Đơn Dương thực hiện hiệu quả đề án "Giáo dục 5 triệu bà mẹ nuôi dạy con tốt"

08:10, 12/10/2016

Hội LHPN Đơn Dương đã tổ chức các hoạt động như: tập huấn, sinh hoạt định kỳ; thành lập các mô hình câu lạc bộ, tọa đàm, biểu dương những gia đình tiêu biểu… 

Để thực hiện hiệu quả đề án này, Hội LHPN Đơn Dương đã tổ chức các hoạt động như: tập huấn, sinh hoạt định kỳ; thành lập các mô hình câu lạc bộ, tọa đàm, biểu dương những gia đình tiêu biểu… Từ đó, nâng cao nhận thức, chuyển biến về hành động của phụ nữ, gia đình và cộng đồng trong nuôi dưỡng và giáo dục con.
 
Chị Phan Thị Hoài Thanh - Chủ tịch Hội LHPN huyện Đơn Dương (đang cầm micro) tham gia giao lưu điển hình tiên tiến trong tổ chức vận động hội viên PN thực hiện tốt Đề án - Ảnh: A.N
Chị Phan Thị Hoài Thanh - Chủ tịch Hội LHPN huyện Đơn Dương (đang cầm micro) tham gia giao lưu điển hình tiên tiến trong tổ chức vận động hội viên PN thực hiện tốt Đề án - Ảnh: A.N

Đơn Dương có dân số hơn 100.000  người, trong đó, đồng bào DTTS chiếm hơn 1/3. Hội viên PN huyện là hơn 12.000 chị và phần lớn chị em hội viên làm nông nghiệp, điều kiện kinh tế gia đình còn khó khăn nên những kiến thức, hiểu biết về nuôi, dạy con chưa được chú ý như: chế độ ăn uống cho các bà mẹ trong thời kỳ mang thai; tư vấn cho con tuổi dậy thì, chăm sóc sức khỏe sinh sản rất hạn chế. Tình trạng trẻ vị thành niên vi phạm pháp luật và tham gia các tệ nạn xã hội, bỏ học vẫn còn. Xuất phát từ tình hình trên, trong những năm qua, Hội LHPN tỉnh chọn xã Lạc Xuân và Ka Đô và Hội LHPN huyện đã chọn xã Ka Đơn, Đạ Ròn làm xã điểm thực hiện Đề án “Giáo dục 5 triệu bà mẹ nuôi dạy con tốt” giai đoạn 2010 -2015.
 
Đa dạng các hình thức thực hiện
 
Hội LHPN huyện tiến hành khảo sát thực trạng và nhu cầu của các bà mẹ, ông bố có con dưới 16 tuổi tại địa phương. Sau khi khảo sát, các xã nêu trên được chọn làm xã điểm để thực hiện để triển khai Đề án có hiệu quả, chị Phan Thị Hoài Thanh - Chủ tịch Hội PN Đơn Dương cho biết. 
 
Hội LHPN huyện đã tập huấn cho các chị chủ tịch Hội, phó chủ tịch, chi hội trưởng các xã, thị trấn trong những năm đầu triển khai. Từ đó, Hội LHPN tại 4 xã điểm đã chủ động  thực hiện các nội dung của Đề án, tập huấn thông qua các buổi họp định kỳ chi, tổ hội cho 1.035 ông bố, bà mẹ có con dưới 16 tuổi. 
 
Hội duy trì sinh hoạt CLB “Nuôi, dạy con tốt” định kỳ 3 tháng/lần; mỗi kỳ sinh hoạt là một chủ đề về nuôi, dạy con, chăm sóc sức khỏe sinh sản PN mang thai, sức khỏe sinh sản vị thành niên, hướng dẫn nuôi con bằng sữa mẹ và cho trẻ ăn dặm, tuyên truyền Luật Chăm sóc giáo dục trẻ em, sức khỏe sinh sản vị thành niên… cho những thành viên CLB nuôi con từ 1 - 6 tuổi, tổ PN nuôi con từ 10 - 16 tuổi... 
 
Đến nay, Hội đã tổ chức được 63 buổi sinh hoạt thu hút trên 2.500 chị tham gia (trong đó có 798 PN DTTS). 
 
Đồng thời, việc tuyên truyền thông tin, kiến thức về chăm sóc, nuôi dạy trẻ, nêu gương những mô hình gia đình hạnh phúc trên sóng truyền thanh của xã đã được Hội phối hợp với chính quyền địa phương để thực hiện. 
 
Ngoài ra, Hội LHPN các xã, thị trấn còn chủ động phối hợp với trạm y tế tổ chức thực hành dinh dưỡng, cân - đo trẻ thường xuyên; vận động chị em có thai đi khám thai định kỳ… Để trẻ vị thành niên được trang bị kiến thức về sức khỏe sinh sản và kỹ năng sống, Hội PN cơ sở đã phối hợp với nhà trường tổ chức truyền thông cho 2.832 em gái và thành lập CLB “Giáo dục kỹ năng sống cho trẻ vị thành niên” tại xã Quảng Lập. Nhân kỷ niệm Ngày Gia đình Việt Nam 28/6 hàng năm, Hội LHPN các cấp phối hợp với ngành Văn hóa tổ chức các Hội nghị biểu dương gia đình văn hóa tiêu biểu, tọa đàm, giao lưu trao đổi về các chuẩn mực đạo đức gia đình Việt Nam hiện nay; tổ chức Liên hoan gia đình nghệ thuật và gặp mặt, giao lưu với các cặp gia đình tiêu biểu. 
 
Trong quá trình thực hiện Đề án, Hội PN các xã, thị trấn đã xây dựng được 10 mô hình “Nuôi dạy con tốt”, 1 CLB “Mẹ và bé”, 2 CLB “Gia đình không có trẻ em suy dinh dưỡng”; 2 “Chi, tổ hội không có chồng con nghiện ma túy, vi phạm pháp luật” và 1 CLB “Quản lý giáo dục thanh thiếu niên không vi phạm pháp luật và mắc các tệ nạn xã hội”, thôn “Gia đình kiểu mẫu hạnh phúc bền vững” thu hút trên 1.000 thành viên tham gia.
 
Hiệu quả sau 5 năm
 
Sau 5 năm thực hiện Đề án, tại những xã điểm đã có những chuyển biến tích cực như: 100% trẻ em trong độ tuổi đi học được đến trường; tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng giảm từ 18,6% xuống 13,2; số trẻ em bỏ học từ chỗ chiếm 2,3% đến nay không có trẻ em bỏ học giữa chừng; tỷ lệ gia đình sinh con thứ 3 giảm từ 40,39% xuống 12%. 
 
Từ khi thực hiện Đề án đến nay, trên địa bàn các xã điểm không có trẻ vị thành niên vi phạm pháp luật và các tệ nạn xã hội; đặc biệt tỷ lệ hộ nghèo giảm rõ rệt từ 8,75% xuống còn 1,6%. 
 
Với những hoạt động trên, nhận thức của bà mẹ, ông bố được nâng lên. Họ đã biết cách chăm sóc em bé ngay từ trong bào thai, đặc biệt là trong 5 năm đầu đời của đứa trẻ, am hiểu về tuổi dậy thì và có các phương pháp dạy con theo độ tuổi đã góp phần giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng, bệnh tật, tử vong ở trẻ em, hạn chế tình trạng trẻ em ở độ tuổi vị thành niên vi phạm đạo đức, vi phạm pháp luật, mắc tệ nạn xã hội và thực hiện xây dựng gia đình “No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”.
 
Theo chị Phan Thị Hoài Thanh - Chủ tịch Hội LHPN Đơn Dương, phát huy những kết quả đạt được trong 5 năm qua, Hội LHPN huyện tiếp tục tham mưu thực hiện Đề án “Giáo dục 5 triệu bà mẹ nuôi, dạy con tốt” trong các tiêu chí xây dựng gia đình văn hóa. Vận động hội viên PN phấn đấu thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội; góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc và giá trị đạo đức thuần phong mỹ tục tốt đẹp; góp phần tạo môi trường văn hóa lành mạnh, ngăn chặn và đẩy lùi các tệ nạn xã hội, tiếp tục giữ vững huyện đạt chuẩn huyện nông thôn mới vào giai đoạn tiếp theo.
 
AN NHIÊN