Để phụ huynh không phải lo âu khi hè về

08:05, 04/05/2017

Hè, dịp để các em học sinh nghỉ ngơi sau một năm miệt mài học tập - trong một khoảng thời gian khá dài khiến cho nhiều gia đình tỏ ra lúng túng trong việc quản lý con em mình, nhất là các gia đình ở vùng nông thôn. Trong khi đó, những nguy cơ khác, như: đuối nước, nghiện game online, tụ tập chơi bời lêu lổng... lại luôn rình rập nên cần có nhiều giải pháp giảm thiểu rủi ro.

Hè, dịp để các em học sinh nghỉ ngơi sau một năm miệt mài học tập - trong một khoảng thời gian khá dài khiến cho nhiều gia đình tỏ ra lúng túng trong việc quản lý con em mình, nhất là các gia đình ở vùng nông thôn. Trong khi đó, những nguy cơ khác, như: đuối nước, nghiện game online, tụ tập chơi bời lêu lổng... lại luôn rình rập nên cần có nhiều giải pháp giảm thiểu rủi ro.
 
Những vụ đuối nước thương tâm
 
Do được nghỉ học, bố mẹ lại bận công việc, không có mặt ở nhà để trông coi, nên bé Nguyễn Văn Tuấn (8 tuổi), bé Dương Thị Khánh Vy (5 tuổi) và bé Dương Vũ Hoàng (8 tuổi), cùng ngụ tại thôn 1, xã Lộc Phú, huyện Bảo Lâm, rủ nhau ra hồ thủy lợi gần nhà chơi. Tại đây, 3 bé trông thấy một chiếc xuồng câu để cạnh bờ. Thế rồi, bé Tuấn và bé Vy lên xuồng chèo ra giữa hồ chơi. Bé Hoàng thì ở lại trên bờ. Khi chiếc xuồng ra cách bờ khoảng 10 m thì bất ngờ lật úp khiến 2 bé bị đuối nước tử vong, còn bé Hoàng đứng trên bờ nhìn thấy 2 bạn bị đuối nước nhưng vì sợ nên đã bỏ chạy về nhà chứ không gọi người cứu giúp. Chiều tối, bố mẹ bé Tuấn và bé Vy đi làm về không thấy con đâu, bèn quáng quàng đi tìm thì cả 2 bé đã tử vong. Sự việc đau lòng này xảy ra vào ngày 18/2/2017, tại thôn 1, xã Lộc Phú.
 
Trước đó, chiều 31/12/2016, tại sông Đa Nhim, đoạn chảy qua địa phận thôn Diom A, xã Lạc Xuân, huyện Đơn Dương, bé Phạm Anh Quân (12 tuổi) cùng bé Lê Mạnh Hùng (12 tuổi) và em ruột là bé Lê Hùng Cường (10 tuổi) cũng bị đuối nước tử vong trong lúc tắm. Gần một tháng trước, ngày 29/11/2016, thêm một vụ đuối nước thương tâm nữa đã xảy ra tại xã Lộc Tân, huyện Bảo Lâm. Nạn nhân trong vụ đuối nước này là 3 nữ học sinh lớp 6 gồm Bùi Thị Mai Ly (12 tuổi), Quách Triệu Vy (12 tuổi) và Nguyễn Thị Lan Anh (12 tuổi) của Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Lê Lợi. Chiều hôm đó, 3 nữ học sinh xấu số trên cùng 5 bạn học khác rủ nhau ra hồ thủy lợi ở thôn 3 để tắm. Trong số 8 học sinh cùng đi hôm đó chỉ có 4 học sinh xuống hồ tắm. Trong lúc tắm, Mai Ly, Triệu Vy và Lan Anh đã tử vong.
 
Mới đây nhất, trưa 1/5/2017, cháu Nguyễn Ánh Thùy Dương (11 tuổi) đã bị đuối nước tử vong tại một hồ nước dùng để tưới cà phê trên địa bàn phường Lộc Tiến, TP Bảo Lộc.
 
Bên cạnh nỗi lo trẻ bị đuối nước, bị xâm hại tình dục như vừa nêu ở trên, trong dịp hè phụ huynh còn phải đối mặt với những mối lo khác, như trẻ nghiện game online, tụ tập chơi bời lêu lổng...
 
Giải pháp giảm thiểu rủi ro
 
Mùa khô Tây Nguyên chuẩn bị bước vào đỉnh điểm. Các em học sinh cũng sắp sửa bước vào kỳ nghỉ hè kéo dài. Gặp thời tiết nắng nóng, cộng thêm thời gian rảnh rỗi, các em rất dễ tụ tập thành nhóm rồi rủ nhau đi tắm ao, hồ, sông, suối... Do đó, nguy cơ tai nạn đuối nước xảy ra đối với các em học sinh rất cao. Trước tình trạng này, ngày 12/4/2017, ông Phan Văn Đa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, đã ký văn bản chỉ đạo việc tăng cường công tác phòng, chống tai nạn đuối nước trẻ em trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.
 
Theo nội dung công văn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng giao Sở LĐ - TB & XH chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương tăng cường thực hiện các giải pháp phòng, chống tai nạn đuối nước cho trẻ em cũng như chú trọng công tác phối hợp liên ngành về công tác phòng, chống đuối nước cho trẻ em trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, ông Phan Văn Đa yêu cầu Sở LĐ - TB & XH phối hợp với Sở VH - TT & DL triển khai có hiệu quả Chương trình Bơi an toàn; phòng, chống đuối nước cho trẻ em giai đoạn 2017 - 2020 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.
 
Về phía các địa phương, chị Hoàng Thị Mỹ Hằng, Phó Bí thư Huyện Đoàn Bảo Lâm, cho biết: “Ngay từ học kỳ 2 (năm học 2016 - 2017), Huyện Đoàn Bảo Lâm đã phối hợp với Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú Bảo Lâm mở các lớp dạy bơi và sẽ tiếp tục mở các lớp này cho học sinh trong dịp hè cũng như các lớp võ thuật, lớp kỹ năng phòng chống xâm hại tình dục”. Còn tại huyện Di Linh, Phòng LĐ - TB & XH và Huyện Đoàn Di Linh cũng vừa tổ chức một buổi học ngoại khóa dành cho các em học sinh Trường THCS Lê Lợi. Tại buổi học ngoại khóa này, các em học sinh được nghe phổ biến những nội dung cơ bản của Luật Trẻ em cũng như được hướng dẫn các kỹ năng phòng, chống xâm hại tình dục. Theo anh Nguyễn Đăng Hà Nguyên, cán bộ Huyện Đoàn Di Linh, cùng với việc trang bị các kỹ năng phòng, chống xâm hại tình dục cho học sinh, Huyện Đoàn Di Linh đang có kế hoạch dạy bơi cho các em học sinh tại 2 hồ bơi trên địa bàn là Hồ bơi Thung lũng xanh (thị trấn Di Linh) và Hồ bơi Hòa Ninh (xã Hòa Ninh) trong dịp hè. Ngoài ra, Huyện Đoàn Di Linh phối hợp Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Di Linh để mở các lớp dạy võ thuật, nhạc và aerobic khi các em học sinh về sinh hoạt hè tại địa phương. Bà Phạm Thị Thanh Hương, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Bảo Lộc trao đổi: “Hè năm nay, chúng tôi chỉ đạo các trường học trên địa bàn tiếp tục mở cổng trường, thư viện để các em học sinh đến vui chơi, đọc sách, tránh tình trạng học sinh không có sân chơi trong mùa hè”.
 
Theo bà Hương, nhà trường cũng sẽ đồng hành cùng Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và chính quyền địa phương nơi các em học sinh về sinh hoạt hè tạo một môi trường an toàn, khuyến khích các em tham gia sinh hoạt các hoạt động tập thể lành mạnh, để giảm thiểu các nguy cơ tai nạn thương tích và tai nạn đuối nước.
 
TRỊNH CHU