Bí thư Chi bộ năng động

08:12, 07/12/2016

Bằng những đóng góp của mình cho cộng đồng, vừa qua, đồng chí K'Boer, người dân tộc K'Ho (37 tuổi, ngụ thôn B'Ðơr, xã Lộc An, huyện Bảo Lâm) được tỉnh Lâm Ðồng bầu chọn là một trong những bí thư chi bộ cơ sở năng động, tiêu biểu được cử đi báo cáo điển hình tại Hội nghị biểu dương cán bộ thôn, buôn tiêu biểu của khu vực Tây Nguyên lần thứ I do Ban Chỉ đạo Tây Nguyên tổ chức tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Ðắk Lắk.

Bằng những đóng góp của mình cho cộng đồng, vừa qua, đồng chí K’Boer, người dân tộc K’Ho (37 tuổi, ngụ thôn B’Ðơr, xã Lộc An, huyện Bảo Lâm) được tỉnh Lâm Ðồng bầu chọn là một trong những bí thư chi bộ cơ sở năng động, tiêu biểu được cử đi báo cáo điển hình tại Hội nghị biểu dương cán bộ thôn, buôn tiêu biểu của khu vực Tây Nguyên lần thứ I do Ban Chỉ đạo Tây Nguyên tổ chức tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Ðắk Lắk.
 
K’Boer, người Bí thư Chi bộ được dân yêu, dân quý. Ảnh: K.Phúc
K’Boer, người Bí thư Chi bộ được dân yêu, dân quý. Ảnh: K.Phúc
Thôn B’Đơr hiện có 446 hộ, với hơn 2.000 nhân khẩu là đồng bào dân tộc thiểu số K’Ho; trong đó, có 98% người dân theo đạo Công giáo. Người dân tộc bản địa nơi đây sống dựa vào 2 loại cây trồng chủ yếu là cà phê và chè. Hiện nay, thôn B’Đơr đã được đầu tư xây dựng nhiều công trình phúc lợi như trường học, hệ thống đường giao thông, hệ thống điện lưới quốc gia… Cùng với đó, đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào ngày càng khấm khá hơn. Đặc biệt, tỷ lệ hộ nghèo đã giảm xuống còn dưới 6% và bình quân thu nhập đầu người năm 2016 đã đạt trên 37 triệu đồng/người/năm… 
 
Trong những năm qua, bằng uy tín, kinh nghiệm của mình, K’Boer đã phối hợp với một số người có uy tín và các già làng trong thôn để vận động bà con nhân dân thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Theo đó, K’Boer đã tuyên truyền, giải thích cho bà con hiểu không nên nghe theo kẻ xấu xúi giục mà vi phạm pháp luật; chỉ cho bà con nêu cao tinh thần cảnh giác, cùng nhau bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn trên địa bàn. Đồng thời, K’Boer là người đi đầu vận động bà con tham gia các lớp tập huấn khuyến nông để có kiến thức về khoa học, kỹ thuật áp dụng vào sản xuất, chăn nuôi nhằm phát triển kinh tế…
 
Bí thư Chi bộ K’Boer, cho biết: “Thực hiện tốt sinh hoạt chi bộ là góp phần nâng cao chất lượng, sức chiến đấu của chi bộ và đảng viên, tạo tiền đề để thực hiện tốt các nhiệm vụ được cấp trên giao phó. Chi bộ thôn B’Đơr hiện có 11 đảng viên, được phân công nhiệm vụ rõ ràng cho từng đồng chí phụ trách từng địa bàn, lĩnh vực. Trước khi sinh hoạt chi bộ, căn cứ vào nghị quyết, chương trình, kế hoạch, hướng dẫn của Đảng ủy; cấp ủy chi bộ họp, thảo luận về các nội dung sinh hoạt, phân công chuẩn bị các dự thảo báo cáo, tài liệu cần thiết với nội dung cuộc họp để đảng viên tập trung thảo luận và đưa ra ý kiến đề xuất, đánh giá. Đồng thời, chi bộ luôn lắng nghe ý kiến của nhân dân thông qua những người có uy tín như già làng, chức việc, chức sắc tôn giáo... nhằm tạo sự đồng thuận cao trong thôn”. 
 
Bên cạnh việc thực hiện tốt chế độ sinh hoạt định kỳ 1 tháng/lần, chi bộ còn tổ chức các cuộc họp chuyên đề về phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn. Cụ thể, khi phát triển cây cà phê để thích ứng với biến đổi khí hậu thì chi bộ đã thống nhất đưa ra ý kiến mời các chuyên gia về hướng dẫn bà con đưa các loại cây ăn quả dài ngày có chất lượng cao như sầu riêng, bơ, măng cụt… trồng xen để tăng thu nhập trên một đơn vị diện tích. Kết quả là người dân đồng thuận, đưa các loại cây ăn quả trên trồng xen đại trà trong các vườn cà phê để không những che bóng, chắn gió, giảm lượng nước tưới trong mùa khô… mà còn cho năng suất cà phê ổn định, tăng thu nhập cao hơn so với trồng thuần cà phê. 
 
Từng đảng viên trong chi bộ luôn thể hiện vai trò nòng cốt trong công tác tuyên truyền, vận động và thực hiện các nhiệm vụ được giao; đồng thời, phối hợp với các chức sắc tôn giáo, hội đồng mục vụ giáo xứ, người có uy tín để vận động nhân dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước như Chung tay xây dựng nông thôn mới; Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh tổ quốc, phòng chống tội phạm; xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư… 
 
Ông Võ Hữu Hỷ, Bí thư Đảng ủy xã Lộc An, đánh giá: “B’Đơr là thôn đầu tiên của xã đạt chuẩn thôn văn hóa. Hơn 10 năm liền Chi bộ thôn B’Đơr luôn đạt “Trong sạch, vững mạnh”. Riêng năm 2015, Chi bộ thôn B’Đơr đạt “Trong sạch, vững mạnh tiêu biểu”... Trong thành quả chung đó có sự đóng góp không nhỏ của đồng chí Bí thư Chi bộ K’Boer. Có thể khẳng định rằng, đồng chí K’Boer là một người năng động, hết lòng vì việc chung của thôn và được người dân luôn tin yêu, kính trọng”.
 
KHÁNH PHÚC