Vì sự an toàn trong hoạt động vận tải

09:09, 14/09/2016

Các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn đã ký kết giao ước phối hợp đảm bảo trật tự an toàn giao thông với Công an tỉnh, giai đoạn 2016 - 2018. Từ đây, góp phần tạo chuyển biến nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông, thực hiện mục tiêu chung của tỉnh, kiềm chế và giảm thiểu tai nạn giao thông.

Các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn đã ký kết giao ước phối hợp đảm bảo trật tự an toàn giao thông với Công an tỉnh, giai đoạn 2016 - 2018. Từ đây, góp phần tạo chuyển biến nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông, thực hiện mục tiêu chung của tỉnh, kiềm chế và giảm thiểu tai nạn giao thông.
 
Các đơn vị kinh doanh vận tải ký kết giao ước đảm bảo ATGT
Các đơn vị kinh doanh vận tải ký kết giao ước đảm bảo ATGT
Theo thống kê của Sở Giao thông - Vận tải, toàn tỉnh hiện có gần 100 đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa và 48 doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải khách với hàng ngàn phương tiện. Riêng hoạt động vận tải khách có tới 802 xe ô tô. Trong đó, có 40 đơn vị kinh doanh vận tải khách theo tuyến cố định với 458 xe, hoạt động trên 71 tuyến liên tỉnh và 11 tuyến nội tỉnh, 20 đơn vị kinh doanh vận tải khách theo hợp đồng với 80 xe.
 
Việc ký kết giao ước đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) giữa Công an tỉnh với các đơn vị kinh doanh vận tải nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Qua đó, 100% doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải ký kết giao ước đã thành lập bộ phận quản lý các điều kiện an toàn giao thông. Trong đó, việc kiểm tra về tiêu chuẩn và điều kiện người lái, bảo đảm lái xe không có nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện, lái xe không sử dụng các chất kích thích luôn được các doanh nghiệp chú trọng. Bên cạnh đó, các đơn vị đã chấp hành nghiêm việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trên phương tiện theo quy định... Đồng thời, không ngừng đầu tư phương tiện, nâng cao chất lượng dịch vụ, mở rộng địa bàn hoạt động, tổng số phương tiện năm sau tăng hơn năm trước. Hiện nay, các tuyến vận tải liên tỉnh trên 300 km đều có xe ghế nằm, giường nằm phục vụ hành khách với dịch vụ chất lượng cao. Ông Nguyễn Văn Dũng - đại diện Công ty TNHH Thành Bưởi cho biết: “Tích cực hưởng ứng phong trào, đơn vị không chỉ đầu tư trang thiết bị, hoàn thiện cơ sở vật chất mà còn thường xuyên tổ chức tuyên truyền, nhắc nhở anh em lái xe chạy đúng tốc độ; đồng thời, cử cán bộ chuyên trách theo dõi vấn đề an toàn giao thông thông qua máy chủ và các thiết bị giám sát hành trình. Đặc biệt, định kỳ hàng tháng các đơn vị đều tổ chức tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ, các nghị định về quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, về điều kiện kinh doanh vận tải… đến người lao động, nhất là đối tượng lái xe. Các thông tin về tai nạn giao thông, những tình huống tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông cũng được cập nhật liên tục để lái xe biết đề phòng”.
 
Trung úy Trần Xuân Cường - cán bộ Đội tuyên truyền, xử lý vi pham (PC67) cho biết: “Công tác an toàn giao thông được các đơn vị vận tải đặc biệt quan tâm bởi đây là một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá chất lượng dịch vụ vận tải, uy tín và quyết định sự thành bại trong việc kinh doanh vận tải. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh đã có hơn 80 đơn vị vận tải ký kết giao ước đảm bảo ATGT và đã thực hiện rất nghiêm túc. Qua đây, nhiều đơn vị doanh nghiệp vận tải cũng đã chia sẻ những kinh nghiệm trong hoạt động vận tải an toàn, giúp các đơn vị khác cùng tham gia thực hiện”.
 
Đại tá Hồ Văn Lai, Trưởng phòng CSGT (PC67) nhấn mạnh, để góp phần hạn chế tình trạng vi phạm trật tự ATGT, kiềm chế và làm giảm tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra có liên quan đến hoạt động vận tải, ngoài trách nhiệm của các đơn vị vận tải thì bản thân mỗi lái xe cũng phải ý thức hơn trong việc chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật và quy chế hoạt động của từng đơn vị vận tải. Không uống rượu, bia khi điều khiển phương tiện; kiểm tra kỹ tình trạng kỹ thuật của xe trước khi hoạt động. Từ việc ký kết giao ước, các doanh nghiệp vận tải tiếp tục tổ chức tuyên truyền giáo dục Luật Giao thông Đường bộ, đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ lái xe tại đơn vị; xây dựng văn hóa giao thông, xây dựng doanh nghiệp văn hóa. Còn đối với lực lượng chức năng cần nâng cao trách nhiệm của người thực thi công vụ trong công tác bảo đảm trật tự ATGT tập trung vào các hoạt động trực tiếp có liên quan đến hoạt động kinh doanh vận tải như: tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, đăng ký, đăng kiểm phương tiện, điều tra giải quyết tai nạn giao thông, đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe, cấp giấy phép vận tải.
 
HOÀNG YÊN