Hiệu quả trong phối hợp giữa Thanh tra và Mặt trận Tổ quốc

08:10, 28/10/2016

Tiếp dân, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiểm tra, giám sát việc thực hiện Quyết định của UBND tỉnh về Thanh tra hành chính, đối thoại trực tiếp với dân trong giải quyết các vụ việc kéo dài… là những công việc quan trọng được Thanh tra tỉnh và MTTQ phối hợp đồng bộ, hiệu quả trong thời gian qua.

Tiếp dân, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiểm tra, giám sát việc thực hiện Quyết định của UBND tỉnh về Thanh tra hành chính, đối thoại trực tiếp với dân trong giải quyết các vụ việc kéo dài… là những công việc quan trọng được Thanh tra tỉnh và MTTQ phối hợp đồng bộ, hiệu quả trong thời gian qua.
 
Sơ kết phối hợp công tác giữa Thanh tra tỉnh và MTTQ. Ảnh: N.Thu
Sơ kết phối hợp công tác giữa Thanh tra tỉnh và MTTQ. Ảnh: N.Thu

Coi trọng tiếp công dân
 
Xác định là cơ quan được nhân dân tín nhiệm, gửi gắm niềm tin, bày tỏ kiến nghị, bức xúc, cơ quan MTTQ tỉnh và các huyện, thành phố luôn chú trọng đến công tác tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý đơn thư theo đúng quy định của pháp luật. Chỉ tính trong năm 2015 và 9 tháng năm 2016, Ban Thường trực MTTQ tỉnh đã nhận được 122 đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân, trong đó có 24 đơn tố cáo. Nội dung chủ yếu là khiếu nại các quyết định hành chính của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền, công tác thu hồi, đền bù, hỗ trợ, bố trí tái định cư, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và trách nhiệm của cán bộ, công chức và chính quyền xem xét đơn thư của công dân. Từ đây, Ban Thường trực UBMTTQ tỉnh và Thanh tra tỉnh đã phối hợp xem xét 45 đơn thư, phối hợp với các cơ quan, ban, ngành giải quyết 23 đơn thư và chuyển cấp có thẩm quyền xem xét giải quyết. Riêng cấp huyện đã tiếp nhận 158 đơn thư, chuyển 112 đơn thư đến Thanh tra và các ban, ngành cùng cấp xem xét giải quyết, trả lời thỏa đáng cho công dân.
 
Giám sát chuyên đề
 
Thời gian qua, MTTQ thực hiện giám sát 6 chuyên đề, đó là: Giám sát thực hiện chính sách người có công, giám sát việc thực hiện khoán kinh phí hoạt động đối với tổ chức chính trị - xã hội ở xã, phường, thị trấn, thôn và tổ dân phố; giám sát việc thực hiện chính sách hỗ trợ sản xuất tại các xã nghèo; giám sát việc thực hiện quyết định giải quyết khiếu nại tố cáo đã có hiệu lực pháp lý của UBND tỉnh đối với UBND các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh; giám sát về công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp trong thời gian vừa qua… Đây là những nội dung được đông đảo nhân dân rất quan tâm, bày tỏ kiến nghị, tâm tư về những bất cập trong thời gian qua. Chính vì vậy, thông qua giám sát, nhiều nội dung kiến nghị về những tồn tại, bất cập trong thực thi các vấn đề chính sách nói trên đã được chính quyền các cấp tiếp thu và thực hiện nghiêm túc.
 
Bên cạnh đó còn triển khai 32 cuộc giám sát về đầu tư xây dựng cơ bản; đơn thư khiếu nại tố cáo; các chương trình mục tiêu quốc gia; quản lý, bảo vệ rừng; quản lý kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật; đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn, việc chấp hành pháp luật của các cơ sở y tế tư nhân; về vệ sinh an toàn thực phẩm; chất lượng và thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức ở cơ sở thông qua cơ chế đánh giá sự hài lòng của người dân được triển khai. Qua giám sát, cơ quan Thanh tra và MTTQ đã kịp thời kiến nghị các giải pháp nâng cao trách nhiệm quản lý, điều hành của chính quyền các cấp, thực hiện đúng chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, hướng đến tinh thần trách nhiệm “vì nhân dân phục vụ”.
 
Đặc biệt, để nâng cao chất lượng các cuộc thanh tra, thời gian qua, Thanh tra tỉnh đã thực hiện 34 cuộc thanh tra hành chính, trong đó có 6 cuộc thanh tra đột xuất UBND tỉnh giao trên các lĩnh vực quản lý đất đai, quản lý đầu tư xây dựng công trình, dự án; công tác quản lý thu chi ngân sách nhà nước… Bên cạnh đó, việc đôn đốc các tổ chức, cá nhân được thanh tra chấp hành nghiêm các kết luận, kiến nghị và quyết định xử lý sau thanh tra cũng đã được Thanh tra tỉnh và MTTQ tỉnh phối hợp tăng cường giám sát chặt chẽ. Qua theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, giám sát 31 kết luận thanh tra trong thời gian vừa qua đã góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác thanh tra, hiệu lực quản lý nhà nước và sự nghiêm minh của pháp luật được tăng cường. 
 
Đánh giá về công tác phối hợp giữa 2 bên, ông Nguyễn Trọng Ánh Đông - UVBTV, Chủ tịch UBMTTQ tỉnh cho rằng: Thanh tra tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với UBMTTQ tỉnh trong việc triển khai xác minh, kiểm tra, rà soát các vụ việc khiếu nại, tố cáo UBND tỉnh giao, nhất là các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài. Qua đó, đã tham mưu tỉnh chỉ đạo các ngành, địa phương giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo theo thẩm quyền, góp phần hạn chế đơn thư phát sinh và điểm nóng về khiếu nại, tố cáo trong thời gian qua. Mặt khác, công tác phối hợp giữa 2 bên đã góp phần nâng cao hiểu biết về tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo, công tác phòng chống tham nhũng, việc thực hiện quy chế dân chủ cho đội ngũ cán bộ làm công tác mặt trận cơ sở. 
 
NGUYỆT THU