Niềm vui khi có nước sinh hoạt

09:08, 04/08/2016

Những ngày gần đây, bà con người Mạ ở Khu vườn hộ thuộc thôn 4, xã Lộc Phú (Bảo Lâm) vô cùng phấn khởi vì công trình cấp nước sinh hoạt tập thể do Hội Nhân Tâm Việt tài trợ khởi công xây dựng đã hoàn thành đưa vào sử dụng

Bà con vui mừng vì có nước sinh hoạt
Bà con vui mừng vì có nước sinh hoạt
Những ngày gần đây, bà con người Mạ ở Khu vườn hộ thuộc thôn 4, xã Lộc Phú (Bảo Lâm) vô cùng phấn khởi vì công trình cấp nước sinh hoạt tập thể do Hội Nhân Tâm Việt tài trợ khởi công xây dựng đã hoàn thành đưa vào sử dụng. “Gần 20 năm nay, bà con chúng tôi mong mỏi có nước sinh hoạt và hôm nay những ước vọng đó đã trở thành hiện thực. Bà con chúng tôi vui mừng và phấn khởi lắm” - ông K’Bụt chia sẻ.
 
Khu vườn hộ thuộc thôn 4, xã Lộc Phú có khoảng 46 hộ, 100% là đồng bào DTTS. Do sống tại khu vực có địa hình cao, nên gặp nhiều khó khăn trong việc đào giếng lấy nước sinh hoạt. Ông K’Bụt hồ hởi cho biết: “Năm 1997, bà con chúng tôi được nhà nước cấp đất ở và đất sản xuất tại khu vực này. Bên cạnh việc đầu tư làm đường nông thôn, điện sinh hoạt, nhà nước còn đầu tư xây dựng một công trình giếng khoan để cấp nước sinh hoạt cho bà con. Tuy nhiên, công trình này không có nước, nên buộc bà con chúng tôi phải đi gùi, chở nước từ các khe suối cách nhà khoảng 500 mét”.
 
Thấm thía trước tình cảnh nhiều năm sống trong điều kiện thiếu nước sinh hoạt và sử dụng nước sinh hoạt không đảm bảo vệ sinh, nên khi có Hội Nhân Tâm Việt đến bàn bạc với người dân, khảo sát thực địa, chọn vị trí để khoan giếng thì bà con rất phấn khởi và ông K’Bụt sẵn sàng hiến một ít diện tích đất mặt tiền của gia đình để khoan giếng và xây dựng bể chứa nước với mong muốn giúp bà con thuận lợi trong việc lấy nước sinh hoạt hàng ngày và từ nay không còn cảnh phải vất vả đi gùi, chở nước từ dưới hục, khe suối như những năm qua.
 
Đã nhiều năm nay, chuyện tìm nước sinh hoạt là niềm khao khát và là nỗi trăn trở của đồng bào DTTS ở khu vực này. Để có nước sinh hoạt, một số hộ dân cũng đã tự đầu tư kinh phí đào giếng nước với độ sâu từ 18 - 20 mét nhưng đều gặp phải đá bàn. “Những năm qua, nước sinh hoạt là nỗi bức thiết nhất của người ở Khu vườn hộ. Mặc dù, cuộc sống còn gặp nhiều khó khăn nhưng bà con cũng đã dành dụm, góp tiền với nhau để đào giếng, khổ nỗi khu vực này là đồi cao, nên mỗi khi đào giếng là gặp phải đá bàn. Trước tình trạng này, bà con chỉ còn cách duy nhất là lấy nước phục vụ sinh hoạt (từ tắm giặt đến việc ăn uống) ở các khe suối mà nguồn nước này không đảm bảo vệ sinh vì ở đầu nguồn người ta chăn nuôi heo, bò, gà và cả dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trong nông nghiệp” - anh K’Trung nói. 
 
Công trình cấp nước sinh hoạt tập thể được đầu tư cho Khu vườn hộ có trị giá 30 triệu đồng, gồm các hạng mục như: Giếng khoan có độ sâu gần 70 m, bể chứa 7 m3 và máy bơm. Sau hơn 1 tuần thi công công trình đã hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng sẽ đáp ứng cung cấp nước sinh hoạt cho 30 hộ dân.  
 
Vậy là những ước mơ từ bấy lâu nay của bà con đã trở thành hiện thực, bà con được đón nhận nguồn nước mát góp phần nâng cao chất lượng sống từ những tấm lòng hảo tâm. 
 
Từ công trình cấp nước sinh hoạt tập thể này, giúp đồng bào DTTS nơi đây không còn cảnh vất vả mỗi khi lấy nước sinh hoạt và không còn tình trạng thiếu nước sinh hoạt như những năm trước kia, nhất là vào mùa khô.
 
NDONG BRỪM