Bảo Lộc: Xây nhà máy đốt rác 600 tỷ đồng

09:10, 24/10/2016

Nhà máy đốt rác được xây dựng tại Bãi rác Đại Lào (xã Đại Lào, TP Bảo Lộc) với tổng mức đầu tư 600 tỷ đồng. Đến hiện tại, nhà máy cơ bản đã chuẩn bị xong mặt bằng, đổ phần móng, dựng các khung kết cấu thép và đang bước vào công đoạn xây dựng lò đốt.

Nhà máy đốt rác được xây dựng tại Bãi rác Đại Lào (xã Đại Lào, TP Bảo Lộc) với tổng mức đầu tư 600 tỷ đồng. Đến hiện tại, nhà máy cơ bản đã chuẩn bị xong mặt bằng, đổ phần móng, dựng các khung kết cấu thép và đang bước vào công đoạn xây dựng lò đốt. Dự kiến nhà máy đi vào hoạt động trong quý I/2017, phục vụ nhu cầu xử lý rác cho TP Bảo Lộc và một số vùng lân cận.
 
Hệ thống lò đốt rác sinh hoạt đang được xây dựng với 7 buồng, công suất xử lý tối đa 200 tấn một ngày. Chủ đầu tư cho biết, công nghệ đốt rác được nhập khẩu 100% từ Nhật Bản và Hàn Quốc. Quy trình đốt được xử lý hoàn toàn tự động từ khâu bóc tách đầu vào, phân loại rác, đốt, xử lý khói cho đến tro đầu ra. Mỗi giờ, hệ thống robot sẽ tự động bóc dỡ 5 tấn rác đã qua phân loại để đưa vào lò đốt hoạt động liên tục 24/24h. Ngoài hệ thống đốt rác thải sinh hoạt, nhà máy còn lắp đặt xong hệ thống đốt rác thải y tế với công suất 10 tấn mỗi ngày. Trong giai đoạn tiếp theo, cơ sở này sẽ có thêm hệ thống xử lý rác thải độc hại, phế phẩm công nghiệp, nông nghiệp với công suất trên 150 tấn một ngày.
 
Cùng với nhà máy, khu vực hồ điều hòa cũng đang được xây dựng song song. Trong quá trình phân loại, rác thải hữu cơ sẽ được tách riêng để đưa sang hệ thống xử lý và ủ phân hữu cơ. Hầu hết khối lượng rác còn lại sẽ được đưa vào lò đốt, sau khi đã loại bỏ các loại rác thải không thể đốt hay có thể tích quá cồng kềnh, cần xử lý riêng.       
 
KH.NGUYỄN