Đạ Tẻh: Những bàn tay cần mẫn ở Hà Đông

09:01, 19/01/2017

Lối đi xanh mát, hoa vàng rực rỡ, con đường hoa cỏ lạc làm dịu đi cái nắng gay gắt ở xã Hà Đông, Đạ Tẻh. Những bàn tay cần mẫn cùng những tấm lòng nhân ái giúp nhau của phụ nữ nơi đây đã tạo nên một mảnh đất Hà Đông rất riêng biệt.

Lối đi xanh mát, hoa vàng rực rỡ, con đường hoa cỏ lạc làm dịu đi cái nắng gay gắt ở xã Hà Đông, Đạ Tẻh. Những bàn tay cần mẫn cùng những tấm lòng nhân ái giúp nhau của phụ nữ nơi đây đã tạo nên một mảnh đất Hà Đông rất riêng biệt.
 
Ra quân dọn dẹp đường thôn trồng hoa cỏ lạc ở Hà Đông.Ảnh: Huyền Loan
Ra quân dọn dẹp đường thôn trồng hoa cỏ lạc ở Hà Đông. Ảnh: Huyền Loan

Những con đường hoa cỏ lạc 
 
Đi trên những con đường liên thôn ở xã Hà Đông - Đạ Tẻh những ngày này có thể cảm nhận được một màu xanh mát mắt điểm xuyết với màu vàng rực rỡ chạy dọc theo các con đường. Đó là con đường hoa cỏ lạc do các hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Hà Đông phải mất rất nhiều công sức trong một thời gian dài mới làm nên được.
 
Theo bà Đào Thị Lương Thu - Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Đông, những con đường hoa cỏ lạc của xã được bắt đầu trồng từ tháng 2/2013. Để hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới do xã phát động, Hội Phụ nữ xã đã vận động hội viên trong xã cùng chung tay xây dựng “Tuyến đường xanh, sạch, đẹp”, gắn với cuộc vận động “5 không, 3 sạch” của Hội. Bắt đầu từ thôn 1 và thôn 2, các hội viên trong 2 thôn này đã trồng hoa cỏ lạc ven các con đường thôn, phong trào này sau đó lan rộng ra toàn xã. “Chúng tôi vận động hội viên cùng nhau trồng hoa cỏ lạc trước nhà mình, trong gia đình không chỉ sạch nhà, sạch bếp mà còn tiến tới sạch ngõ xóm, cả thôn cùng đẹp” - bà Thu nói.
 
Bên cạnh việc vận động hội viên trồng cỏ lạc, Hội LH PN xã còn vận động mọi người trong hội tham gia làm vệ sinh đường làng, ngõ xóm, nạo vét kênh mương, thu gom rác thải dọc theo các tuyến đường. Việc trồng hoa cỏ lạc được mở rộng từ từ đến tất cả các chi hội, hội viên phối hợp với người dân trong thôn trồng và chăm sóc hoa trước nhà, hoa cỏ lạc ngày càng được mở rộng theo các tuyến đường. 
 
Trong những tháng đầu năm nay, Hội LH PN Hà Đông đã vận động trên 150 công làm cỏ, trồng dặm trên các tuyến đường, tổng chiều dài con đường hoa cỏ lạc hiện nay tại Hà Đông đã kéo dài trên 7 km. 
 
Cùng với con đường hoa cỏ lạc độc đáo, Hội LHPN xã Hà Đông lâu nay cũng là một đơn vị thực hiện rất tốt cuộc vận động “5 không, 3 sạch” của huyện Hội Phụ nữ Đạ Tẻh. Hội Phụ nữ xã trong năm đã tổ chức cho 286 hội viên trong xã đăng ký 8 tiêu chí của cuộc vận động này, đặc biệt là việc đăng ký gia đình không có chồng con nghiện ma túy, không có đơn thư vượt cấp. Theo bà Thu, trong những tháng đầu năm, nhìn chung các gia đình hội viên thực hiện tốt các nội dung đã đăng ký. Hội Phụ nữ xã cùng phối hợp với công an, mặt trận, đoàn thể của xã tuyên truyền cho hội viên của mình làm tốt công tác quản lý, giáo dục thanh thiếu niên, không để dính dáng vào tệ nạn xã hội.
 
Cùng giúp nhau làm ăn 
 
Cùng với con đường hoa cỏ lạc, mô hình “5 giúp 1, 10 giúp 1” của Hội Liên hiệp Phụ nữa xã Hà Đông cũng đang chứng tỏ hiệu quả rất tốt nơi đây. 
 
Theo bà Thu, các chi hội trong xã lâu nay thường xuyên thực hiện việc giúp đỡ hội viên nghèo bằng nhiều hình thức như cho vay vốn tiết kiệm, cho vay không lấy lãi, giúp công cho những trường hợp khó khăn cần được hỗ trợ. 
 
Ngay từ đầu năm, Hội đã xây dựng kế hoạch giúp đỡ những hội viên nghèo vươn lên bằng nhiều hình thức, tổ chức cho các hộ này đăng kí thoát nghèo; giúp các hội viên nghèo vay vốn tiết kiệm của chi hội, vay vốn ưu đãi từ ngân hàng chính sách, giúp ngày công, cho vay tiền không lấy lãi… Đồng thời, Hội đã vận động tất cả các chi hội xây dựng quỹ tiết kiệm. Hiện nguồn quỹ này của các chi hội đã được trên 67 triệu đồng, giúp cho 57 hội viên có hoàn cảnh khó khăn vay. 
 
Hội cũng phối hợp với các đơn vị chức năng của huyện tổ chức các đợt tập huấn mời hội viên phụ nữ trong xã tham dự, vận động mọi người áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, trồng các loại giống có năng suất cao, chuyển đổi vườn tạp sang trồng dâu nuôi tằm, cắt tỉa tạo tán vườn điều.
 
Rất nhiều gia đình phụ nữ thông qua nguồn vốn ủy thác từ Ngân hàng Chính sách xã hội đã vươn lên làm ăn rất hiệu quả. Điển hình như hộ bà Nguyễn Thị Thuật, bà Lê Thị Hường, bà Phạm Thị Nga, bà Đỗ Thị Hoa.
 
Hội Phụ nữ xã Hà Đông cũng quan tâm giúp đỡ trẻ em nghèo có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Trong đầu năm học mới, Hội đã mua sách vở, tặng quần áo cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn để các em đến trường, cùng giúp gia đình các em gói bánh vào các dịp cuối năm để vui xuân đón Tết. “Đây là những hoạt động đã thành nếp của phụ nữ trong xã, coi như là tấm lòng san sẻ, giúp đỡ lẫn nhau để mọi người cùng vươn lên” - bà Thu nói. Quỹ học bổng Lê Thị Pha của xã cũng được xây dựng nhằm mục đích này.
 
 “Trong thời gian tới, Hội sẽ tiếp tục vận động hội viên xây dựng nhiều hơn các mô hình từ làm ăn đến giúp đỡ lẫn nhau như thế để Hà Đông đẹp trong mắt mỗi người khi đến đây” - bà Thu khẳng định
 
HUYỀN LOAN