Lạc Dương: Phát huy vai trò trung tâm văn hóa thể thao mới

09:06, 02/06/2017

Từ khi đưa vào sử dụng, Trung tâm Văn hóa Thể thao mới của huyện tại thị trấn Lạc Dương đã phát huy được vai trò của cơ sở vật chất nhằm phát triển phong trào TDTT tại địa phương.

Từ khi đưa vào sử dụng, Trung tâm Văn hóa Thể thao mới của huyện tại thị trấn Lạc Dương đã phát huy được vai trò của cơ sở vật chất nhằm phát triển phong trào TDTT tại địa phương.
 
Trung tâm Văn hóa Thể thao vừa được xây dựng mới tại Lạc Dương. Ảnh: V.T
Trung tâm Văn hóa Thể thao vừa được xây dựng mới tại Lạc Dương. Ảnh: V.T
Nhiều hoạt động trong năm
 
Với tổng vốn đầu tư khoảng 34 tỷ đồng, Trung tâm Văn hóa Thể thao (VHTT) mới này nằm ngay khu vực trung tâm thị trấn Lạc Dương, tại địa điểm trước đây vốn là sân bóng đá của huyện và thị trấn. 
 
Hiện tại đây đã xây dựng một nhà thi đấu mới khá rộng rãi, có thể dùng thi đấu một số môn trong nhà như cầu lông (3 sân), bóng chuyền, bóng bàn... Không chỉ có khán đài với hàng trăm chỗ ngồi cho khán giả dự khán hai bên, nhà thi đấu này khi cần có thể dùng biểu diễn văn nghệ trong nhà rất thuận tiện với sân khấu bên trong. Phía ngoài, bên cạnh khu làm việc Trung tâm còn có 1 sân quần vợt, 1 sân bóng đá mini và 2 sân bóng chuyền ngoài trời.
 
Từ khi đưa vào sử dụng trong tháng 7/2015 đến nay, Trung tâm VHTT Lạc Dương đã phát huy được vai trò của cơ sở xây dựng mới này trong phát triển phong trào tại địa phương. 
 
Tại đây, Trung tâm đã tổ chức nhiều hoạt động về văn hóa văn nghệ - TDTT cho nhiều lứa tuổi. CLB Quần vợt của Trung tâm hiện có trên 40 thành viên sinh hoạt hằng ngày; sân bóng đá mini cũng có CLB hoạt động; thêm một phòng tập thể hình xã hội hóa với hàng trăm thành viên tập luyện mỗi ngày. Trong năm Trung tâm còn tổ chức các lớp năng khiếu trong 2 bộ môn bóng đá và cầu lông cho thiếu nhi trong dịp hè, mỗi lớp có trên 20 em tham gia.
 
Cùng đó, Trung tâm đã tổ chức nhiều giải thể thao cấp huyện tại đây, trong năm 2016 vừa qua có 9 giải như các giải bóng đá mini toàn huyện; giải bóng chuyền nam, giải bóng chuyền nữ... Trung tâm cũng phối hợp tổ chức nhiều giải thể thao cho các cơ quan, đơn vị: phối hợp với Huyện Đoàn tổ chức giải Việt dã truyền thống 26/3; với Phòng Giáo dục huyện tổ chức Hội khỏe Phù Đổng; với Công an huyện tổ chức giải bóng chuyền khối lực lượng vũ trang toàn tỉnh Lâm Đồng...
 
Lạc Dương cũng đã đăng cai thành công nhiều giải cấp tỉnh tại trung tâm như giải Vô địch Bóng chuyền Lâm Đồng 2016, giải Kick Boxing các CLB toàn tỉnh 2016. Trong tháng 5/2017 vừa qua, huyện tiếp tục đăng cai giải Cầu lông toàn tỉnh 2017 với trên 170 VĐV kéo dài 4 ngày tại đây.
 
Nhờ tổ chức nhiều giải cấp huyện nên trong năm 2016, Lạc Dương đã tuyển chọn và cử 4 đoàn VĐV đại diện huyện tham gia các giải cấp tỉnh. 
 
Theo ông Cao Anh Tú, Trưởng phòng Văn hóa Thông tin huyện Lạc Dương, cơ sở mới từ khi đưa vào sử dụng đến nay đã và đang được phát huy rất tốt: “Mọi người dân trên địa bàn, nhất là thị trấn Lạc Dương rất thích đến đây sinh hoạt tập luyện hằng ngày, trẻ em ở thị trấn cũng có chỗ chơi, nhiều lớp năng khiếu trong hè, nhiều giải thể thao được tổ chức, số người tập luyện TDTT trong huyện tăng lên, các giải cấp huyện nay đã được tổ chức qui mô, bài bản hơn, người dân đến dự khán cổ vũ nhiều hơn”.
 
Nhờ nhiều giải thể thao cấp huyện được tổ chức nên phong trào ở xã theo ông Tú trong 2 năm gần đây tại huyện cũng có bước phát triển mới, số lượng người tập luyện TDTT tăng lên. Bên cạnh bóng đá phong trào phát triển rất mạnh trong các thôn, buôn người dân tộc thiểu số trên địa bàn (Lạc Dương có gần 73% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số), gần đây bóng chuyền cũng phát triển rất mạnh tại huyện. Hầu hết 6 xã, thị trấn trên địa bàn đến nay đều có đội bóng đá, bóng chuyền nam đến cấp thôn; nhiều xã gần đây đã tổ chức các giải bóng đá bóng chuyền cấp xã với rất đông VĐV tham dự.
 
Nâng tầm cán bộ cơ sở 
 
Theo kế hoạch, trong năm 2017, Trung tâm VHTT Lạc Dương sẽ tổ chức và phối hợp với các đơn vị tổ chức khoảng 12 giải cấp huyện. Đó là các giải bóng đá mini và bóng chuyền dịp đầu năm; giải bóng chuyền hơi người cao tuổi (phối hợp với Hội Người cao tuổi huyện); giải Việt dã truyền thống 26/3 (phối hợp với Huyện Đoàn); giải bóng đá mini U11 trong hè (phối hợp với Phòng Giáo dục); giải bóng chuyền các CLB huyện Lạc Dương; giải bóng đá các CLB huyện, giải bóng đá thanh niên dân tộc thiểu số, giải cầu lông huyện, giải bóng chuyền nữ (phối hợp với Huyện Hội phụ nữ), giải bóng chuyền lực lượng vũ trang (phối hợp với Huyện Đội). Nhiều giải trong đó được tổ chức lần đầu nhằm phát triển phong trào như giải bóng chuyền hơi người cao tuổi; giải bóng đá các CLB Lạc Dương mở rộng. Thông qua các giải đấu này, Trung tâm cho biết, tùy theo điều kiện sẽ tuyển chọn VĐV thành lập các đội tuyển đại diện huyện tham dự các giải tỉnh.
 
Huyện sẽ tập trung vào các môn có thế mạnh của huyện lâu nay như bóng đá và cả bóng chuyền mới phát triển gồm đội tuyển bóng chuyền nam, đội tuyển bóng đá thanh niên dân tộc thiểu số; đội tuyển bóng chuyền nữ, đội tuyển võ cổ truyền. 
 
Trung tâm VHTT Lạc Dương trong năm nay cũng sẽ tăng cường đưa các hoạt động văn hóa văn nghệ - TDTT về cơ sở; đẩy mạnh việc xã hội hóa TDTT trên địa bàn; phối hợp hỗ trợ về mặt chuyên môn để các xã tổ chức giải cấp xã khi cần. 
 
Cái khó hiện nay ở các xã trong huyện theo Phòng VHTT huyện, chính là thiếu cơ sở vật chất sân bãi cần thiết cho việc tổ chức các hoạt động và các giải thể thao. Hiện chỉ có 3 xã có sân vận động là Đạ Sar, Đạ Chais và Đa Nhim, 2 xã còn lại đang chờ bố trí đất là xã Lát và Đưng K’Nớ, riêng thị trấn Lạc Dương sẽ sử dụng cơ sở sân bãi tại Trung tâm hiện nay. Cùng đó, nhiều cán bộ văn hóa thể thao xã đến nay còn chưa tích cực, năng động trong việc tổ chức các hoạt động TDTT tại xã. Chính vì vậy, trong thời gian đến, Phòng VHTT huyện sẽ tích cực cử cán bộ cơ sở tham dự các lớp tập huấn đào tạo về chuyên môn của tỉnh tổ chức để nâng tầm cán bộ. 
 
VIẾT TRỌNG