Nỗ lực vượt khó đạt chuẩn quốc gia

09:03, 13/03/2017

Chỉ hơn 10 năm không ngừng nỗ lực phấn đấu vươn lên của cả tập thể thầy và trò cùng Hội cha mẹ học sinh, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú (PT DTNT) huyện Bảo Lâm vượt qua khó khăn và đã được UBND tỉnh Lâm Đồng công nhận đạt Trường chuẩn Quốc gia. 

Chỉ hơn 10 năm không ngừng nỗ lực phấn đấu vươn lên của cả tập thể thầy và trò cùng Hội cha mẹ học sinh, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú (PT DTNT) huyện Bảo Lâm vượt qua khó khăn và đã được UBND tỉnh Lâm Đồng công nhận đạt Trường chuẩn Quốc gia. 
 
Trường PT DTNT Bảo Lâm đón Bằng công nhận Trường chuẩn Quốc gia. Ảnh: X.Long
Trường PT DTNT Bảo Lâm đón Bằng công nhận Trường chuẩn Quốc gia. Ảnh: X.Long
Thầy giáo Nguyễn Ry, Hiệu trưởng Trường PT DTNT huyện Bảo Lâm cho biết: “Trường PT DTNT Bảo Lâm được thành lập theo Quyết định số 161/2003/QĐ - UB ngày 27/11/2003 của UBND tỉnh Lâm Đồng. Ban đầu, trường chưa xác lập, chỉ tồn tại là bộ phận ghép chung với Trường THCS Lộc Thắng. Sau 2 năm, bộ phận này được tách riêng và thành lập đơn vị chuyên biệt, chính thức gọi tên là Trường PT DTNT Bảo Lâm. Từ những ngày đầu mới thành lập, tuy gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất cũng như đội ngũ cán bộ, giáo viên và công nhân viên, nhưng tập thể nhà trường đã xác định xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia là mục tiêu hàng đầu. Vì đó vừa là danh dự vừa là trách nhiệm và thử thách, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục. Mục tiêu này đã được xác lập trong Nghị quyết Đại hội Chi bộ nhà trường nhiệm kỳ 2010 - 2015 và 2015 - 2020, trở thành quyết tâm của cả tập thể đơn vị trong quá trình triển khai nhiệm vụ giáo dục hàng năm”.   
 
Cũng theo thầy giáo Nguyễn Ry, để đạt được mục tiêu nói trên, Trường PT DTNT huyện Bảo Lâm tập trung thực hiện 2 nhiệm vụ quan trọng là xây dựng cơ sở vật chất (CSVC) và nâng cao chất lượng giáo dục. 
 
Ban đầu, Trường PT DTNT Bảo Lâm hoạt động tạm tại Trường THCS Lộc Thắng. Tháng 9/2006, trường được chuyển về cơ sở mới (cơ sở hiện tại). Trong giai đoạn 1, CSVC của trường chỉ có 8 phòng học, 1 khu ký túc xá, 1 nhà bếp tạm thời, không có phòng bộ môn, không có phòng chức năng… Đến giai đoạn 2, trường được đầu tư thêm kinh phí để xây dựng CSVC và hiện nay đã cơ bản hoàn thiện, với 8 phòng học đủ chuẩn dành cho 8 lớp học (2 buổi/ngày). Trường được trang bị bàn ghế, TV máy chiếu Projector, tủ học tập, bảng đen, bảng thông tin đúng quy cách theo mô hình trường học mới. Trường đã có nhà đa chức năng thiết kế 3 tầng, bố trí các phòng bộ môn: Thí nghiệm Lý, Hóa, Sinh, Tin học, Công nghệ, tích hợp liên môn, Nhạc… có đầy đủ trang thiết bị dạy học.
 
Trường có 2 khu ký túc xá (1 dành cho nam và 1 dành cho nữ) với tổng số 44 phòng. Hệ thống nhà vệ sinh, tắm giặt khép kín rất thuận lợi cho việc ăn, ở và sinh hoạt của học sinh. Khu nhà bếp được thiết kế một chiều đúng quy chuẩn của Bộ Y tế, với phòng ăn rộng rãi, thoáng mát, vệ sinh, có sức chứa 300 người ăn/ca. Khu hành chính hiệu bộ, gồm có các phòng làm việc cho ban giám hiệu, công đoàn, đội TNTP Hồ Chí Minh, văn thư - học vụ, kế toán, y tế, trực ký túc xá, nhà bảo vệ hợp quy chuẩn. Khu hội trường lớn có sức chứa 200 chỗ ngồi. Phòng Truyền thống hoạt động giáo dục học sinh rất thuận lợi. Trường có thư viện đạt chuẩn, có đủ các đầu sách phục vụ cho nhu cầu học tập, tham khảo, nghiên cứu và giải trí cho học sinh. Ngoài ra, trường còn tổ chức mô hình Thư viện xanh, liên kết với Thư viện huyện Bảo Lâm để hàng tuần, chuyển sách từ Thư viện huyện về trường. Để phục vụ nhu cầu học tập cũng như giáo dục kỹ năng sống gắn với việc dạy nghề, trường cùng Hội cha mẹ học sinh xây dựng khu lao động sản xuất để hướng nghiệp cho học sinh lao động trồng rau sạch; chăm sóc cây cà phê, cây chè… nhằm từng bước ứng dụng khoa học kỹ thuật vào đời sống. Trường cùng với Hội cha mẹ học sinh đã xây dựng sân thể dục thể thao (vừa làm sân bóng đá mini) diện tích 3.000 m2; hố nhảy xa, nhảy cao; sân bóng chuyền, cầu lông, hồ bơi (để đưa môn bơi lội vào chương trình giảng dạy)… 
 
Để nâng cao chất lượng giáo dục, Trường PT DTNT Bảo Lâm chú trọng đến việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên và cải tiến phương pháp giảng dạy cho học sinh. Năm 2005, trường chỉ có 16 cán bộ và giáo viên; trong đó, có 1 cán bộ lãnh đạo, 8 giáo viên và 7 công nhân viên. Chi bộ chỉ mới có 3 đảng viên. Tổng số học sinh cũng chỉ có 94 em, bao gồm 4 khối lớp (6, 7, 8, 9) và mỗi khối chỉ có 1 lớp.  Đến nay, đội ngũ cán bộ, giáo viên, công nhân viên tăng lên 34 người. Chi bộ có 20 đảng viên. Số học sinh đã tăng lên 8 lớp, với 270 học sinh. 
 
Trường đã xây dựng được một tập thể đoàn kết, đồng thuận và quyết tâm cao. Tập thể đã không ngại khó khăn bám trường, bám lớp; cải tiến phương pháp quản lý và giảng dạy, nâng cao dần chất lượng giáo dục. Chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên không ngừng được nâng lên. Trường đã có 72% giáo viên có trình độ trên chuẩn; 77,2% giáo viên đạt giáo viên giỏi cấp huyện; 2 giáo viên được công nhận Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh; 100% cán bộ, giáo viên luôn hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Hàng năm, Trường PT DTNT Bảo Lâm được cấp có thẩm quyền công nhận danh hiệu “Tập thể lao động tiên tiến”. Năm học 2011 - 2012, trường được UBND tỉnh tặng danh hiệu “Tập thể lao động tiên tiến xuất sắc”…
 
Với đặc thù 100% học sinh là con em đồng bào các DTTS, phần lớn từ vùng sâu, vùng xa nên nhận thức và năng lực học tập vẫn còn những hạn chế nhất định. Do vậy, việc đọc thông, viết thạo cũng là vấn đề mà thầy và trò Trường PT DTNT luôn trăn trở. Với sự quyết tâm của mình, các thầy cô đã không ngừng nỗ lực, ra sức tìm tòi các giải pháp để giúp các em tiếp cận với kiến thức mới, ham thích học tập bộ môn để đạt kết quả như mong muốn. 
 
Các em trong trường ngoan ngoãn học tập, kết quả ngày càng tiến bộ, với 98 đến 99% đạt từ trung bình trở lên; trong đó, có trên 50% học sinh khá, giỏi. Hàng năm, tỷ lệ duy trì sĩ số luôn đạt trên 98%; tỷ lệ tốt nghiệp THCS đạt 100%, đáp ứng đủ chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10. Những năm gần đây, chất lượng “mũi nhọn” có bước phát triển đáng mừng. Năm học 2013 - 2014 đến nay, năm nào trường cũng có 5 - 10 học sinh giỏi cấp huyện và một số học sinh giỏi cấp tỉnh. Về hạnh kiểm, trường có 100% học sinh đạt từ trung bình trở lên; trong đó, xếp loại tốt trở lên đạt 85 - 96%. Ngoài ra, các em còn tham gia tốt các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao và đạt nhiều giải cao trong những lần hội thi cấp huyện, cấp tỉnh. Các em được rèn luyện kỹ năng sống tự lập; biết chăm sóc cá nhân, giữ gìn sức khỏe bản thân và biết hòa nhập cuộc sống cộng đồng. 
 
XUÂN LONG