao tại các thư viện công cộng bưu điện văn hóa xã và tại trung tâm học tập cộng đồng UBND xã

Là một trong 40 tỉnh trong cả nước được thụ hưởng Dự án “Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập Internet công cộng tại Việt Nam” do Quỹ Bill & Melinda Gates tài trợ (gọi tắt Dự án BMGF - VN), đến nay, cả tỉnh Lâm Đồng có 22 điểm được tiếp nhận dự án với tổng số 195 máy vi tính được lắp đặt với đường truyền Internet tốc độ cao tại các thư viện công cộng, bưu điện văn hóa xã và tại trung tâm học tập cộng đồng UBND xã. Trong đó, có 40 máy được lắp đặt tại Thư viện tỉnh, 100 máy được lắp đặt tại 10 thư viện huyện, thành (trừ Đà Lạt, Lạc Dương) 10 máy/thư viện; 55 máy tại 11 xã vùng sâu, vùng xa của 11 huyện, thành (trừ Đà Lạt) 5 máy/xã. Sự “hào phóng” của Quỹ Bill & Melinda Gates tất cả vì mong muốn “Máy tính cho cộng đồng thay đổi cuộc sống”, phát triển thư viện hiện đại - thư viện số, góp phần làm tăng cường phát triển nguồn tài liệu số và các bộ sưu tập thông tin tra cứu, đổi mới và phát triển nhiều sản phẩm dịch vụ thông tin mới đáp ứng nhu cầu người sử dụng, tạo ra một môi trường và cơ hội bình đẳng trong tiếp cận và khai thác nguồn tài liệu số của các thành viên trong xã hội, không bị giới hạn về không gian và thời gian, giúp loại bỏ khoảng cách về tri thức, thông tin giữa người giàu và người nghèo, giữa thành thị và nông thôn.
 
Thiếu nhi thi An toàn giao thông qua mạng tại Điểm truy nhập Thư viện Lâm Đồng
Thiếu nhi thi An toàn giao thông qua mạng tại Điểm truy nhập Thư viện Lâm Đồng

Vào thời điểm năm 2013, khi dự án bắt đầu được triển khai, nhiều xã ở vùng sâu, vùng xa, vùng nông thôn Lâm Đồng mới có Internet, với người dân nghèo thì Internet còn là một khái niệm mới mẻ, máy vi tính là vật dụng xa xỉ, nên rất nhiều người dân đã biết đến máy tính, Internet và đã tập sử dụng, tiếp cận thông tin qua hệ thống máy tính của dự án. Từ dự án, đã hình thành nên các trung tâm học tập cộng đồng ở những xã vùng sâu, vùng xa (dù chỉ có 5 máy cho 1 xã vùng sâu, vùng xa) nhưng đã làm thay đổi không khí học tập cộng đồng ở những vùng nông thôn xa xôi. Lấy hoạt động của Dự án BMGF làm trung tâm, Thư viện tỉnh đã mở rộng hệ thống thư viện, đặt các điểm đọc sách, tủ sách, thực hiện luân chuyển sách phục vụ người dân. Vận động người dân đến truy cập Internet, đọc sách báo miễn phí mở mang kiến thức, nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, từ đó thay đổi cuộc sống.
 
Không giới hạn trong phạm vi hỗ trợ máy tính truy nhập Internet miễn phí, Dự án BMGF còn thực hiện nhiều hoạt động đồng bộ khác như truyền thông, đào tạo kỹ năng tin học, nâng cao năng lực cán bộ thư viện, xây dựng nội dung thông tin đáp ứng nhu cầu người dân, khuyến khích các đối tượng cư dân tiếp cận và hưởng thụ những lợi ích của Internet và của hệ thống máy tính mà dự án hỗ trợ. Gần 100 cán bộ đã được đào tạo công nghệ thông tin cơ bản, kỹ năng khai thác thông tin trên Internet và sử dụng các phần mềm thư viện điện tử. Tổ chức nhiều sự kiện như ngày hội Internet, Internet với phụ nữ nông thôn, Internet với thanh thiếu nhi… Các ngày hội Internet đã thu hút sự tham gia của nhiều đối tượng đến để được sử dụng máy tính và Internet, người dân có điều kiện làm quen và khai thác những tiện ích mà máy tính và Internet mang lại, nhận được sự hưởng ứng tích cực của cộng đồng, số giờ online, số lượt online tăng dần lên.
 
Tại Thư viện Lâm Đồng, ngoài được nối mạng Internet đường truyền tốc độ cao, 40 máy tính có cấu hình tốt còn được tích hợp các dữ liệu thư viện điện tử đã thu hút đông đảo học sinh, sinh viên, độc giả tra cứu, truy nhập thông tin. Năm đầu tiên dự án đi vào hoạt động 2014, Thư viện tỉnh đã phục vụ có 16.334 lượt truy nhập; năm 2015, số lượt truy nhập tăng lên 24.272 lượt; 6 tháng đầu năm 2016 có 9.983 lượt truy nhập. Đa số người truy nhập đã đến sử dụng các tiện ích: đọc sách báo, mượn tài liệu, tra cứu thông tin, in ấn… Có thể thấy, từ khi có Dự án BMGF-VN, hệ thống máy tính kết nối Internet đã làm cho hệ thống thư viện công cộng của tỉnh có một diện mạo mới. 
 
Hiệu quả lớn nhất của dự án “Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập Internet công cộng tại Việt Nam” đã giúp cho người dân nghèo, những người sống ở vùng đặc biệt khó khăn chưa hoặc không thể mua được máy tính có điều kiện được tiếp cận với thiết bị công nghệ thông tin và Internet. Giúp họ tiếp cận thông tin, khoa học, kho tàng tri thức của nhân loại, học cách nuôi con gì, trồng cây gì để mang lại hiệu quả kinh tế. 
 
Ông Hồ Thanh Hà - Giám đốc Thư viện Lâm Đồng cho biết, chỉ còn 1 năm nữa dự án kết thúc, hệ thống máy tính của dự án vẫn sẽ tiếp tục phát huy tác dụng, chuyển đổi công năng, giúp độc giả tìm kiếm thư mục, tra cứu thông tin tại các thư viện công cộng, góp phần xây dựng xã hội học tập.
 
QUỲNH UYỂN