Liên Nghĩa - Liên Khương trên hành trình đi tới đô thị loại III

09:02, 02/02/2017

Ðề án Quy hoạch Liên Nghĩa - Liên Khương trở thành đô thị loại III vào năm 2030 vừa được HÐND huyện thông qua sẽ đưa Liên Nghĩa - Liên Khương trở thành trung tâm đô thị của thị xã Ðức Trọng trong tương lai; góp phần chia sẻ chức năng cấp vùng với TP Ðà Lạt. Và, đây cũng là tín hiệu vui cho người dân ở vùng cửa ngõ Ðà Lạt khi một mùa xuân mới đang về.

Ðề án Quy hoạch Liên Nghĩa - Liên Khương trở thành đô thị loại III vào năm 2030 vừa được HÐND huyện thông qua sẽ đưa Liên Nghĩa - Liên Khương trở thành trung tâm đô thị của thị xã Ðức Trọng trong tương lai; góp phần chia sẻ chức năng cấp vùng với TP Ðà Lạt. Và, đây cũng là tín hiệu vui cho người dân ở vùng cửa ngõ Ðà Lạt khi một mùa xuân mới đang về.
 
Đường cao tốc Liên Khương. Ảnh: Trần Quý
Đường cao tốc. Ảnh: Trần Quý
Những tiềm lực sẵn có
 
 Nằm ở khu vực cửa ngõ Đà Lạt, huyện Đức Trọng có Cảng hàng không Liên Khương, đường cao tốc Liên Khương - Prenn, cùng nhiều tuyến đường giao thông huyết mạch được quan tâm nâng cấp, đầu tư đồng bộ phục vụ kết nối giao thương với nhiều địa bàn trọng điểm kinh tế của tỉnh cũng như của khu vực Đông Nam bộ, Tây Nguyên. Trong những năm qua, Đức Trọng không ngừng phát triển mạnh về thương mại-dịch vụ, vươn lên trở thành trung tâm kinh tế lớn thứ 3 toàn tỉnh, đứng sau 2 thành phố Đà Lạt và Bảo Lộc.
 
Ông Phạm Thanh Quan - TUV, Bí thư Huyện ủy Đức Trọng cho biết, trong những năm qua, thực hiện chủ trương của Trung ương, tỉnh, Đức Trọng đã tập trung chỉ đạo đẩy mạnh phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng công nghệ, kỹ thuật cao, trong đó, chủ đạo là rau, hoa - những mặt hàng nông sản thế mạnh của địa phương. 
 
Đặc biệt, Đức Trọng là địa phương có các doanh nghiệp (DN) đi đầu trong việc ứng dụng phương pháp canh tác thủy canh, cho ra đời những sản phẩm rau, củ, quả sạch, thân thiện với môi trường, có giá trị kinh tế cao. 
 
Đến nay, trên địa bàn huyện có 7.709,47 ha sản xuất nông nghiệp theo hướng công nghệ cao (tăng 2.443 ha so với cuối năm 2015). Hầu hết những DN, mô hình này đều tập trung quanh khu vực trung tâm Liên Nghĩa - Liên Khương. 
 
Những mô hình sản xuất theo hướng công nghệ cao đạt hiệu quả cao có thể kể đến như trồng lan vũ nữ cắt cành, dương xỉ, hồng môn trong nhà lưới của Công ty Hoa Mặt Trời; lan hồ điệp trong nhà kính điều khiển thông minh của Công ty TNHH Trường Hoàng; trồng ớt ngọt, cà chua trên giá thể, rau thủy canh của Trang trại Phong Thúy và nhiều mô hình sản xuất khác như phục tráng giống khoai môn bằng phương pháp Invitro, trồng cây đinh lăng… 
 
Từ năm 2011 đến nay, huyện Đức Trọng có 3 đơn vị được cấp giấy chứng nhận “Nhãn hiệu rau Đà Lạt” đó là Trang trại Phong Thúy, Công ty TNHH Tuấn Hùng Cường và HTX Tiến Huy.
 
Giá trị sản xuất bình quân trên 1 đơn vị diện tích tăng từ 80 triệu đồng (cuối năm 2011) lên thành 200 triệu đồng/ha/năm (2016); riêng đối với diện tích sản xuất theo hướng công nghệ cao doanh thu đạt gấp từ 2-3 lần sản xuất bình quân của toàn huyện, sản xuất rau cao cấp đạt bình quân 300-400 triệu đồng/ha, cây hoa cao cấp đạt bình quân từ 0,5-1 tỷ đồng/ha. 
 
Ngoài ra, trên địa bàn huyện còn có Khu công nghiệp Phú Hội đã được xây dựng và đi vào hoạt động; đang hình thành khu công nghiệp - nông nghiệp Tân Phú, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển mạnh trong lĩnh vực công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, góp phần quan trọng trong việc từng bước dịch chuyển cơ cấu nền kinh tế theo hướng tăng dần tỷ trọng giá trị ngành công nghiệp - xây dựng và dịch vụ, giảm dần tỷ trọng giá trị ngành nông nghiệp.
 
Hiện nay, Chương trình xây dựng nông thôn mới được triển khai mạnh mẽ, sôi nổi tại 14/14 xã trên địa bàn huyện, tạo được sự đồng thuận, tích cực hưởng ứng của đông đảo các tầng lớp nhân dân; đến nay, 12/14 xã đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó có 1 xã điểm của Trung ương được công nhận đạt chuẩn vào năm 2011.
 
Ðô thị tương lai
 
Với tổng diện tích đất tự nhiên trên 90 ngàn ha, toàn huyện hiện có 15 đơn vị hành chính (1 thị trấn và 14 xã). Quy mô dân số đứng thứ ba toàn tỉnh với 178.174 người; đặc biệt, dân số đô thị chiếm khoảng 45 ngàn người (đạt 26%); Đức Trọng đạt mức thu nhập bình quân đầu người luôn cao hơn mức bình quân chung toàn tỉnh; tỷ lệ hộ nghèo cuối năm 2016 còn ở mức 2,32%... 
 
Là địa bàn hội tụ nhiều điều kiện thuận lợi, năm 2009, thị trấn Liên Nghĩa của huyện đã được công nhận là đô thị loại IV. Cùng với một phần các xã Liên Hiệp, N’thol Hạ, toàn bộ ranh giới thị trấn sẽ nằm trong quy hoạch đô thị Liên Nghĩa - Liên Khương tương lai. Với tầm quan trọng đó, theo bà Nguyễn Thị Kim Hồng - Bí thư Đảng ủy thị trấn, ngay khi quy hoạch được thông qua, lãnh đạo thị trấn đã cùng với Phòng Kinh tế - Hạ tầng của huyện công bố quy hoạch cho người dân nắm, tuyên truyền cho người dân hiểu. Đồng thời, sẽ đưa vào các nghị quyết sắp đến của Đảng ủy, chính quyền, nhằm quản lý, xây dựng thị trấn theo quy hoạch đã được phê duyệt. “Trong quá trình thực hiện, chắc chắn sẽ gặp không ít những khó khăn nhưng không vì những cái lợi trước mắt, mà phải nhìn rộng hơn. Với những tiềm lực sẵn có về kinh tế - văn hóa - dân số… chắc chắn thị trấn Liên Nghĩa sẽ cùng với các xã N’thol Hạ, Liên Hiệp nói riêng và toàn huyện nói chung thực hiện được đúng lộ trình quy hoạch đã đề ra”- bà Hồng khẳng định. 
 
Bên cạnh đó, năm 2014, nguyên Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã đồng ý về chủ trương và điều chỉnh địa giới hành chính để thành lập thị xã Đức Trọng và 4 phường thuộc thị xã Đức Trọng. Trên cơ sở đó, Huyện ủy và UBND huyện đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai xây dựng Đề án nâng cấp huyện Đức Trọng lên thành thị xã.
 
Hiện thực hóa ý tưởng 
 
Theo Bí thư Huyện ủy Phạm Thanh Quan, hiện, Đảng ủy, chính quyền và nhân dân trong toàn huyện đã và đang nỗ lực thực hiện tốt nhiều nghị quyết đã được đề ra trước đó. Đồng thời, tiếp tục đổi mới mạnh mẽ và toàn diện, tập trung xây dựng, tạo bước đột phá về phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, hiện đại, đặc biệt là các công trình hạ tầng (trên tất cả các lĩnh vực)... để phát triển huyện Đức Trọng nhanh và bền vững với chất lượng và tốc độ cao hơn mức bình quân chung của tỉnh; phát huy thế mạnh, tạo sức hấp dẫn của một đô thị văn minh - hiện đại.
 
Từ đó, góp phần tích cực, hội đủ các điều kiện để được công nhận là đô thị loại III theo đúng lộ trình.
Trong tương lai, Đức Trọng sẽ hướng đến phát triển các đô thị như: đô thị loại 3 (Liên Nghĩa - Liên Khương); đô thị loại 4 (Fi Nôm - Thạnh Mỹ); đô thị dịch vụ - du lịch sinh thái (Đại Ninh)... 
 
“Thị xã Ðức Trọng (trong đó có vai trò đặc biệt quan trọng của đô thị Liên Nghĩa - Liên Khương) sẽ hình thành đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa và đô thị hóa; bảo đảm an sinh xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh, góp phần đưa thị xã Ðức Trọng đạt tiêu chí đô thị loại III theo đúng kế hoạch, là đơn vị hành chính quan trọng của tỉnh Lâm Ðồng”. Theo Bí thư Huyện ủy Ðức Trọng - Phạm Thanh Quan 
 
Ông Phạm Thanh Quan cũng cho rằng, thành lập thị xã Đức Trọng và quy hoạch đô thị Liên Nghĩa - Liên Khương thành đô thị loại III xuất phát từ thực tế khách quan đô thị hóa; đồng thời việc điều chỉnh địa giới hành chính, thành lập phường ít nhiều cũng sẽ tạo ra sự thay đổi cả về vật chất lẫn tinh thần của người dân khi phường mới và thị xã ra đời. 
 
Lạc quan khi nói về đô thị mới trong tương lai, bác Phạm Nguyên (tổ 50, thị trấn Liên Nghĩa) nói: “Tại kỳ tiếp xúc cử tri mới đây, chúng tôi được biết về quy hoạch đô thị mới này. Với người dân chúng tôi, chẳng có gì vui hơn khi được sống trong một đô thị văn minh, hiện đại, con cháu chúng tôi vì thế cũng sẽ được tiếp cận với một nền giáo dục, dịch vụ tốt hơn…”.
 
Sự lạc quan của bác Nguyên cũng là niềm mong mỏi của người dân thị trấn nói riêng và nhân dân trong toàn huyện nói chung. Ở đô thị tương lai, người dân trong khu vực sẽ được cung cấp các dịch vụ một cách đầy đủ hơn, với tiêu chuẩn cao hơn và đa dạng hơn, nhưng quan trọng hơn thế, người dân thị xã được tạo một động lực mới để tiếp tục vươn lên, với định hướng phát triển mới sẽ có thêm nhiều cơ hội việc làm được tạo ra, đời sống văn hóa, tinh thần của người dân sẽ được tiếp tục nâng lên…
 
Đồng thời với quá trình đó, các xã vùng ngoại thị sớm hoàn thành chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, tạo điều kiện để nhân dân nâng cao thu nhập trong các hoạt động kinh tế, giữ gìn nếp sống văn hóa, chỉnh trang ngõ xóm, giữ vững an ninh - trật tự… góp phần nâng cao chất lượng đời sống của chính họ. 
 
Mùa xuân mới đang về, với những quy hoạch mới cho tương lai, Đức Trọng đang hội tụ năng lượng để “khoác” vừa “chiếc áo” được đánh giá là phù hợp với tầm vóc đô thị hiện nay. 
 
THY VŨ