Khánh thành Bệnh viện nhi Lâm Đồng

03:06, 01/06/2017

(LĐ online) - Sáng nay, ngày 1/6, đúng vào dịp kỷ niệm Ngày Quốc tế Thiếu nhi, Sở Y tế Lâm Đồng tổ chức lễ báo cáo quá trình đầu tư và đưa Bệnh viện Nhi vào hoạt động. 

(LĐ online) - Sáng nay, ngày 1/6, đúng vào dịp kỷ niệm Ngày Quốc tế Thiếu nhi, Sở Y tế Lâm Đồng tổ chức lễ báo cáo quá trình đầu tư và đưa Bệnh viện Nhi vào hoạt động. 
 
Lãnh đạo tỉnh đến thăm bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Nhi
Lãnh đạo tỉnh đến thăm bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Nhi
 
Tham dự buổi lễ có ông K’Mát –Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Phan Văn Đa –Phó Chủ tịch UBND tỉnh.
 
TS Trần Mạnh Hạ -Phó Giám đốc Sở Y tế Lâm Đồng đã báo cáo quá trình đầu tư dự án xây dựng công trình Bệnh viện Nhi Lâm Đồng. Dự án kéo dài 8 năm trải qua 2 giai đoạn qua 2 chủ đầu tư là: Bệnh viện Nhi (từ năm 2009 -2013) và Sở Y tế (từ năm 2014 đến nay) với tổng mức đầu tư hơn 245 tỷ đồng (trong đó vốn trái phiếu Chính phủ 221 tỷ đồng và còn lại là ngân sách địa phương). 
 
Quy mô đầu tư ban đầu của dự án là 150 giường, năm 2014 đã được điều chỉnh giảm xuống còn 100 giường. Đến nay, tổng số vốn bố trí cho dự án là 231 tỷ đồng (vốn trái phiếu Chính phủ 221 tỷ đồng và vốn ngân sách địa phương 10 tỷ đồng). Lũy kế giải ngân của dự án từ khi khởi công đến ngày 30/5/2017 là 217,7 tỷ đồng. 
 
Qua 2 giai đoạn đầu tư, dự án Bệnh viện Nhi đã triển khai công tác đền bù giải phóng mặt bằng trên diện tích thu hồi đất để xây dựng bệnh viện là 63.033 m2, chủ đầu tư đã đền bù cho 44 hộ (hiện chỉ còn 1 hộ chưa bàn giao hết mặt bằng với diện tích 195,5m2) với tổng chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng 31,7 tỷ đồng. 
 
Đến nay, các gói thầu đã hoàn thành, chỉ còn gói thầu về xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư trị giá 7,5 tỷ đồng hiện đang triển khai, dự kiến hoàn thành vào tháng 9/2017 sẽ bố trí tái định cư cho các hộ bị giải tỏa.
 
Tại buổi lễ, TS –BS Lê Thọ -Giám đốc Bệnh viện Nhi đã báo cáo thực trạng hoạt động và định hướng phát triển bệnh viện. Hiện nay trong giai đoạn đầu đi vào hoạt động, Bệnh viện Nhi được tỉnh phê duyệt 60 giường bệnh. Qua 2 tuần hoạt động (từ ngày 15/5 -29/5), bệnh viện đã tổ chức khám cho gần 1.000 bệnh nhi, điều trị nội trú gần 400 lượt bệnh nhi, công suất sử dụng giường bệnh ước đạt 98,6%. Tình hình bệnh nhân vào điều trị nội trú tương đối đông và thời gian tới sẽ không đủ giường cho trẻ em nằm điều trị. Vì vậy, Bệnh viện Nhi đã xin nhà tài trợ được thêm 20 giường bệnh và đang xin tỉnh bố trí bổ sung thêm 40 giường bệnh trong thời gian sớm nhất để tránh tình trạng bệnh nhân nằm ghép. 
 
Về nhân lực, hiện Bệnh viện Nhi có 95 người, trong đó nhân lực của Bệnh viện là 69 người và nhân lực được Sở Y tế điều động tăng cường từ các bệnh viện khác là 26 người. Đội ngũ cán bộ biên chế của Bệnh viện Nhi có 16 bác sĩ, 39 điều dưỡng, kỹ thuật viên, nữ hộ sinh…
 
Định hướng phát triển của bệnh viện giai đoạn 2017 -2018 là củng cố phát triển điều trị nội nhi, hồi sức cấp cứu và sơ sinh. Bệnh viện đã làm việc với Bệnh viện Nhi Đồng II TP HCM để xin chuyển giao 4 kỹ thuật quan trọng trong hồi sức nhi khoa vào tháng 6 này, đó là các kỹ thuật: Thở máy tần số cao, lọc máu liên tục cho trẻ em, điều trị sốc cho trẻ em, sốc điện tim cho trẻ em. 
 
Giai đoạn cuối năm 2018 -2020 bệnh viện sẽ triển khai phẫu thuật nhi khoa. Hiện tại bệnh viện đã gởi 5 BS về Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM để đào tạo, sau đó sẽ gởi đi đào tạo 1 kíp phẫu thuật và 1 kíp phụ mổ và gây mê để triển khai tại bệnh viện. Dự kiến giữa năm 2018, Bệnh viện sẽ phát triển thành Bệnh viện Sản Nhi với quy mô 300 giường bệnh (Lĩnh vực Sản 150 giường, Nhi 150 giường) với tổng số biên chế 360 người. Kế hoạch sẽ đào tạo 75 BS trong vòng 5 năm tới (trung bình mỗi năm đào tạo 15 BS gồm nhiều chuyên khoa), tuyển dụng và đào tạo 193 người về trình độ cử nhân điều dưỡng, cử nhân hộ sinh, kỹ thuật viên.
 
Để đáp ứng theo hướng phát triển này, Bệnh viện Nhi sẽ hoàn thành đề án đào tạo và định hướng phát triển Bệnh viện Sản Nhi trong tháng 6 này trình Sở Y tế để tham mưu cho UBND tỉnh xem xét phê duyệt. 
 
Bệnh viện Nhi Lâm Đồng khang trang hiện đại, xanh - sạch - đẹp
Bệnh viện Nhi Lâm Đồng khang trang hiện đại, xanh - sạch - đẹp
Ông Phan Văn Đa – Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã phát biểu chúc mừng ngành Y tế Lâm Đồng có thêm 1 cơ sở khám chữa bệnh phục vụ cho việc chăm sóc sức khỏe trẻ em. Đồng thời, lãnh đạo tỉnh giao nhiệm vụ cho chủ đầu tư là Sở Y tế tiếp tục rà soát các hạng mục, công trình để hoàn thiện đảm bảo tất cả phải được kết nối liên thông và có công năng sử dụng lâu dài trong tương lai, tiến hành rà soát các hồ sơ thủ tục liên quan về xây dựng cơ bản để hoàn thành việc thanh quyết toán; về phía Bệnh viện Nhi cần tiếp tục củng cố mạng lưới, nhân lực cho bệnh viện, bố trí cán bộ hợp lý, quán triệt cho đội ngũ cán bộ y tế nâng cao y đức, đổi mới phong cách, tinh thần thái độ phục vụ bệnh nhân; ngay từ bây giờ phải có kế hoạch khả thi trong đào tạo nhân lực và đề án khả thi đầu tư phát triển trung hạn và dài hạn để đến năm 2020 chính thức hình thành Bệnh viện Sản Nhi. 
 
AN NHIÊN