Hiến "đất vàng" làm đường

09:03, 28/03/2017

Hiến "tấc vàng" để làm đường giao thông không còn là câu chuyện hiếm khi phong trào xây dựng nông thôn mới đang được đông đảo người dân nhiệt tình hưởng ứng...

Hiến “tấc vàng” để làm đường giao thông không còn là câu chuyện hiếm khi phong trào xây dựng nông thôn mới đang được đông đảo người dân nhiệt tình hưởng ứng. Với những hộ dân trên đường Phan Đình Phùng (TP Bảo Lộc) thì việc hiến đất làm đường càng có ý nghĩa hơn bởi lẽ đây được xem là tuyến đường huyết mạch phía Bắc thành phố, nối liền khu vực trung tâm với các xã, phường như Lộc Tiến, Lộc Châu, Đại Lào. Xuất phát từ quan điểm lợi cho mình, lợi cho mọi người nên mỗi hộ dân nơi đây đã đồng thuận “hy sinh” một chút của riêng để vì lợi ích chung.
 
Ông Nguyễn Phúc Hiệp tự nguyện hiến đất, di dời nhà cửa để làm đường Phan Đình Phùng. Ảnh: H.Sang
Ông Nguyễn Phúc Hiệp tự nguyện hiến đất, di dời nhà cửa để làm đường Phan Đình Phùng. Ảnh: H.Sang

 
Tuyến đường Phan Đình Phùng có điểm đầu xuất phát từ phường II và điểm cuối tiếp giáp với Quốc lộ 20, đoạn qua xã Lộc Châu. Hiện, tuyến đường này được phân chia thành nhiều đoạn để triển khai thi công. Riêng đoạn qua phường Lộc Tiến có chiều dài khoảng 4 km bắt đầu từ đường Nguyễn Tri Phương, giao cắt với các đường Phùng Hưng, Lê Phụng Hiểu và tiếp giáp với xã Lộc Châu. Hiện, đoạn từ Nguyễn Tri Phương đến Phùng Hưng đã hoàn tất. Đây là đoạn đường được người dân hiến đất làm đường nhiều nhất. Theo thống kê của UBND phường Lộc Tiến, có 67 hộ dân sống trên đoạn đường này đã đồng ý hiến đất, vật kiến trúc và hoa màu để làm đường. Tổng diện tích đất mà người dân đã hiến là gần 21.000 m 2. Ông Huỳnh Văn Lợi, Chủ tịch UBND phường Lộc Tiến chia sẻ: “Chính nhờ người dân đồng thuận cao trong việc hiến đất, tự nguyện di dời vật kiến trúc và hoa màu nên tuyến đường này mới có thể hoàn thành sớm vào năm 2013. Hiện, ở các đoạn tuyến đang triển khai, người dân cũng chấp hành rất tốt chủ trương giải phóng mặt bằng nên dự kiến đến cuối năm nay đường Phan Đình Phùng đoạn qua phường Lộc Tiến sẽ được hoàn thành”. 
 
Theo thống kê của UBMTTQ Việt Nam TP Bảo Lộc, đến nay, phong trào chung sức xây dựng nông thôn mới, văn minh đô thị đã huy động nhân dân đóng góp trên 16,5 tỷ đồng, 6.860 ngày công. Người dân cũng đã hiến hơn 48.000 m2 đất để làm đường giao thông nông thôn, xây dựng 22 km đường giao thông nông thôn và 8,6 km vỉa hè.

Trong thời buổi “tấc đất tấc vàng” có ý nghĩa hơn bao giờ hết thì với nhiều người, việc hiến đất là điều đáng phải đắn đo, suy nghĩ. Thế nhưng, với vợ chồng ông Nguyễn Phúc Hiệp và bà Nguyễn Thị Biểu (Tổ dân phố 8B, phường Lộc Tiến) thì việc hiến đất làm đường “nhẹ tênh” không một chút suy nghĩ, dù vợ chồng ông bà phải trải qua một giai đoạn khốn khó, không một tấc đất để canh tác. 

 
Rời vùng quê Bến Tre lên Bảo Lộc lập nghiệp vào cuối những năm 80, không vốn liếng trong tay, không “một tấc đất cắm dùi”, vợ chồng, con cái phải làm thuê, cuốc mướn để kiếm ăn qua ngày. “Lúc đó, thấy người ta có đất mà ham, trong khi vợ chồng con cái tối ngày phải đi làm thuê nên cứ phải cố gắng mà mua được đất. Đất đai lúc đó rất rẻ, nhiều khi vợ chồng làm thuê đổi công để lấy đất. Cứ tích góp được đồng nào thì lại mua đất làm vườn” - bà Biểu nhớ lại. Có đất vườn, chịu khó làm ăn nên cuộc sống gia đình ngày càng khấm khá. Hiện, 4 người con của ông bà đều có cơ ngơi ổn định. Vợ chồng ông bà vừa làm vườn, vừa mở tiệm tạp hóa để buôn bán. Ngay khi UBND phường Lộc Tiến kêu gọi hiến đất làm đường, hai vợ chồng ông Hiệp không một chút đắn đo hiến luôn 1.000 m2 dọc mặt đường Phan Đình Phùng để mở rộng tuyến đường này. Ông Hiệp cho biết: “Đất thì quý thật nhưng mình hiến đất để tuyến đường được thông thoáng, bà con đi lại thuận lợi thì không chỉ có lợi cho mọi người mà còn có lợi cho gia đình”. Còn theo bà Biểu, thấy nhà bà nằm ngay ngã tư mà cũng sẵn sàng hiến đất nên mọi người cũng tự nguyện hiến theo. Mình không cần vận động mà cứ làm trước nên mọi người thấy thế làm theo. Đây cũng là cách mà vợ chồng bà muốn tích đức cho con cháu sau này.
 
Hiện, đường Phan Đình Phùng đoạn từ đường Phùng Hưng đến Lê Phụng Hiểu đang tiến hành san lấp mặt bằng. Đoạn đường này có 25 hộ bị thu hồi hơn 31.000 m 2 đất. Gia đình ông Hiệp và các con đã sẵn sàng di dời nhà cửa, bàn giao mặt bằng (có bồi thường, tái định cư) để tuyến đường được triển khai nhanh chóng. Không những vậy, ông bà còn vận động người dân xung quanh làm theo.
 
Theo ông Huỳnh Văn Lợi, nhà và đất của ông Hiệp nằm ngay nút giao nhau giữa đường Phan Đình Phùng và Phùng Hưng. Cả 2 tuyến đường này đều triển khai làm cùng lúc nên nếu không nhanh chóng giải phóng mặt bằng thì tiến độ chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng. Ông Hiệp và bà Biểu đã chấp hành chủ trương này rất tốt. Do đó, vừa qua, ông bà đã được UBND TP Bảo Lộc biểu dương, khen thưởng tại hội nghị tổng kết phong trào thi đua yêu nước. Ngoài vợ chồng ông Hiệp thì tại phường Lộc Tiến cũng có rất nhiều hộ dân tự nguyện hiến đất với diện tích lớn, như hộ ông Đào Văn Phép...
 
HỮU SANG