Chung sức vì cộng đồng

08:11, 08/11/2016

Thời gian qua, chị Trần Thị Huyền ở thị trấn Lộc Thắng (Bảo Lâm) đã tích cực vận động hội từ thiện, doanh nghiệp, nhà hảo tâm và bà con tiểu thương chợ Bảo Lâm cùng chung tay, góp sức với chính quyền địa phương chăm lo cho cuộc sống cộng đồng, góp phần giúp đồng bào DTTS vượt qua hoàn cảnh khó khăn, có thêm niềm tin trong cuộc sống.

Thời gian qua, chị Trần Thị Huyền ở thị trấn Lộc Thắng (Bảo Lâm) đã tích cực vận động hội từ thiện, doanh nghiệp, nhà hảo tâm và bà con tiểu thương chợ Bảo Lâm cùng chung tay, góp sức với chính quyền địa phương chăm lo cho cuộc sống cộng đồng, góp phần giúp đồng bào DTTS vượt qua hoàn cảnh khó khăn, có thêm niềm tin trong cuộc sống.
 
Chị Trần Thị Huyền (ngoài cùng bên phải) trong lễ bàn giao giếng khoan thôn 1, xã Lộc Tân. Ảnh: N.Brừm
Chị Trần Thị Huyền (ngoài cùng bên phải) trong lễ bàn giao giếng khoan thôn 1, xã Lộc Tân.
Ảnh: N.Brừm

Trước đây, chị Trần Thị Huyền sống bằng nghề dịch vụ đám cưới, thường phục vụ bà con vùng sâu, vùng xa, đồng bào DTTS, nên chị đã có dịp gặp gỡ, chứng kiến và thấu hiểu những mảnh đời bất hạnh, những hoàn cảnh khó khăn… ở các vùng đồng bào DTTS. 
 
Năm 2014, sau khi bỏ nghề dịch vụ đám cưới, chị quay về và gắn bó với ruộng vườn. Từ đó, vợ chồng chị đã dành nhiều thời gian làm công tác từ thiện. Lúc đầu, chị chỉ vận động những nhà hảo tâm, doanh nghiệp, bà con tiểu thương trên địa bàn huyện Bảo Lâm ủng hộ gạo, mì tôm, dầu ăn, quần áo… rồi đi phân phát cho những hoàn cảnh khó khăn ở các xã trên địa bàn huyện. 
 
Thông qua trang mạng xã hội (Facebook), chị Huyền đã vận động thêm các hội từ thiện từ nơi khác, như: Hội từ thiện Nhân Tâm Việt; các cá nhân, nhà hảo tâm ở Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh... tài trợ.
 
Theo chân chị Huyền đi làm từ thiện ở các xã Lộc Phú, Lộc Thành, Lộc Tân, Lộc Bắc…, chúng tôi mới cảm nhận được sự nhiệt huyết, gần gũi và cả tấm lòng sẻ chia của chị với bà con dân tộc thiểu số nơi đây. 
Chị Trần Thị Huyền tâm sự: “Tôi đã có nhiều năm gắn bó với bà con DTTS, nhất là tại huyện Bảo Lâm. Vì vậy, tôi rất thấu hiểu những tâm tư, tình cảm, kể cả những khó khăn mà bà con gặp phải. Chính điều đó, đã thôi thúc tôi phải làm một điều gì đó, góp một phần công sức nhỏ bé của mình, giúp đỡ cho những hoàn cảnh khó khăn, như trẻ mồ côi, người già neo đơn, người tàn tật…, vơi bớt những khó khăn và sớm ổn định cuộc sống”.
 
Tấm lòng của chị đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình từ các tổ chức từ thiện. Thời gian qua, Hội từ thiện Nhân Tâm Việt tài trợ 120 triệu đồng xây dựng 4 công trình giếng khoan cấp nước sinh hoạt tập trung cho khoảng 160 hộ bà con DTTS ở Khu vườn hộ (xã Lộc Phú), thôn 1 và thôn 3 (xã Lộc Tân), thôn 3 (xã Lộc Bắc). Ông K’Bụt ở Khu vườn hộ, thôn 4, xã Lộc Phú, phấn khởi cho biết: “Trước đây, bà con chúng tôi rất khó khăn về nước sinh hoạt, hằng ngày phải đi gùi, chở nước từ các khe suối cách nhà khoảng 500 mét rất vất vả và nước không đảm bảo vệ sinh. Nay được Hội từ thiện Nhân Tâm Việt đầu tư giếng khoan, nên bà con thuận lợi hơn trong việc lấy nước sinh hoạt”.
 
Không chỉ hỗ trợ kinh phí xây dựng hệ thống giếng khoan cấp nước sinh hoạt cho người dân, một số hộ đặc biệt khó khăn về nhà ở còn được Hội Nhân Tâm Việt và chị Kim Dung Sapa (thành phố Hồ Chí Minh) tài trợ kinh phí 40 triệu đồng, xây dựng 2 căn nhà tình thương cho hộ ông K’Khể, K’Tư (đều ở thôn 3, xã Lộc Bảo). Ngoài kinh phí trên, chị Huyền còn vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm tại Bảo Lâm hỗ trợ thêm 10 triệu đồng để xây dựng các căn nhà rộng rãi hơn. 
 
“Những năm gần đây, tuy đời sống đồng bào DTTS vùng sâu, vùng xa có bước phát triển, nhưng vẫn còn nhiều hộ có hoàn cảnh khó khăn cần được giúp đỡ. Khi hội từ thiện đầu tư kinh phí xây dựng công trình giếng khoan, chính quyền địa phương đã trích 10 triệu đồng để cộng đồng trách nhiệm, góp phần giúp bà con giảm bớt khó khăn trong cuộc sống” - ông K’Tư - Chủ tịch UBND xã Lộc Bắc (Bảo Lâm) nói.
 
Đời sống xã hội ngày càng phát triển, nhưng ở một số nơi trong vùng đồng bào DTTS vẫn còn rất nhiều hoàn cảnh khó khăn cần được giúp đỡ, sẻ chia của cộng đồng. Những công việc thầm lặng mà chị Trần Thị Huyền đã, đang và sẽ sát cánh với cuộc sống của đồng bào nghèo, hoàn cảnh khó khăn ở vùng sâu, vùng xa huyện Bảo Lâm là rất đáng trân trọng.
 
NDONG BRỪM