Xây dựng đời sống văn hóa ở thôn Phát Chi

08:12, 26/12/2016

Là một thôn trung tâm của xã Trạm Hành, thành phố Đà Lạt, với nông nghiệp phát triển, nhân dân có sự đồng thuận, đoàn kết rất cao nên những năm gần đây Phát Chi đã nhanh chóng phát triển toàn diện. Diện mạo vùng nông thôn mới đổi thay mạnh mẽ về mọi mặt, đời sống nhân dân được nâng lên.

Là một thôn trung tâm của xã Trạm Hành, thành phố Đà Lạt, với nông nghiệp phát triển, nhân dân có sự đồng thuận, đoàn kết rất cao nên những năm gần đây Phát Chi đã nhanh chóng phát triển toàn diện. Diện mạo vùng nông thôn mới đổi thay mạnh mẽ về mọi mặt, đời sống nhân dân được nâng lên.
 
Thôn Phát Chi hiện có 353 hộ gia đình với 6 tổ dân cư. Do địa bàn thôn khá rộng nên chi bộ, trưởng thôn, đại diện ban công tác mặt trận thôn và các đoàn thể đã xây dựng “nhóm nòng cốt” giữ vai trò chủ lực trong tuyên truyền, vận động nhân dân. 
 
Nhóm nòng cốt gồm các cán bộ chủ chốt của các đoàn thể chính trị, làm nhiệm vụ đi tuyên truyền, phát tờ rơi đến tận tay người dân để tuyên truyền về pháp luật của Nhà nước, tuyên truyền người dân tham gia giữ gìn trật tự an ninh thôn xóm, chấp hành tốt quy ước thôn, xây dựng gia đình văn hóa, chung tay tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng khuôn viên, cổng nhà, đường làng, ngõ xóm xanh - sạch - đẹp… 
 
Không chỉ nói suông, vào các ngày chủ nhật tuần cuối mỗi tháng, thôn phát động “Ngày Chủ nhật xanh” và nhận được sự tham gia tích cực của đông đảo các tầng lớp nhân dân. Với phương châm cán bộ, đảng viên phải là người thực sự gương mẫu, đi trước quần chúng, về sau quần chúng, Cấp ủy Chi bộ thôn đã tăng cường giám sát, kiểm tra về ý thức, việc làm khi tham gia phong trào bảo vệ môi trường tại khu dân cư của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Chính vì thế, mọi hoạt động trong thôn đều đi vào bài bản, hiệu quả.
 
Đặc biệt, Ban Điều hành thôn hoạt động khá tích cực, luôn lắng nghe các ý kiến, tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân, kịp thời kiến nghị cấp trên và có hướng giải quyết. Các tổ chức, hệ thống chính trị trong thôn được phối hợp triển khai nhịp nhàng nên rất hiệu quả. Chi đoàn Thanh niên thôn Phát Chi đã đi đầu trong vận động đoàn viên tham gia “Ngày Chủ nhật xanh”, quan tâm, chăm lo tốt chính sách cho các cháu thiếu niên, nhi đồng vào dịp Tết Trung thu, Ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6. Chi hội Cựu chiến binh đi đầu gương mẫu trong hoạt động, phát huy tinh thần đồng đội, đóng góp gây quỹ được 38 triệu đồng để hội viên Hội Cựu chiến binh đoàn kết giúp nhau xoay vòng vốn phát triển kinh tế gia đình; tham gia hàng trăm công lao động trong các phong trào vệ sinh, làm đường, xây dựng nông thôn mới. 
 
Chi hội phụ nữ với phong trào xây dựng Câu lạc bộ “Gia đình hạnh phúc” được duy trì đều đặn và nhận được sự hưởng ứng tích cực từ các hội viên phụ nữ. Chi hội nông dân lại gương mẫu đi đầu trong vận động hội viên tham gia chuyển đổi cây trồng, thôn có 51 hộ nông dân đã ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao vào sản xuất và rất thành công. Chi hội đã thường xuyên phối hợp với Trung tâm Nông nghiệp xã tổ chức tập huấn, nâng cao trình độ kỹ thuật về phòng bệnh cho cà phê, cách bón phân thích hợp cho cà phê, chè, rau hoa… và nhận được sự đồng tình cao từ nhân dân.
 
Trao đổi với chúng tôi, Bí thư Chi bộ Long Quốc Thái cho biết: Nhờ sự đổi mới và sự tích cực của hệ thống chính trị nên thời gian qua đã tạo sự chuyển biến về mọi mặt kinh tế - văn hóa, xã hội của thôn. Mọi đoàn viên, hội viên của các chi hội phụ nữ, nông dân, thanh niên, cựu chiến binh trở thành những hạt nhân chính trị, gương mẫu đi đầu trong phát triển kinh tế, xây dựng gia đình văn hóa, gia đình hạnh phúc với kết quả 94,5% hộ gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa, 13,88% hộ gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa tiêu biểu, tỷ lệ hộ nghèo giảm đáng kể, hiện chỉ còn 1,13 %. Thôn được xã Trạm Hành, được Thành ủy Đà Lạt ghi nhận và biểu dương tinh thần đoàn kết của nhân dân, xứng đáng với danh hiệu Khu Dân cư văn hóa kiểu mẫu.
 
NGUYỆT THU