Sân chơi thú vị của người cao tuổi

09:03, 09/03/2017

Với người cao tuổi xã Ninh Loan (Đức Trọng), Câu lạc bộ (CLB) Văn nghệ không chỉ là sân chơi để các hội viên thỏa niềm đam mê ca hát, mà đây còn là nơi để các thành viên sẻ chia niềm vui, nỗi buồn trong cuộc sống thường nhật. 

Với người cao tuổi xã Ninh Loan (Đức Trọng), Câu lạc bộ (CLB) Văn nghệ không chỉ là sân chơi để các hội viên thỏa niềm đam mê ca hát, mà đây còn là nơi để các thành viên sẻ chia niềm vui, nỗi buồn trong cuộc sống thường nhật. 
 
Một tiết mục văn nghệ do các thành viên CLB Hội Người cao tuổi xã Ninh Loan biểu diễn. Ảnh: T.Vũ
Một tiết mục văn nghệ do các thành viên CLB Hội Người cao tuổi xã Ninh Loan biểu diễn. Ảnh: T.Vũ
Tại lễ phát động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” do huyện Đức Trọng tổ chức tại xã Ninh Loan mới đây, các đại biểu đã không giấu nổi thích thú khi được thưởng thức các tiết mục văn nghệ do các thành viên CLB Văn nghệ Hội Người cao tuổi xã Ninh Loan biểu diễn.
 
Mỗi một tiết mục trình diễn đều được dàn dựng công phu và kỹ lưỡng. Bác Trần Thị Xim - Phó Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Ninh Loan, Chủ nhiệm CLB tự hào cho biết: “Bất cứ hoạt động văn hóa - văn nghệ nào do xã tổ chức, đều có sự góp mặt của các thành viên CLB. Với chúng tôi, đây không chỉ là sân chơi lành mạnh, mà chúng tôi coi đây cũng là nhiệm vụ nên luyện tập cũng rất nghiêm túc”.
 
Được thành lập vài chục năm nay, nhưng lúc đầu, chỉ có dăm bảy thành viên tham gia. Khoảng 10 năm trở lại đây, CLB cùng chung niềm đam mê ca hát, nhiệt huyết với phong trào văn hóa - văn nghệ hội tụ về đây.
 
CLB Văn nghệ Hội Người cao tuổi xã Ninh Loan đang thật sự tạo nên một sân chơi sôi nổi, hấp dẫn và bổ ích cho người cao tuổi địa phương. Bác Nguyễn Minh Thinh, năm nay đã 77 tuổi, cũng là nhạc công của CLB phấn khởi nói: “Tôi tham gia sinh hoạt CLB ngay từ những ngày đầu mới thành lập. Tôi yêu thích chèo và các làn điệu dân ca, nên dù tuổi đã cao nhưng tôi vẫn tham gia sinh hoạt CLB thường xuyên, vừa là để thỏa niềm đam mê âm nhạc của mình, vừa muốn giữ lấy làn điệu chèo truyền thống của dân tộc”.
 
Cứ đều đặn vào chiều thứ bảy hàng tuần, các thành viên CLB lại nhóm họp với nhau để luyện tập. Trong số đó, có những cụ không biết hát, biết đàn cũng đến để nghe và cổ vũ. Rồi vào 16 âm lịch hàng tháng, các cụ tập kết lại và hát cho nhau nghe, rồi cùng nhau chia sẻ những niềm vui, nỗi buồn, kinh nghiệm sống trong gia đình, cách nuôi dạy con cháu, cách làm ăn hiệu quả… Ngoài ra, CLB Văn nghệ Hội Người cao tuổi xã Ninh Loan còn thường xuyên tổ chức giao lưu với các xã lân cận, giao lưu với các huyện như Di Linh, Lâm Hà, rồi tận cả tỉnh Bình Dương để học hỏi kinh nghiệm, cũng như tạo mối quan hệ.
 
 “Đây thật sự là món ăn tinh thần của người cao tuổi chúng tôi. Gọi là CLB Văn nghệ người cao tuổi, nhưng các thành viên dù chưa đủ tuổi để vào Hội Người cao tuổi nếu có đam mê ca hát vẫn có thể tham gia. Riêng bản thân tôi, năm nay 58 tuổi cũng đã tham gia CLB cả chục năm nay rồi. Hiện, dù đang buôn bán ở chợ Ninh Loan nhưng cứ thứ bảy hàng tuần là tôi lại thu xếp để tới sinh hoạt với các thành viên trong CLB” - Bác Đào Thị Liễu - Phó Chủ nhiệm CLB cho biết.
 
Điểm hay của CLB là tinh thần tự giác của mỗi thành viên. Trong các buổi sinh hoạt, các thành viên tham gia đông và nhiệt tình. Mỗi người một sở trường, một hoàn cảnh khác nhau, có người là cán bộ hưu trí, có người là nông dân, cùng đến với nhau bằng sự đam mê nghệ thuật, tạo cho những buổi sinh hoạt thêm nhiều sắc màu.
 
Trong nhiều năm nay, CLB Văn nghệ Hội Người cao tuổi xã Ninh Loan luôn là đơn vị nòng cốt trong các phong trào văn hóa - văn nghệ của địa phương, được Đảng ủy, chính quyền và nhân dân trong xã đánh giá cao. CLB không chỉ là nơi lưu giữ những làn điệu dân ca truyền thống của quê hương, đất nước mà còn truyền dạy cho con cháu hiểu về đạo hiếu của con người để từ đó xây dựng gia đình hạnh phúc.
 
“Điều giúp CLB hoạt động tốt và hiệu quả chính là biết phát triển các làn điệu dân ca của các vùng miền, làm cho nội dung đa dạng, phong phú và ai cũng có thể tham gia. Tuy nhiên, chúng tôi cũng mong các ngành, các cấp cần quan tâm tạo điều kiện hơn nữa để CLB duy trì hoạt động. Vì hiện, kinh phí hoạt động của CLB đều do các thành viên tự túc. Các thành viên khi tham gia vào CLB đều đóng mỗi người 200 ngàn đồng. Số tiền đó CLB sẽ cho hội viên khó khăn vay với lãi suất thấp để lấy tiền lãi đó hoạt động, thăm hỏi các hội viên lúc ốm đau…” - bác Trần Thị Xim nói thêm.
 
THY VŨ