Di Linh xây dựng và nâng cao đời sống văn hóa

08:05, 11/05/2017

Những năm qua, cùng với việc tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân trong huyện vươn lên phát triển kinh tế, Di Linh còn đặc biệt quan tâm đến công tác xây dựng và nâng cao đời sống văn hóa cho người dân.

Những năm qua, cùng với việc tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân trong huyện vươn lên phát triển kinh tế, Di Linh còn đặc biệt quan tâm đến công tác xây dựng và nâng cao đời sống văn hóa cho người dân.
 
Sinh hoạt văn hóa - văn nghệ đã trở thành một phong trào rộng khắp ở Di Linh. Ảnh: T.Chu
Sinh hoạt văn hóa - văn nghệ đã trở thành một phong trào rộng khắp ở Di Linh. Ảnh: T.Chu
Di Linh có 19 đơn vị hành chính, gồm 18 xã và 1 thị trấn, với 207 thôn, tổ dân phố. Trong số này, đã có 18 nhà văn hóa xã và 156 hội trường thôn, tổ dân phố được xây dựng. Tính riêng trong năm 2016, huyện Di Linh xây mới 17 hội trường thôn. Trong đó, 7 hội trường thôn do nhân dân tự bỏ vốn xây dựng. Cũng trong năm này, Di Linh đầu tư nâng cấp, sửa chữa 22 hội trường thôn. Năm 2016, Khu liên hiệp thể thao huyện Di Linh do UBND huyện Di Linh làm chủ đầu tư đã hoàn thành, đưa vào sử dụng. “Tổng số tiền mà người dân đã đóng góp trong năm 2016 để xây dựng hội trường thôn gần 5 tỷ đồng”, Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Di Linh cho hay. 
 
Theo Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Di Linh, bên cạnh việc đẩy mạnh xây dựng và nâng cấp nhà văn hóa xã, hội trường thôn, trong những năm qua, huyện Di Linh còn huy động các nguồn lực xây dựng các điểm sinh hoạt văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao. Số liệu thống kê của ngành chức năng cho thấy, trên địa bàn Di Linh hiện có 2 hồ bơi, 2 sân patin, 21 sân bóng đá mini, 20 sân bóng đá 11 người, 42 sân bóng chuyền, 2 nhà tập cầu lông, 2 câu lạc bộ bóng bàn, 4 câu lạc bộ thể dục thẩm mỹ, 3 câu lạc bộ thể dục dưỡng sinh, 4 câu lạc bộ cờ tướng, 3 câu lạc bộ võ cổ truyền và 6 câu lạc bộ taekwondo... 
 
Thiết chế văn hóa được chú trọng đầu tư xây dựng, từng bước hoàn thiện đã làm tốt chức năng là nơi sinh hoạt, hội họp của các ban, ngành, đoàn thể và là nơi tổ chức các buổi gặp mặt, tọa đàm nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, địa phương. Ngoài ra, đây còn là nơi tổ chức các hoạt động truyền thông, hội thảo khoa học, các buổi tập huấn, hướng dẫn những kiến thức về trồng trọt, chăn nuôi cũng như tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và để người dân sinh hoạt văn hóa - văn nghệ. Theo đánh giá của Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Di Linh, các thiết chế văn hóa trên thường xuyên hoạt động, cơ bản đáp ứng nhu cầu hưởng thụ và sáng tạo văn hóa của người dân tại các thôn, tổ dân phố.
 
Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Di Linh còn nêu rõ, với việc quan tâm đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa đã làm cho phong trào văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao của huyện Di Linh được đẩy mạnh, nhất là phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ngày càng đi vào thực chất. Các câu lạc bộ văn hóa - thể thao trên địa bàn cũng hoạt động ngày một hiệu quả, góp phần làm phong phú đời sống tinh thần cho nhân dân.
 
Các thiết chế văn hóa không ngừng được củng cố và nâng cao là cơ sở để Di Linh đẩy mạnh các phong trào xây dựng văn hóa về cơ sở; qua đó, nâng cao đời sống văn hóa cho người dân cũng như góp phần hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Theo đánh giá của ngành chức năng, từ việc đẩy mạnh xây dựng các thiết chế văn hóa để qua đó nâng cao đời sống văn hóa cho người dân, đến nay, huyện Di Linh đã có trên 33.000 gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa (chiếm tỷ lệ gần 90%). Các cơ quan, đơn vị đạt chuẩn văn hóa của Di Linh là 153 (trong tổng số 156, chiếm tỷ lệ trên 98%). Ngoài ra, huyện Di Linh còn có 8 xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới cùng 165 thôn, tổ dân phố văn hóa.
 
TRỊNH CHU