Ðà Lạt chủ động ứng phó trong mùa mưa bão

08:10, 31/10/2016

Thành phố Ðà Lạt là địa điểm du lịch lý tưởng và thu hút một lượng lớn du khách trong nước và quốc tế. Mùa mưa bão, chủ động và sẵn sàng ứng phó với những "tai ương" từ thiên nhiên đổ xuống đô thị là nhiệm vụ không thể lơ là.

Thành phố Ðà Lạt là địa điểm du lịch lý tưởng và thu hút một lượng lớn du khách trong nước và quốc tế. Mùa mưa bão, chủ động và sẵn sàng ứng phó với những “tai ương” từ thiên nhiên đổ xuống đô thị là nhiệm vụ không thể lơ là.
 
Quản lý đô thị mùa mưa bão đang là vấn đề cấp bách đáng được quan tâm. Ảnh: Cẩm Tú
Quản lý đô thị mùa mưa bão đang là vấn đề cấp bách đáng được quan tâm. Ảnh: Cẩm Tú
Chưa đồng bộ
 
Hiện nay, địa bàn TP Đà Lạt còn một số tuyến đường có mặt đường nhỏ hẹp, lề, mương thoát nước bằng đất, xuống cấp ảnh hưởng đến việc lưu thông… Nhiều tuyến đường Phan Chu Trinh, Hồ Tùng Mậu nhánh 2, Đinh Tiên Hoàng, Bà Triệu được đầu tư lâu năm bị xuống cấp hư hỏng mặt nhựa, một số tuyến đường vẫn còn đường cấp phối.
 
Hệ thống thoát nước bao gồm: cống ngầm, mương có nắp đan, mương xây đá chẻ và mương đất. Một số khu vực có hệ thống thu gom nước thải vệ sinh riêng theo dự án của Đan Mạch, các khu vực còn lại là mương thoát nước mưa và nước sinh hoạt chung. Ở một số tuyến đường có nắp đan lâu ngày bị hư hỏng và xuống cấp. Sau khi cải tạo và thực hiện dự án, hiện tượng ngập úng cục bộ xảy ra ở hồ Đội Có và trước nhà Văn hóa Lao động tỉnh.
 
Nhìn chung, hệ thống chiếu sáng trên các tuyến chính đảm bảo yêu cầu, tuyến vùng ven, vùng xa được lắp đặt cách trụ. Một số tuyến được đầu tư hoàn chỉnh, trụ chiếu sáng riêng biệt và hệ thống dây dẫn được ngầm hóa, lắp chung với trụ của điện lực và dây dẫn lắp đặt nổi bên trên trụ. Cây xanh trên địa bàn TP Đà Lạt còn chủ yếu là cây cho hoa nên thấp và nhỏ như: hoa ban, mai anh đào, sò đo cam, phượng tím. Có một số tuyến cây đã trưởng thành, chiều cao khoảng 8 đến 10 m thuộc cây đại mộc như: uy li mộc, long não cần được khống chế tán và chiều cao ở các đường Đinh Tiên Hoàng, Xô Viết Nghệ Tĩnh…
 
Kịp thời duy tu sửa chữa
 
Công ty cổ phần Dịch vụ Đô thị Đà Lạt quản lý bảo dưỡng hệ thống giao thông nội thị, quản lý hệ thống chiếu sáng công cộng, hoa - cây xanh công viên, đường phố. Tổng số tuyến đường có tên nội thị là 177, tổng chiều dài trên 237 km, số bóng đèn hiện đang quản lý trên các trục lộ nội thị là 7.760 bộ, 42 công viên lớn nhỏ, 9.300 cây xanh, gần 23.000 m2 hoa.   

Ông Phạm Tuấn Sơn, Phó Giám đốc Công ty cổ phần Dịch vụ Đô thị Đà Lạt  cho biết: “Dự án Cải thiện môi trường đang triển khai trên địa bàn TP Đà Lạt, công tác hoàn trả chưa đạt yêu cầu gây ảnh hưởng đến quá trình sử dụng và khai thác trên các tuyến đường. Hệ thống giao thông còn nhiều tuyến chưa được đầu tư nâng cấp, hư hỏng thường xuyên, trong khi đó thời tiết năm nay mưa bão mật độ cao nên khó triển khai duy tu dặm vá”.

Nhận thức rõ các mặt tồn tại trong công tác quản lý đô thị trên địa bàn TP Đà Lạt, công tác lưu trữ hồ sơ của hệ thống kỹ thuật hạ tầng cơ sở giao thông nội thị của công ty được cập nhật liên tục phục vụ cho công tác quản lý và bảo trì được thuận lợi. Bố trí lực lượng tuần tra thường xuyên nhằm phát hiện hư hỏng kỹ thuật hạ tầng đô thị và đề xuất sửa chữa kịp phục vụ đảm bảo an toàn giao thông. Qua đó tăng cường công tác kiểm tra nhằm ngăn chặn, hạn chế hành vi vi phạm kỹ thuật hạ tầng đô thị, lập biên bản và đề xuất xử phạt các trường hợp vi phạm trực tiếp làm hư hỏng kỹ thuật hạ tầng đô thị và ảnh hưởng môi trường đô thị. 
 
Chủ động triển khai duy tu mặt đường bị bong tróc, dặm vá ổ gà và nạo vét, khơi thông hệ thống thoát nước các tháng trong năm. Thu gom kịp thời đất, đá sạt lở, trôi chảy ra đường do mưa bão, sửa chữa hệ thống mương thoát nước tại các tuyến đường. Tổ chức lực lượng công nhân trực mưa bão trên các tuyến đường, những vị trí thường xuyên ngập nước nhằm khơi thông cống rãnh, mương xương cá bị rác che chắn cản dòng gây ngập úng cục bộ. Chuẩn bị phương tiện, thiết bị như: rào chắn, dây cảnh báo, biển báo phân luồng, hạn chế tốc độ, cừ tràm, bao tải đất nhằm xử lý các taluy, mương sạt lở. 
 
Lập kế hoạch cắt tỉa cây khô trước mùa mưa bão, tổ chức cắt tỉa cành để khống chế tán cây. Phân công trực trong những ngày mưa bão tại đơn vị. Tập trung giải phóng mặt bằng khi có trường hợp cây xanh đường phố ngã đổ. Tăng cường kiểm tra và có biện pháp chống đỡ cây xanh mới trồng, nơi đất yếu. Thay đổi giờ bật sáng bóng đèn theo mùa (thời tiết xấu sẽ bật sớm hơn 10 - 20 phút), phân công quản lý việc tuần tra, phát hiện trường hợp bóng đèn cháy hỏng và triển khai thay thế kịp thời trong ngày hôm sau. Phối hợp với Điện lực Đà Lạt xử lý các vị trí khi có sự cố ngã cây xanh làm hư hỏng hệ thống điện và chiếu sáng.
 
Ông Sơn cũng cho biết thêm rằng, TP Đà Lạt có địa hình phức tạp, dễ sạt lở khi mưa bão xảy ra, hệ thống mương rãnh chưa đồng bộ, nước thoát chưa được đảm bảo, nhu cầu kinh phí cho công tác bảo trì, bảo dưỡng kỹ thuật hạ tầng lớn nhưng vốn bố trí còn hạn chế, ảnh hưởng đến tiến độ và khối lượng thực hiện.          
  
CẨM TÚ