Quỳnh Châu Đông trồng hoa trước ngõ

09:08, 31/08/2016

Quỳnh Châu Đông - một thôn của xã Lạc Lâm, luôn đi đầu trong phong trào xây dựng nông thôn mới ở Đơn Dương. Đặc biệt, thôn đã đi đầu trong phong trào bê tông hóa đường nông thôn với tiêu chí "Sáng, xanh, sạch, đẹp ", gắn liền với mô hình trồng hoa trước ngõ, đã góp phần đổi thay diện mạo cảnh quan nơi đây.

Quỳnh Châu Đông - một thôn của xã Lạc Lâm, luôn đi đầu trong phong trào xây dựng nông thôn mới ở Đơn Dương. Đặc biệt, thôn đã đi đầu trong phong trào bê tông hóa đường nông thôn với tiêu chí “Sáng, xanh, sạch, đẹp ”, gắn liền với mô hình trồng hoa trước ngõ, đã góp phần đổi thay diện mạo cảnh quan nơi đây.
 
Hoa nở trước ngõ tại thôn Quỳnh Châu Đông. Ảnh: Ngọc Ngà
Hoa nở trước ngõ tại thôn Quỳnh Châu Đông. Ảnh: Ngọc Ngà
Rải bước trên con đường dài hơn 1 km của thôn Quỳnh Châu Đông, với hàng trăm hộ dân sinh sống, điều đầu tiên đập vào mắt chúng tôi là những chậu hoa, luống hoa dọc hai bên đường.
 
Được biết, mô hình trồng hoa trước ngõ được Chi hội Phụ nữ của thôn Quỳnh Châu Đông áp dụng vào đầu năm 2013. Nhờ sự vận động hiệu quả của cơ quan chính quyền, chung sức đồng lòng của người dân trong thôn mà mô hình ngày càng được phát huy, phổ biến trên toàn huyện Đơn Dương. Bên cạnh đó, người dân ở đây đã sớm ý thức được tầm quan trọng của cây xanh đối với cảnh quan cũng như sức khỏe của con người. Mỗi nhà tự đầu tư vài triệu đồng, xây bờ kè chứa đất để trồng hoa, giống hoa được chọn lựa từ vườn ươm và trồng hoa thay đổi theo mùa, vì vậy các loại hoa được trồng trước ngõ của các hộ gia đình ở đây rất phong phú. Không chỉ vậy, người dân còn bài bản lắp đặt ống tưới nước để chăm sóc hoa. Giống như một phong trào, nhà này trồng nhà kia cũng trồng và dần dần trồng hoa trước ngõ đã trở thành thói quen của mỗi người dân ở thôn Quỳnh Châu Đông.
 
Trò chuyện với chúng tôi, chị Nguyễn Thị Bích Liên ngụ tại tổ 1 của thôn chia sẻ: “Tôi thấy mô hình này vừa thú vị lại vừa hiệu quả nữa, không chỉ sạch mà còn đẹp. Hằng ngày, như một thói quen, tôi đều đặn chăm sóc những khóm hoa. Theo thời gian, hoa đẹp lên, tươi tốt hơn khiến tôi cảm thấy yêu đời hẳn”. Xen vào cuộc trò chuyện, anh Chí - chồng của chị Liên hồ hởi đưa tấm ảnh kỷ niệm của gia đình chụp trước nhà cùng với những chậu hoa đẹp của gia đình ra khoe. Ở thôn Quỳnh Châu Đông, để thực hiện tốt mô hình này, cần phải có sự đồng nhất giữa cán bộ với người dân. Trong công tác vận động nhân dân, đi đầu là Chi hội Phụ nữ của xã Lạc Lâm. Chị Nguyễn Thị Trâm Anh, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Quỳnh Châu Đông nhận xét: “Để vận động người dân thực hiện mô hình trồng hoa trước ngõ một cách hiệu quả nhất, chúng tôi đã “Đến từng nhà, gõ từng cửa”, bám sát cuộc sống của người dân và hiểu dân. Với mỗi hộ gia đình, chúng tôi lại có cách vận động khác nhau, khéo léo từ trong lời nói cho tới hành động để người dân hiểu được hiệu quả mà mô hình đem lại”. Chị Trâm Anh còn cho biết thêm, hầu hết những vị khách ghé thăm đều dừng lại chụp ảnh và ngắm nhìn con đường này. Hiện tại, trên địa bàn xã Lạc Lâm đã có 3 thôn áp dụng mô hình trồng hoa trước ngõ, đó là thôn Xuân Thượng, thôn Lạc Hạnh và phổ biến nhất vẫn là thôn Quỳnh Châu Đông. 
 
Chị Nguyễn Thị Sao, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Lạc Lâm đánh giá: “Trong những năm qua, mô hình trồng hoa trước ngõ đã tập trung được sự chú ý, ủng hộ của bà con nhân dân, chính quyền trong và ngoài huyện, chi phí bỏ ra ít nhưng hiệu quả mang lại cao. Hy vọng, mô hình này sẽ được phổ biến rộng rãi hơn nữa, góp phần thúc đẩy phong trào xây dựng nông thôn mới ở nông thôn”.
 
HOÀNG THỊ YẾN