Tạm di dời 3 hộ dân đến nơi an toàn

09:04, 26/04/2017

(LĐ online) - Chiều ngày 26/4, ngay sau khi kiểm tra thực tế hiện trường 13 hộ dân trên đường Nguyễn Văn Trỗi và Trương Công Định (Phường 2, TP Đà Lạt) có hiện tượng lún, nứt, lãnh đạo UBND tỉnh Lâm Đồng đã thống nhất trước mắt tạm di dời 3 hộ dân để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân.

[links()] (LĐ online) - Chiều ngày 26/4, ngay sau khi kiểm tra thực tế hiện trường 13 hộ dân trên đường Nguyễn Văn Trỗi và Trương Công Định (Phường 2, TP Đà Lạt) có hiện tượng lún, nứt, lãnh đạo UBND tỉnh Lâm Đồng đã thống nhất trước mắt tạm di dời 3 hộ dân để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân.
 
Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra các hộ dân có hiện tượng nứt tường nhà, lún đất tại đường Trương Công Định và Nguyễn Văn Trỗi chiều 26/4. Ảnh: C.THÀNH
Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra các hộ dân có hiện tượng nứt tường nhà, lún đất
tại đường Trương Công Định và Nguyễn Văn Trỗi chiều 26/4. Ảnh: C.THÀNH

Trước khi cuộc họp khẩn diễn ra tại trụ sở UBND tỉnh, các đồng chí: Nguyễn Xuân Tiến - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Đoàn Văn Việt, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh Lâm Đồng; lãnh đạo Sở Xây dựng, Sở TN&MT, Công an tỉnh… đã trực tiếp xuống hiện trường kiểm tra nhanh 13 hộ dân bị ảnh hưởng trên đường Nguyễn Văn Trỗi và Trương Công Định. 
 
Qua làm việc với các hộ dân, tới 14 giờ chiều ngày 26/4, UBND Phường 2 (TP Đà Lạt) xác định tại khu vực đường Nguyễn Văn Trỗi có 11 căn (từ nhà số 17 đến nhà số 31) và 2 căn nhà đường Trương Công Định, cũng nằm trên địa bàn Phường 2 bị nứt tường. Hơn 30 hộ dân bị ảnh hưởng. Phần vỉa hè có hiện tượng xẻ vai đường dài khoảng 100m (khu vực tiếp giáp giữa mép đường và vỉa hè), khoảng hở trung bình từ 2 tới 3cm. 
 
Một nhà dân đường Nguyễn Văn Trỗi bị sụt, lún. Ảnh: T. TRANG
Một nhà dân đường Nguyễn Văn Trỗi bị sụt, lún. Ảnh: T. TRANG

Tại cuộc họp khẩn, báo cáo lãnh đạo UBND tỉnh ông Võ Ngọc Hiệp, Chủ tịch UBND TP Đà Lạt cho biết, hiện tượng lún, nứt tường và nền đất tại khu vực trên xảy ra tương đối nhanh, bắt đầu từ đêm 25/4. Ngoài ra, khu vực ảnh hưởng được xây dựng trên khu vực đỉnh đồi trước kia có chênh lệch độ cao, trong trường hợp thời tiết thường xuyên mưa với khối lượng nước lớn nên khả năng sạt lở có thể xảy ra.
 
Lãnh đạo Sở TN&MT cho rằng, có một số nguyên nhân được dự đoán ảnh hưởng tới kết cấu địa chất, xây dựng khu vực trên như: đường ống cấp thoát nước có vấn đề, có thể bị bục một số chỗ, hệ thống thoát nước mặt gặp trục trặc, không thể thoát nước bình thường. Trong điều kiện mưa lớn sẽ gây tồn ứ nước làm nền đất yếu dẫn tới bị sụt lún, làm nhà dân bị nứt. Tuy nhiên, để khẳng định nguyên nhân chính thức thì chưa có cơ sở.
 
Trong khi đó ông Lê Quang Trung - Giám đốc Sở Xây dựng nhận định, khả năng đầu tiên là hệ thống cấp thoát nước có vấn đề, khi lượng nước quá tải, cộng với chênh lệch độ cao địa hình nên nước dồn ứ. Các vết nứt với điều kiện mưa lớn liên tục vào mỗi buổi chiều sẽ có khả năng cao tiếp tục lan rộng.
 
Góp ý kiến chỉ đạo tại cuộc họp, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Xuân Tiến đề nghị lãnh đạo UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan cần khẩn trương mời các công ty giám định địa chất uy tín, mời Bộ TN&MT vào cuộc kiểm tra sự việc nhanh nhất có thể, tìm nguyên nhân chính thức hiện tượng bất thường trên để chủ động ứng phó với sự cố. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Cách giải quyết trước nhất là phải ưu tiên vấn đề con người, bảo đảm tính mạng, tài sản của người dân khi triển khai các biện pháp xử lý.
 
Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Đoàn Văn Việt yêu cầu ngay trong ngày mai (27/4), Sở TN&MT phải mời ngay được các công ty chuyên về giám định địa chất, phòng chuyên môn Bộ TN&MT tới khu vực đường Nguyễn Văn Trỗi và Trương Công Định kiểm tra, giám định tìm nguyên nhân chính thức. Đối với Sở Xây dựng, các phòng chuyên môn TP Đà Lạt tích cực tham gia đánh giá lại toàn bộ kết cấu xây dựng, giấy phép xây dựng khu vực trên để tìm nguyên nhân, báo cáo UBND tỉnh. 
 
Bên cạnh đó, các đơn vị khác như Phòng Cảnh sát PCCC - CHCN, Sở GTVT, Công an tỉnh, UBND TP Đà Lạt… nhanh chóng chuẩn bị các phương án dự phòng, sẵn sàng trợ giúp người dân khi tình hình có dấu hiệu phức tạp thêm.
 
Do xuất hiện tình trạng sụt, lún nên ô tô bị cấm vào đường Nguyễn Văn Trỗi. Ảnh: T.TRANG
Do xuất hiện tình trạng sụt, lún nên ô tô bị cấm vào đường Nguyễn Văn Trỗi. Ảnh: T.TRANG

Để đảm bảo an toàn cho người dân, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo UBND TP Đà Lạt ngay trong chiều nay phải tiến hành đưa các hộ bị lún, nứt nặng nhất tại số 25 và 27C đường Nguyễn Văn Trỗi, một hộ trên đường Trương Công Định (gồm 3 nhà cấp 4 ở chung) tạm thời di dời ở chỗ UBND TP Đà Lạt bố trí. Các hộ dân khác cần cẩn trọng, không nên để người già và trẻ em ngủ đêm trong nhà; các khách sạn thuộc khu vực này không nhận khách đặt phòng để phòng trừ trường hợp mưa lớn, sự cố lún nứt có thể tiếp tục xảy ra. 
 
C.THÀNH