Chú trọng rèn kỹ năng cho học sinh

08:12, 23/12/2016

Trong đợt kiểm tra học kì I năm học 2016 - 2017 này, học sinh lớp 12 các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã được "tập dượt" cho kỳ thi THPT quốc gia 2017 để làm quen với phương thức thi mới mà Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GDÐT) ban hành.

Trong đợt kiểm tra học kì I năm học 2016 - 2017 này, học sinh lớp 12 các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã được “tập dượt” cho kỳ thi THPT quốc gia 2017 để làm quen với phương thức thi mới mà Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GDÐT) ban hành.
 
Giờ ôn tập của cô trò Trường THPT Dân tộc Nội trú tỉnh Lâm Đồng Ảnh: Phan Nhân
Giờ ôn tập của cô trò Trường THPT Dân tộc Nội trú tỉnh Lâm Đồng Ảnh: Phan Nhân
Vừa trải qua đợt kiểm tra học kì I, Ngọc Anh - lớp 12 Trường THCS&THPT Tây Sơn hài lòng vì làm bài thi khá tốt. “Em có cảm giác như mình đang tham dự kỳ thi THPT quốc gia. Qua tìm hiểu và được các thầy cô phổ biến phương thức thi mới của năm nay, mới đầu em có lo lắng, nhưng khi hoàn thành xong các môn thi trong kì kiểm tra vừa rồi, em thấy yên tâm hơn vì đã được làm quen với kỳ thi”, Ngọc Anh chia sẻ. 
 
Còn thầy Nguyễn Văn Trai - Hiệu trưởng nhà trường khá vui vì đa số học sinh lớp 12 đã không còn lúng túng với phương thức thi trắc nghiệm. Ngay sau khi Bộ GD&ĐT công bố phương án thi THPT quốc gia 2017, Trường THCS&THPT Tây Sơn đã chủ động tổ chức hướng dẫn, ôn tập cho học sinh lớp 12 theo hình thức thi mới này.
 
Là trường có đầu vào tương đối thấp nhưng trong những năm qua luôn giữ vững tỷ lệ tốt nghiệp THPT trên 98%, đặc biệt trong năm 2016 vừa qua, Tây Sơn là 1 trong 7 trường THPT đạt tỷ lệ tốt nghiệp cao nhất tỉnh với 100%. Theo đánh giá của Phòng Giáo dục Trung học (Sở GD&ĐT), Trường THCS&THPT Tây Sơn có sự chủ động và điều chỉnh khá nhanh với những đổi mới trong công tác thi cử. Trong đó, trường luôn chú trọng đến việc rèn kỹ năng để học sinh “thích nghi” với sự thay đổi của các kỳ thi. Năm học 2016 - 2017, với 322 học sinh của 8 lớp 12, trường đã tiến hành khảo sát sơ bộ việc đăng ký môn tự chọn của học sinh để xếp lớp ôn tập, tăng cường rèn kỹ năng làm bài thi từng môn cho học sinh.
 
Theo đúng tinh thần của Bộ GD&ÐT về phương án thi THPT quốc gia 2017, trong đợt kiểm tra học kì I, năm học 2016 - 2017, Sở GD&ÐT đã chỉ đạo các trường THPT tổ chức kiểm tra ở khối lớp 12 theo hình thức của kỳ thi THPT quốc gia.

Đối với 9 môn thi gồm Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân, Vật lý, Hóa học và Sinh học được quy định trong kỳ thi THPT quốc gia 2017 thì Sở GD&ĐT trực tiếp ra đề. Đây cũng là lần đầu tiên các môn trên (trừ môn Ngữ văn) đề kiểm tra theo hình thức trắc nghiệm khách quan. Thời gian làm bài cũng được thực hiện theo thời gian của kỳ thi THPT quốc gia mà Bộ GD&ĐT quy định. Nội dung kiểm tra bám sát chuẩn kiến thức, chú trọng kỹ năng, đánh giá phẩm chất và năng lực học sinh theo tinh thần đổi mới kiểm tra đánh giá của Bộ GD&ĐT. 

Trước đó, Sở đã chỉ đạo các đơn vị cơ sở tổ chức tập huấn cho giáo viên về kỹ năng ra đề (bằng hình thức tự luận, trắc nghiệm dựa theo chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình) theo hướng đảm bảo mức độ nhận biết, tăng cường mức độ thông hiểu và vận dụng (tối thiểu 50% cho các nội dung thông hiểu, vận dụng sáng tạo). Nhất là đối với một số môn khoa học xã hội và nhân văn như Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý và Giáo dục công dân thì việc kiểm tra đánh giá theo hướng ra đề mở nhằm phát triển tư duy tổng hợp, qua đó, hạn chế việc chỉ ghi nhớ máy móc mà không nắm vững kiến thức, kỹ năng môn học. Tất cả các đề kiểm tra sau đó được tập hợp và lưu trữ vào ngân hàng đề để phục vụ cho công tác ôn tập thi THPT quốc gia. Riêng các môn như Mỹ thuật, Âm nhạc, Thể dục, Giáo dục quốc phòng, Tin học thì tổ chức kiểm tra thực hành theo yêu cầu cụ thể của chương trình. 
 
Trong nhiều năm liền, Lâm Đồng luôn duy trì ổn định kết quả tốt nghiệp THPT, đặc biệt trong những năm gần đây có sự đổi mới về kỳ thi này, kết quả của tỉnh đạt cao hơn mức bình quân chung của cả nước. Có được kết quả này là do ngành Giáo dục luôn thực hiện tốt công tác quản lý giảng dạy theo chuẩn kiến thức, chuẩn kỹ năng. Trong đó, việc rèn kỹ năng cho học sinh luôn được ngành chú trọng. Và qua đợt kiểm tra học kì I vừa rồi, việc cho học sinh làm quen với hình thức thi của kỳ thi THPT quốc gia là một cách rèn có hiệu quả. 
 
TUẤN HƯƠNG