Quản lý việc phóng sinh động vật, bảo vệ nguồn lợi thủy sản

08:05, 11/05/2017

Hoạt động phóng sinh các loài thủy sản diễn ra trên khắp cả nước và nhiều thời điểm khác nhau trong năm, góp phần đáng kể phục hồi, tái tạo nguồn lợi thủy sản và bảo vệ đa dạng sinh học...

Hoạt động phóng sinh các loài thủy sản diễn ra trên khắp cả nước và nhiều thời điểm khác nhau trong năm, góp phần đáng kể phục hồi, tái tạo nguồn lợi thủy sản và bảo vệ đa dạng sinh học. Tuy nhiên, hoạt động phóng sinh cũng đang gặp một số vấn đề như: phóng sinh các loài ngoại lai xâm hại thuộc danh mục cấm, phóng sinh các loài vào môi trường sống không phù hợp, kỹ thuật lưu giữ và phóng sinh chưa đảm bảo nên tỉ lệ sống không cao, tạo ra rác thải làm ô nhiễm môi trường nước, ảnh hưởng xấu đến cảnh quan.
 
Hai phụ nữ thả lươn phóng sinh xuống hồ để cầu bình an may mắn. Ảnh: An Nhiên
Hai phụ nữ thả lươn phóng sinh xuống hồ để cầu bình an may mắn. Ảnh: An Nhiên
Để hoạt động phóng sinh thủy sản thực sự có ý nghĩa về mặt giáo dục nâng cao ý thức và đạt hiệu quả cao về tái tạo nguồn lợi thủy sản, đặc biệt nâng cao ý thức trách nhiệm của toàn thể các chức sắc, tôn giáo, tăng, ni, phật tử và người dân trong lĩnh vực bảo vệ nguồn lợi thủy sản, Tổng cục Thủy sản (thuộc Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn) và Trung ương Giáo hội Phật giáo VN đã ký Bản ghi nhớ hợp tác về lĩnh vực thả giống phóng sinh, bảo vệ nguồn thủy sản. 
 
Thực hiện chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn về việc phối hợp với Giáo hội Phật giáo các tỉnh, thành phố trong lĩnh vực thả phóng sinh, bảo vệ nguồn lợi thủy sản, UBND tỉnh đã có chỉ đạo Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn phối hợp với Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo VN tỉnh thực hiện tốt các nội dung trong Bản ghi nhớ hợp tác giữa Tổng cục Thủy sản và Trung ương Giáo hội Phật giáo VN về lĩnh vực thả giống phóng sinh, bảo vệ nguồn lợi thủy sản. Đồng thời, tỉnh chỉ đạo UBND các huyện, thành phố tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện hoạt động phóng sinh nhằm tái tạo nguồn lợi thủy sản; không phóng sinh, phát tán những loài thủy sản ngoại lai xâm hại ra môi trường.
 
Bản ghi nhớ hợp tác giữa Tổng cục Thủy sản và Trung ương Giáo hội Phật giáo VN về lĩnh vực thả giống phóng sinh, bảo vệ nguồn lợi thủy sản giai đoạn 2017 - 2020 nêu mục tiêu: Nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của các tăng, ni, phật tử và người dân về bảo vệ nguồn lợi thủy sản thông qua hoạt động thả giống phóng sinh, góp phần vào việc bảo vệ môi trường, bảo vệ đa dạng sinh học. Ngăn chặn, giảm thiểu sự phát tán những loài thủy sản ngoại lai xâm hại ra môi trường; chủ động cung cấp và vận động tăng, ni, phật tử, người dân thả phóng sinh những giống thủy sản hữu ích cho môi trường sinh thái và đời sống xã hội.
 
Nội dung hợp tác bao gồm: Tuyên truyền, vận động phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác tái tạo và bảo vệ nguồn lợi thủy sản. Tuyên truyền công tác bảo tồn, bảo vệ và tái tạo các loài thủy sản quý hiếm, có nguy cơ tuyệt chủng tới các tăng, ni, phật tử trong cả nước. Phổ biến danh mục các loài quý hiếm; danh mục các loài thủy sản khuyến khích thả phóng sinh; quy trình kỹ thuật thả phóng sinh có hiệu quả; hướng dẫn, giới thiệu các địa điểm khuyến khích thả và nguồn con giống cung cấp cho hoạt động thả giống phóng sinh đối với các hoạt động phóng sinh có tổ chức quy mô lớn. Phổ biến các quy định xử phạt trong việc nuôi giữ, buôn bán, vận chuyển và sử dụng sản phẩm các loài thủy sản quý hiếm. Vận động tăng, ni, phật tử, người dân nâng cao ý thức bảo vệ nguồn lợi thủy sản, bảo vệ môi trường sống của các loài thủy sản. 
 
Hợp tác trong đào tạo, huấn luyện, hội thảo, tập huấn về hướng dẫn kỹ thuật thả giống phóng sinh bảo vệ nguồn lợi thủy sản cho tăng, ni phật tử. Lồng ghép trong các buổi thuyết pháp về việc phóng sinh tái tạo, bảo vệ nguồn lợi thủy sản và môi trường sống của các loài thủy sản tại các đạo tràng, khóa tu và các tự viện thuộc Trung ương Giáo hội Phật giáo VN. Tổ chức các hoạt động như đồng chủ trì buổi lễ thả giống phóng sinh điểm để tuyên truyền ở cấp Trung ương vào các dịp Rằm tháng Giêng, Rằm tháng Bảy, ngày 23/12 âm lịch, ngày truyền thống ngành Thủy sản 1/4 (dương lịch). Cấp tỉnh, thành phố tổ chức xây dựng kế hoạch phối hợp hoạt động thả phóng sinh, tái tạo nguồn lợi thủy sản, huy động nguồn xã hội hóa từ các tổ chức, cá nhân tham gia công tác tái tạo nguồn lợi thủy sản. Tổ chức các cuộc thi tìm hiểu nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của các tăng, ni, phật tử về hoạt động thả giống phóng sinh, bảo vệ nguồn lợi thủy sản. Khen thưởng và tuyên dương công đức kịp thời các tổ chức, cá nhân có thành tích trong hoạt động phóng sinh tái tạo nguồn lợi thủy sản.
 
AN NHIÊN