Trưởng công an xã được lòng dân

08:09, 02/09/2016

Mặc dù tuổi đời còn trẻ nhưng anh Lơ Mu Na Lên (sinh năm 1985) đã có kinh nghiệm hơn 10 năm tham gia công tác giữ gìn an ninh - trật tự tại xã Đạ Sar, huyện Lạc Dương.

Với những việc làm cụ thể của mình, anh Lơ Mu Na Lên được bà con tin tưởng và yêu quý
Với những việc làm cụ thể của mình, anh Lơ Mu Na Lên được bà con tin tưởng và yêu quý
Mặc dù tuổi đời còn trẻ nhưng anh Lơ Mu Na Lên (sinh năm 1985) đã có kinh nghiệm hơn 10 năm tham gia công tác giữ gìn an ninh - trật tự tại xã Đạ Sar, huyện Lạc Dương. Phát huy vai trò của một trưởng công an xã, anh đã có nhiều biện pháp tuyên truyền phù hợp, từ đó không chỉ giúp người dân hiểu rõ và hạn chế vi phạm pháp luật, mà anh còn được bà con đồng bào dân tộc thiểu số cảm thấy gần gũi và tin yêu.
 
Nhắc đến anh Lơ Mu Na Lên, người dân thôn 1, xã Đạ Sar vẫn chưa quên câu chuyện anh phá án vụ trộm dây cườm xảy ra tại thôn vào năm ngoái. Một buổi sáng cuối năm 2015, sau khi thức dậy, ông Dơng Gur Ha Bang (thôn 1) phát hiện sợi dây cườm trị giá 25 triệu đồng ông cất trong tủ nhà đã bị kẻ trộm lấy mất. Sau khi nhận được tin báo từ chủ nhà, anh Lơ Mu Na Lên cùng các công an viên nhanh chóng lên kế hoạch tổ chức điều tra, khoanh vùng và phân loại đối tượng. Bằng những kinh nghiệm sau nhiều năm công tác trong ngành công an, cùng với việc nắm rõ trong tay các đối tượng khả nghi trong địa phương, chỉ trong một buổi sáng, Na Lên cùng đội điều tra đã xác định và tìm ra kẻ trộm, lấy lại sợi dây chuyền cho người mất. Kể lại câu chuyện này, ông Ha Bang vẫn tấm tắc: “Na Lên còn trẻ tuổi nhưng nó giỏi lắm. Nó bắt trộm giỏi mà nói về Nhà nước cũng hay. Nhờ nghe theo lời nó mà thanh niên trong thôn đã bớt quậy phá, trở nên hiền lành hơn nhiều”.
 
Làm công an viên từ năm 2006 khi chỉ mới 21 tuổi, Lơ Mu Na Lên gặp phải khó khăn của một người trẻ tuổi chưa có nhiều kinh nghiệm và uy tín. Tuy nhiên, là người dân tộc Cill trong một xã có trên 80% dân số là người đồng bào dân tộc thiểu số, Na Lên thấy được thuận lợi của mình trong việc gần gũi và hiểu dân để tuyên truyền pháp luật. Anh tâm sự: “Đối với bà con là người đồng bào, điều quan trọng và hiệu quả nhất trong tuyên truyền pháp luật là làm cho dân thấy thì họ mới tin. Bản thân mình luôn nỗ lực để đi đầu trong việc chấp hành các chính sách của Nhà nước, quy định của pháp luật,...”. Bên cạnh đó, Na Lên còn tích cực lồng ghép tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong các buổi sinh hoạt cộng đồng, các buổi văn nghệ tại địa phương để bà con dễ tiếp thu. Nhận thấy vai trò và uy tín của các nhà thờ đối với người dân, anh còn kết hợp với nhà thờ tổ chức các buổi tuyên truyền pháp luật. Với phương châm thay đổi nhận thức của người dân theo từng bước nhỏ, cần thời gian lâu dài và kiên trì, Na Lên cùng chính quyền xã Đạ Sar đã từng bước hình thành ý thức chấp hành pháp luật trong người dân. Luật An toàn giao thông, Luật Bảo vệ rừng, Luật Hôn nhân & Gia đình... dần được áp dụng vào đời sống; người dân bắt đầu hình thành ý thức đi xe máy phải đội mũ bảo hiểm, không được phá rừng, không được đánh bạc,... tệ nạn xã hội tại địa phương từ đó giảm hẳn. Bên cạnh đó, nhờ pháp luật được phổ biến mà các hủ tục lạc hậu như ma chay cưới hỏi, tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống tại xã Đạ Sar cũng giảm nhiều trong các năm qua.
 
Với đặc thù là xã rộng nhất toàn huyện với 6 thôn, ngoài ra còn có nhiều công ty và doanh nghiệp nhỏ đóng trên địa bàn, xã Đạ Sar gặp nhiều khó khăn và khá phức tạp trong việc quản lý tạm trú tạm vắng đối với các công nhân làm việc trong các doanh nghiệp. Từ đó dẫn đến tình hình mất trật tự trong những năm trước đây. Tuy nhiên, vài năm gần đây, tình hình này đã không còn. Từ năm 2014, khi trở thành Phó Công an xã, anh Lơ Mu Na Lên đã cùng chính quyền nghiêm khắc xử lý, lập biên bản xử phạt các trường hợp công nhân không đăng ký tạm trú tạm vắng, từ đó góp phần đảm bảo, giữ gìn tình hình an ninh - trật tự tại địa phương.
 
Những giấy khen về thành tích giữ gìn an ninh - trật tự tại địa phương hay danh hiệu Chiến sĩ thi đua 3 năm liên tục vừa qua do UBND huyện Lạc Dương trao tặng chính là sự công nhận những nỗ lực và đóng góp của Lơ Mu Na Lên tại địa phương, nhưng trên hết, sự yêu quý và tin tưởng của bà con nơi đây dành cho anh mới chính là sự công nhận có ý nghĩa nhất đối với người công an trẻ tuổi này.
 
VIỆT QUỲNH