Nghị lực vươn lên của người cựu chiến binh

08:12, 21/12/2016

Phát huy phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ" trong thời kỳ mới, thời gian qua, trên địa bàn huyện Bảo Lâm đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu trong phong trào thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu". Ðồng chí Lục Lương Bằng, 57 tuổi, người dân tộc Nùng, hiện là Bí thư Chi bộ thôn 2, hội viên Hội Cựu chiến binh xã B'Lá, huyện Bảo Lâm là một điển hình trong phong trào này.

Phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới, thời gian qua, trên địa bàn huyện Bảo Lâm đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu trong phong trào thi đua yêu nước “Cựu chiến binh gương mẫu”. Ðồng chí Lục Lương Bằng, 57 tuổi, người dân tộc Nùng, hiện là Bí thư Chi bộ thôn 2, hội viên Hội Cựu chiến binh xã B’Lá, huyện Bảo Lâm là một điển hình trong phong trào này.
 
Sinh ra và lớn lên ở vùng cao biên giới phía Bắc thuộc huyện Quảng Uyên, tỉnh Cao Bằng, năm 1979, cựu chiến binh (CCB) Lục Lương Bằng lên đường nhập ngũ tại Trung đoàn 567 anh hùng thuộc Sư đoàn 322/QK1. Trải qua 5 năm phục vụ tại ngũ làm nhiệm vụ bảo vệ biên giới phía Bắc, ông được đơn vị cho phục viên trở về địa phương. 
 
Đến năm 1990, sau rất nhiều suy tư, trăn trở, CCB Lục Lương Bằng quyết định cùng với gia đình rời quê hương vào xã Lộc Thắng, huyện Bảo Lộc (nay là xã B’Lá, huyện Bảo Lâm) sinh cơ, lập nghiệp. Thời điểm ấy, ở thôn 2, xã B’Lá địa hình hiểm trở, rừng cây heo hút, giao thông đi lại rất khó khăn trong cả hai mùa mưa, nắng. 
 
Nhớ lại thời điểm đó, ông cho biết cách để vượt qua đó là “tâm không nản, chí không sờn”, bản thân phải là điểm tựa để cùng với vợ con vươn lên phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng. Bằng sự lao động nghiêm túc, sự chịu thương chịu khó, đất không phụ công người, những khó khăn, gian khổ của những ngày đầu trên vùng quê mới cũng dần được đẩy lùi. Xác định muốn làm giàu phải biết tiết kiệm, chi tiêu hợp lý, từng bước tích lũy để tái đầu tư, mở rộng diện tích đất canh tác, sản xuất. Đến nay, sau 26 năm trên vùng quê mới, từ 1 ha đất khai hoang ban đầu để trồng bắp, mỳ, khoai lang..., gia đình CCB Lục Lương Bằng đã có tổng cộng 10 ha đất (trong đó có 8 ha cà phê, chè, 2 ha hoa màu và cây ăn trái các loại). Song song với trồng trọt các loại cây công nghiệp dài ngày như cà phê, chè và cây ăn trái, ông Bằng còn chăn nuôi thêm gia súc, gia cầm như: heo, gà thả vườn, vịt, ngan, ngỗng…, đào “hồ trên núi” để tích nước tưới cà phê, chè và nuôi cá. 
 
Ngoài ra, ông còn đầu tư xây dựng khu trang trại chăn nuôi heo công nghiệp gồm 4 khu chuồng trại với hơn 40 con heo nái, 120 con heo thịt và hàng trăm heo con. CCB Lục Lương Bằng cho biết: “Ban đầu, tôi đã chủ động tham khảo, học tập từ các phương tiện thông tin đại chúng, sách, báo và “mục sở thị” nhiều khu trang trại chăn nuôi ở trong và ngoài địa phương để xây dựng chuồng trại cho phù hợp với tiêu chuẩn, đảm bảo quy trình chăm sóc, phòng ngừa dịch bệnh nhằm tiết kiệm được sức lao động, giảm bớt ô nhiễm môi trường; ứng dụng khoa học kỹ thuật chăn nuôi để đạt hiệu quả cao”.
 
Hiện nay, ông đều tự mình thực hiện các bước như kiểm tra, chăm sóc để phát hiện và kiểm soát dịch bệnh cho đàn, tập cho heo ngủ cùng lúc bằng cách cho chúng nghe nhạc, lấy tinh, pha chế, phối giống, kiểm tra tỉ lệ nguyên liệu pha trộn chế biến cám, tiêm phòng cho heo… Bình quân mỗi năm gia đình CCB Lục Lương Bằng xuất ra thị trường khoảng 20 tấn heo hơi với doanh thu hơn 800 triệu đồng; 16 tấn cà phê kinh doanh với trên 640 triệu đồng; chè thu hoạch 10 tấn búp trên 60 triệu đồng.
 
Trên cương vị là Bí thư Chi bộ thôn 2, CCB Lục Lương Bằng đã triển khai và gương mẫu thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Bên cạnh đó, ông còn là hội viên tích cực tham gia phong trào thi đua do các cấp hội phát động. Với những đóng góp của cá nhân và gia đình, trong những năm qua, CCB Lục Lương Bằng đã được các cấp tặng nhiều bằng khen, giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước “Cựu chiến binh gương mẫu”, xứng đáng là tấm gương sáng để mọi người học tập và noi theo.
 
NGUYỄN THẾ