Mang trăng rằm đến với trẻ người Mạ

09:09, 13/09/2016

Sinh viên đến từ Trường Đại học Việt Đức đã mang đến nhiều niềm vui cho trẻ em ở xã Đạ Tồn (huyện Bảo Lâm) nhân dịp trung thu. 

Đạ Tồn - thôn 6, xã Lộc Tân, huyện Bảo Lâm, ngày 10/9 vui như tết. Từ tờ mờ sáng, 150 em học sinh của Phân hiệu Đạ Tồn thuộc Trường TH và THCS Lê Lợi đã mặc đồng phục tươm tất, chuẩn bị vui hội trăng rằm do các anh chị sinh viên đến từ Trường Đại học Việt Đức (trụ sở tại TP mới Bình Dương, tỉnh Bình Dương) tổ chức. Tâm trạng em nào em nấy đều háo hức, mong đợi. 
 
Sinh viên đến từ Trường Đại học Việt Đức đã mang đến nhiều niềm vui cho trẻ em ở xã Đạ Tồn (huyện Bảo Lâm) nhân dịp trung thu
Sinh viên đến từ Trường Đại học Việt Đức đã mang đến nhiều niềm vui cho trẻ em ở xã Đạ Tồn (huyện Bảo Lâm) nhân dịp trung thu
Đạ Tồn là nơi tập trung sinh sống của đa số người dân tộc Mạ, tộc người bản địa gốc Tây Nguyên. Do vị thế chẳng khác gì một “ốc đảo”, khá tách biệt với “thế giới” bên ngoài (vì bị những dãy núi bao bọc xung quanh), nên nơi đây có đến trên 90% là hộ nghèo và cận nghèo. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân, đặc biệt là các em thiếu nhi còn rất nhiều thiếu thốn. “Khi đến Đạ Tồn, tận mắt chứng kiến cuộc sống khó khăn của nhiều người dân và các em học sinh, chúng tôi rất xúc động. Chúng tôi mong rằng, “Chuyến xe tuổi thơ” mà chúng tôi mang đến cho các em học sinh người đồng bào dân tộc thiểu số là một “chuyến xe” đầy ắp niềm vui và ấm áp nghĩa tình”, anh Nguyễn Viết Hải, Trường Đại học Việt Đức, chia sẻ. 
 
Theo các anh chị sinh viên Trường Đại học Việt Đức, ở lứa tuổi các em, vật chất chưa có nhiều ý nghĩa lắm. Cái mà các em thật sự cần là được vui chơi, được quan tâm, sẻ chia... “Do vậy, thay vì chỉ việc đến đấy phát xong quà rồi lên xe về lại thành phố, thì chúng tôi mang cả xoong nồi, lương thực, thực phẩm..., rồi tự tay nấu những món ăn cho các em để có thêm thời gian gần gũi các em, lắng nghe các em. Công việc có vất vả hơn, thời gian cũng kéo dài hơn, nhưng ai nấy đều rất vui vì đã mang lại niềm vui cho các em”, anh Hải nói. “Hôm nay, cháu vừa được ăn những món ăn ngon do các anh chị sinh viên nấu, vừa được sinh hoạt với đủ thứ trò chơi”, em Ka Ập, học sinh ở Phân hiệu Đạ Tồn, thích thú. “Cháu thích nhất là được tự tay cắt, dán chiếc lồng đèn ông sao”, em Ka Xương, cũng là học sinh nơi đây, tiếp lời. 
 
Các anh chị sinh viên Trường Đại học Việt Đức cũng mang đến Đạ Tồn nhiều trò chơi vui nhộn. Rất nhiều tiếng cười đùa, tiếng hát được cất lên đã làm nên một không khí rộn ràng nơi mảnh đất Đạ Tồn. Sự bình lặng ngày thường đã bị phá vỡ bởi những nụ cười hân hoan hòa lẫn trong những giai điệu tuổi thơ đầy hồn nhiên. Thầy giáo Nguyễn Quốc Sơn, Hiệu trưởng Trường TH và THCS Lê Lợi, hào hứng: “Việc tổ chức Tết Trung thu cho trẻ vùng sâu không chỉ nhằm mục đích động viên các em yên tâm học tập, mà còn để các em thấy rằng xã hội luôn quan tâm đến các em. Những cuộc gặp gỡ như thế này đã giúp thầy cô cảm thông hơn với các em học sinh và các em cũng thấy gần gũi hơn với thầy cô”. 
 
Còn anh Lê Thái Sơn, Phó Bí thư Huyện Đoàn Bảo Lâm, thì tâm sự: “Qua lần tổ chức hoạt động tình nghĩa này, không chỉ các em nhỏ ở vùng sâu Đạ Tồn có một mùa Trung thu thêm phần đầy đủ và có ý nghĩa hơn, mà những người làm công tác Đoàn như chúng tôi sẽ thấu hiểu hơn, sẻ chia được nhiều hơn với các em, đặc biệt là có thêm sự trải nghiệm”. 
 
Rồi niềm vui như vỡ òa khi những món quà được tặng cho từng em. 150 phần quà mà các anh chị Trường Đại học Việt Đức dành tặng cho trẻ Đạ Tồn là 150 lời yêu thương. Chính những lời yêu thương này đã làm cho mùa Trung thu ở Đạ Tồn đầy ý nghĩa.
 
TRỊNH CHU